Bài giảng Xây dựng mặt đường ôtô – Chương 4: Mặt đường quá độ
Mặt đường quá độ là loại mặt đường, về tính chất và tính năng mà nói, ở giữa mặt đường cấp thấp và cấp cao. Nó dễ trở thành mặt đường cấp cao, sau khi đã được xử lý bề mặt bằng hỗn hợp của vật liệu khoáng chất và chất liên kết hữu cơ (ví dụ láng một lớp nhựa hoặc thảm thêm một lớp bê tông nhựa trên mặt), đồng thời chất lượng của nó cũng dễ trở nên không hơn gì mặt đường cấp thấp nếu thi công không được tốt và duy tu bảo dưỡng không kịp thời.
Mặt đường quá độ có thể đảm bảo thông xe quanh năm nhưng không đảm bảo được xe chạy với tốc độ cao (không quá 60km/h) và lưu lượng xe lớn (không quá 300xe/ngày đêm). Nếu mật độ xe quá nhiều, thì khối lượng duy tu bảo dưỡng lớn, kinh phí bỏ ra vào công tác này tăng, lúc đó sử dụng loại mặt đường này không kinh tế nữa mà phải chuyển thành mặt đường cấp cao. Hơn nữa vào mùa mưa, tuy vẫn đảm bảo thông xe nhưng mặt đường mau hỏng và mức độ an toàn kém hơn.
Nhược điểm chính của mặt đường quá độ là độ bằng phẳng kém, bụi nhiều, nhất là vào mùa khô hanh gây mất vệ sinh, mau mòn, dễ phát sinh lượn sóng, ổ gà do vật liệu lớp mặt bị bong bật dưới tác dụng của lực đẩy ngang (lực li tâm, phanh xe) nhất là các đoạn đường cong, dốc lớn, chỗ giao nhau. Nếu không sửa chữa kịp thời, sẽ ảnh hưởng tới điều kiện xe chạy (an toàn, tốc độ xe), làm tiêu hao nhiên liệu, hao mòn xăm lốp nhanh, làm hành khách bị mệt mỏi.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chuong4 xd.doc