HĐ2:Hướng dẫn HS cách nặn, vẽ, xé dán.
- GV y/c HS nêu các bước tiến nặn, cách vẽ, cách xé dán ?
1.Cách nặn: GV hướng dẫn theo 2 cách nặn.
C1: Nặn từng bộ phận và chi tiết của con vật rồi ghép dính.
C2: Nhào thành 1 thỏi đất rồi nặn.
2. Cách vẽ: - GV hướng dẫn.
+ Vẽ các bộ phận chính trước.
12 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1148 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Vẽ theo mẫu vẽ cờ tổ quốc hoặc cờ lễ hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày 14 háng 11 năm 2011.
MĨ THUẬT- TUẦN 12 - TIẾT12
VẼ THEO MẪU
VẼ CỜ TỔ QUỐC HOẶC CỜ LỄ HỘI
I/- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Nhận biết được hình dáng màu sắc của một số loại cờ
Biết cách vẽ lá cờ
Vẽ được một lá cờ Tổ Quốc hoặc cờ lễ hội.
* Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II/- CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
+ Sưu tầm cờ thật, cờ Tổ quốc, cờ lễ hội. Tranh, ảnh về cờ TQ.
+ Hình minh họa cách vẽ cờ TQ và cờ lễ Hội
Học sinh:
+ Sưu tầm tranh, ảnh các loại cờ trong sách báo.
+ Vở tập vẽ, giấy vẽ, bút chì, gôm, màu vẽ, thước kẻ.
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC CHUÛ YEÁU:
1.OÅn ñònh lôùp.
- Cho hoïc sinh haùt.
- Kieåm tra sæ soá.
2. Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh. Kieåm tra baøi cuõ.
3. Giới thiệu bài mới
Lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
- Gv giới thiệu và cho hs xem một số loại cờ. Hỏi hs:
+ Cờ Tổ quốc có hình dạng và màu sắc như thế nào?
+ Cờ lễ hội?
- Gv cho hs xem một số hình ảnh về các ngày lễ hội để hs thấy được hình ảnh, màu sắc, lá cờ trong ngày lễ hội đó.
- Học sinh quan sát, nhận xét.
- Cờ Tổ quốc là cờ hình chữ nhật: nền màu đỏ, ngôi sao vàng nằm ở giữa.
- Cờ lễ hội có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau.
* Hoạt động 2: Cách vẽ lá cờ.
- Cờ Tổ quốc:
+ Gv vẽ phác hình dáng lá cờ lên bảng để hs nhận ra tỉ lệ nào là vừa;
+ Vẽ hình lá cờ vừa với phần giấy;
+ Vẽ ngôi sao ở giữa nền cờ (vẽ 5 cánh đều nhau)
+ Vẽ màu: Nền màu đỏ tươi. Ngôi sao màu vàng
- Cờ lễ hội:
+ Vẽ hình dáng bề ngoài trước, chi tiết sau.
+ Vẽ màu theo ý thích.
* Cờ lễ hội có 2 cách vẽ:
+ Vẽ hình bao quát, vẽ tua trước, vẽ hình vuông trong lá cờ sau.
+ Vẽ hình bao quát trước, vẽ hình vuông, vẽ tua sau.
- Có 3 bước:
+ Phác hình dáng lá cờ
+ Vẽ chi tiết lá cờ
+ Vẽ màu phù hợp
* Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
+ Vẽ những lá cờ khác nhau vừa với phần giấy trong VTV
+ Phác hình gần với tỉ lệ lá cờ định vẽ (có thể vẽ cờ đang bay)
+ Vẽ màu đều, tươi sáng.
- Gv quan sát và động viên hs hoàn thành bài vẽ.
- Học sinh thực hành.
* Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá.
- Giáo viên tổ chức trưng bày sản phẩm của học sinh.
Giáo viên cùng học sinh nhận xét một số bài vẽ, xếp loại. Rút kinh nhiệm chung, động viên học sinh.
Học sinh trưng bày sản phẩm.
Học sinh cùng Giáo viên tham gia nhận xét – đánh giá bài vẽ.
* Dặn dò:
- Quan sát vườn hoa, công viên.
* Rút kinh nghiệm:
Thứ hai, ngày 21 tháng 11 năm 2011.
MĨ THUẬT- TUẦN 13 - TIẾT13
VẼ TRANH
ĐỀ TÀI VƯỜN HOA HOẶC CÔNG VIÊN
I/- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Hiểu đề tài vườn hoa và công viên.
Biết cách vẽ tranh đề tài Vườn hoa hay công viên
Vẽ được tranh đề tài Vườn hoa hay Công viên theo ý thích
* Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp.
II/- CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
+ Sưu tầm phong cảnh vườn hoa hoặc công viên.
+ Sưu tầm tranh, ảnh của họa sĩ và thiếu nhi.
+ Hình hướng dẫn minh họa cách vẽ tranh.
Học sinh:
+ Vở tập vẽ, giấy vẽ, bút chì, gôm, màu vẽ, thước kẻ.
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC CHUÛ YEÁU:
1.OÅn ñònh lôùp.
- Cho hoïc sinh haùt.
- Kieåm tra sæ soá.
2. Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh. Kieåm tra baøi cuõ.
Giôùi thieäu baøi: Giaùo vieân lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm chọn nội dung đề tài.
+ Giáo viên cho học sinh xem tranh, ảnh về vườn hoa, công viên, để học sinh nhận biết.
Hỏi học sinh:
+ Vẽ vườn hoa hoặc công viên thuộc loại tranh gì?
+ Hình ảnh, màu sắc trong tranh?
+ Các hình ảnh khác có ở vườn hoa, công viên?
+ Kể tên một vài vườn hoa, công viên mà em biết?
- Tranh phong cảnh.
- Có nhiều loại cây, hoa ,…màu sắc rực rỡ.
- Chuồng nuôi chim, thú quý hiếm, đu quay, cầu trượt, tượng, đài phun nước,…
- Công viên Lê-nin, Thủ Lệ, Tây Hồ ở Hà Nội; công viên Đầm Sen, Suối Tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh,… hoặc công viên ở địa phương.
* Hoạt động 2: Cách vẽ
- Em hãy tả lại một góc vườn hoa ở nhà mình, nơi công cộng hoặc công viên mà em nhớ nhất?
- Tranh vườn hoa, công viên có thể vẽ thêm người, chim thú hoặc cảnh vật khác cho bức tranh thêm sinh động
- Tìm các hình ảnh chính, phụ để vẽ
- Vẽ màu tươi sang và vẽ kín mặt tranh.
- Có nhiều người, nhiều hoa màu sắc rực rỡ, nhiều chim thú quý hiếm, nhiều ghế đá,…
Có 3 bước vẽ tranh:
- Tìm các hình ảnh chính, phụ
- Vẽ chi tiết
- vẽ màu.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
+ Yêu cầu học sinh vẽ theo các bước.
+ Giáo viên hướng dẫn học sinh cách sắp xếp hình ảnh chính, phụ.
+ Giáo viên gợi ý học sinh vẽ màu, động viên học sinh.
- Học sinh thực hành.
* Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá.
Giáo viên tổ chức trưng bày sản phẩm của học sinh.
Giáo viên cùng học sinh nhận xét một số bài vẽ (vẽ đúng đề tài, có bố cục, màu sắc đẹp) và xếp loại. Hs tự tìm ra bài vẽ đẹp theo cảm nhận riêng. Rút kinh nghiệm chung, động viên học sinh.
Học sinh trưng bày sản phẩm.
Học sinh cùng Giáo viên tham gia nhận xét – đánh giá bài vẽ.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh của thiếu nhi.
* Rút kinh nghiệm:
Thứ hai, ngày 28 tháng 11 năm 2011.
MĨ THUẬT- TUẦN 14 - TIẾT14
VẼ TRANG TRÍ
VẼ TIẾP HOẠ TIẾT VÀO HÌNH VUÔNG VÀ VẼ MÀU
I/- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Hiểu cách vẽ họa tiết đơn giản vào hình vuông và vẽ màu.
Biết cách vẽ họa tiết vào hình vuông.
Vẽ tiếp được họa tiết vào hình vuông và vẽ màu.
* Vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp.
II/- CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
+ Một số bài trang trí hình vuông.
+ Một số đồ vật dạng hình vuông.
+ Hình minh họa các bước trang trí hình vuông.
Học sinh:
+ Vở tập vẽ, giấy vẽ, bút chì, gôm, màu vẽ.
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC CHUÛ YEÁU:
1.OÅn ñònh lôùp.
- Kieåm tra sæ soá.
2. Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh. Kieåm tra baøi cuõ.
Giôùi thieäu baøi: Giaùo vieân lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Hoạt động 1: Quan sát nhận xét:
- Giáo viên giới thiệu một số đồ vật dạng hình vuông và một số bài trang trí hình vuông và gợi ý để hs nhận biết.
- Hỏi học sinh:
+ Vẻ đẹp của các hình vuông được trang trí so với các hình vuông không được trang trí?
+ Cách sắp xếp họa tiết trong hình vuông?
+ Những đồ vật nào có thể trang trí hình vuông?
+ Những bài này cách sắp xếp họa tiết giống hay khác nhau?
+ Thường sử dụng họa tiết gì?
- Hs quan sát
- Hình vuông có trang trí sẽ đẹp hơn.
- Hình mảng chính thường ở giữa;
- Hình mảng phụ ở các góc, ở xung quanh.
- Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng một màu…
- Những đồ vật dùng trong sinh hoạt: cái khăn vuông, cái khay, viên gạch hoa,…
- Các bài trang trí hình vuông này khác nhau về cách sắp xếp họa tiết.
- Sử dụng họa tiết hoa lá, các con vật,…
*Hoạt động 2: Cách vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hình vuông
- Giáo viên y/c học sinh xem hình vuông ở hình 1 VTV để học sinh nhận ra các họa tiết cần vẽ tiếp ở giữa và góc.
- Yêu cầu hs nhìn họa tiết mẫu để vẽ cho đúng.
Hỏi học sinh:
+ Họa tiết ở giữa là họa tiết gì?
+ Họa tiết góc là họa tiết gì?
- Gợi ý hs cách vẽ màu:
+ Họa tiết giống nhau nên vẽ cùng một màu.
+ Vẽ màu kín trong họa tiết
+ Có thể vẽ màu nền trước, màu họa tiết vẽ sau.
- Hs chú ý quan sát
- Họa tiết ở giữa là bông hoa
- Họa tiết sát 4 góc là 4 cái lá.
* Hoạt động 3:Thực hành:
- Gv gợi ý hs cách vẽ tiếp họa tiết vào các mảng ở hình vuông sao cho đúng với hình mẫu.
- Giáo viên gợi ý học sinh vẽ màu:
+ Không nên dùng quá nhiều màu trong bài vẽ (chỉ dùng 3, 4 màu).
+ Màu nền đậm thì màu họa tiết sáng, nhạt và ngược lại.
- Trong quá trình làm bài, Gv cần động viên và gợi ý, tạo điều kiện cho tất cả hs hoàn thành bài vẽ.
- Học sinh thực hành.
- Tự tìm màu cho mỗi họa tiết theo ý thích.
*Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Giáo viên tổ chức trưng bày sản phẩm của học sinh.
- Giáo viên cùng học sinh nhận xét một số bài vẽ về cách vẽ họa tiết và vẽ màu ,xếp loại. Rút kinh nhiệm chung, động viên học sinh.
Học sinh trưng bày sản phẩm.
Học sinh cùng Giáo viên tham gia nhận xét – đánh giá bài vẽ.
* Dặn dò:
- Tìm các đồ vật có trang trí (khăn bàn, khăn vuông, lọ hoa,..)
- Quan sát các loại cốc (ly, ca)
* Rút kinh nghiệm:
Thứ hai, ngày tháng 12 năm 2011.
MĨ THUẬT- TUẦN 15 - TIẾT15
VẼ THEO MẪU
VẼ CÁI CỐC
I/- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Hiểu đặc điểm, hình dáng một số loại cốc.
Biết cách vẽ cái cốc.
Vẽ được cái cốc theo mẫu.
* Hoïc sinh khaù gioûi : Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II/- CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
+ Một vài cái cốc thật khác về hình dáng, màu sắc, chất liệu.
+ Ảnh tranh vẽ một vài cái cốc.
+ Hình gợi ý cách vẽ
Học sinh:
+ Giấy vẽ, bút chì, gôm, màu vẽ.
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC CHUÛ YEÁU:
1.OÅn ñònh lôùp.
- Cho hoïc sinh haùt.
- Kieåm tra sæ soá.
2. Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh. Kieåm tra baøi cuõ.
Giôùi thieäu baøi: Giaùo vieân lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
Giúp hs nhận ra đặc điểm, hình dạng cốc,…
- Giáo viên cho học sinh quan sát vài cái cốc để học sinh so sánh.
- Hỏi: + Các cái cốc này có gì giống và khác nhau?
+ Cái cốc này làm bằng chất liệu gì?
- Gv chỉ vào hình vẽ cái cốc để hs nhận thấy hình dáng của nó và hỏi:
+ Cái cốc được tạo bởi bằng những nét gì?
- Học sinh quan sát, nhận xét
- Giống nhau miệng, thân, đáy.
- Khác nhau miệng rộng hơn đáy, miệng và đáy bằng nhau; loại có đế, tay cầm, trang trí khác nhau.
- Làm bằng nhựa, thuỷ tinh,..
- Được tạo bởi nét thẳng, nét cong.
Hoạt động 2:Cách vẽ cái cốc
Giúp hs biết cách vẽ
- gv cho hs chọn một mẫu nào đó để vẽ.
- Giáo viên yêu cầu hs quan sát mẫu và hình hướng dẫn minh họa cách vẽ cái cốc:
+ Đối với loại cốc có miệng và đáy và bằng nhau.
+ Đối với loại cốc có tay cầm.
+ Đối với loại cốc có miệng rộng hơn đáy.
- Hỏi hs:
+ Có mấy bước vẽ cái cốc?
+ Giáo viên cho học sinh khác nhắc lại cách vẽ.
- Gv nhắc hs vẽ hình cái cốc vừa với phần giấy không to quá, không nhỏ quá hay xô lệch về một bên.
- lưu ý:
+ Tỉ lệ chiều cao của thân, chiều ngang của miệng, đáy cốc
+ Vẽ tay cầm (nếu có)
- Gv cho hs xem một số cái cốc và gợi ý các em cách trang trí:
+ Trang trí ở miệng, thân hoặc gần đáy.
+ Trang trí tự do bằng các hình hoa, lá,..
- Gv gợi ý hs cách vẽ màu theo ý thích.
- Hs chọn mẫu vẽ.
- Hs quan sát.
- Có 3 bước.
+ Phác hình
+ Vẽ nét thẳng, cong
+ Hoàn chỉnh hình.
- Hs quan sát
Hoạt động 3: Thực hành:
+ Yêu cầu học sinh vẽ theo các bước.
+ Giáo viên gợi ý, theo dõi học sinh vẽ hình, trang trí, vẽ họa tiết, vẽ màu cái cốc, động viên học sinh.
- Học sinh thực hành.
Hoạt động 4:Nhận xét đánh giá.
Đánh giá kết quả học tập:
- Giáo viên tổ chức trưng bày sản phẩm của học sinh.
- Giáo viên cùng học sinh nhận xét một số bài vẽ:
+ Hình dáng cái cốc nào giống với mẫu hơn?
+ Cách trang trí (họa tiết và màu sắc)
- Gv xếp loại. Rút kinh nhiệm chung, độ
*Dặn dò:Quan sát các con vật quen thuộc
ng viên học sinh.
Học sinh trưng bày sản phẩm.
Học sinh cùng Giáo viên tham gia nhận xét – đánh giá bài vẽ. hs tự tìm ra bài vẽ mà mình thích.
* Rút kinh nghiệm:
Thứ hai, ngày 12 háng 12 năm 2011.
MĨ THUẬT- TUẦN 16- TIẾT16
TẬP NẶN TẠO DÁNG TỰ DO
NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN CON VẬT
I- MỤC TIÊU:
- HS biết cách nặn, cách vẽ, cách xé dán con vật.
- HS nặn hoặc vẽ, xé dán được hình 1 con vật theo cảm nhận riêng
- HS yêu quí các con vật.
II-THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
: - Sưu tầm tranh ảnh về các con vật. Bài thực hành của HS năm trước
- Đất nặn, giấy màu, màu,...
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐI: Hướng dẫn HS quan sát nhận xét.
- GV treo tranh ảnh 1 số con vật, đặt câu hỏi:
+ Con vật trong tranh có tên gọi là gì ?
+ Con vật có nhữg bộ phận nào ?
+ Hình dáng khi chạy nhảy có thay đổi không
+ Kể thêm 1 số con vật mà em biết ?
- GV cho xem bài của HS năm trước.
HĐ2:Hướng dẫn HS cách nặn, vẽ, xé dán.
- GV y/c HS nêu các bước tiến nặn, cách vẽ, cách xé dán ?
1.Cách nặn: GV hướng dẫn theo 2 cách nặn.
C1: Nặn từng bộ phận và chi tiết của con vật rồi ghép dính.
C2: Nhào thành 1 thỏi đất rồi nặn...
2. Cách vẽ: - GV hướng dẫn.
+ Vẽ các bộ phận chính trước.
+ Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ màu theo ý thích.
3. Cách xé dán: - GV hướng dẫn.
+ Vẽ hình dáng con vât.
+ Dựa trên nét vẽ để xé,
+ Xếp hình phù hợp, bôi keo phía sau và dán
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV y/c HS chia nhóm.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở các nhóm chọn con vật yêu thích để nặn, vẽ hoặc xé dán,...
- GV giúp đỡ 1 số nhóm yếu, động viên nhóm khá, giỏi...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
Dặn dò:
- Sưu tầm tranh dân gian Việt Nam.
- Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../.
- HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi
+ Con thỏ, con gà, con mèo...
+ Đầu, thân, chân, mắt, mũi,miệng
+ Có sự thay đổi.
+ Con trâu, con chó, con vịt...
- HS quan sát, nhận xét.
- HS trả lời:
- HS nêu cách nặn.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS nêu các bước vẽ con vật
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS nêu cách xé dán.
- HS quan sát và lắng nghe.
-HS chia nhóm.
- HS làm bài theo nhóm.
- HS chọn màu và chọn con vật yêu thích để nặn, vẽ hoặc xé dán,...
- Đại diện nhóm trình bày sản phẩm
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
-HS lắng nghe dặn dò.
* Rút kinh nghiệm:
Thứ hai, ngày háng 12 năm 2011.
MĨ THUẬT- TUẦN 17 - TIẾT17
THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
XEM TRANH DÂN GIAN PHÚ QUÝ, GÀ MÁI
(Tranh dân gian Đông Hồ)
I- MỤC TIÊU.
- HS tập nhận xét về màu sắc và hình ảnhtrong tranh dân gian.
- HS yêu thích tranh dân gian.
II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC.
GV: - Tranh Phú quý, Gà mái (tranh to)
- Sưu tầm thêm 1 số tranh dân gian có khổ to.
HS: - Sưu tầm tranh dân gian
- Sưu tầm các bài vẽ của các bạn măm trước.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
1.OÅn ñònh lôùp.
- Cho hoïc sinh haùt.
- Kieåm tra sæ soá.
2. Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh. Kieåm tra baøi cuõ.
3. Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài mới.
- GV giới thiệu 1 số tranh dân gian và gợi ý:
+ Tên tranh ?
+ Các hình ảnh trong tranh ?
+ Những màu sắc chính trong tranh ?
- GV tóm tắt:
HĐ2: Hướng dẫn HS xem tranh.
- GV y/c HS chia nhóm.
1. Tranh Phú quý:
- GV y/c các nhóm quan sát tranh và gợi ý.
+ Tranh có những hình ảnh nào ?
+ Hình ảnh chính trong bức tranh ?
+ Hình em bé được vẽ như thế nào ?
+ Hình con vịt được vẽ như thế nào ?
+ Màu sắc trong tranh ?
- GV y/c HS bổ sung cho các nhóm.
- GV tóm tắt:
2. Tranh Gà mái:
- GV y/c các nhóm xem tranh và gợi ý:
+ Hình ảnh nào nổi rõ nhất trong tranh ?
+ Hình ảnh đàn gà được vẽ như thế nào ?
+ Những màu nào có trong tranh ?
+ Em thích bức tranh Gà mái không ? Vì sao?
- GV y/c HS bổ sung cho các nhóm.
- GV tóm tắt:
HĐ2: Nhận xét đánh giá.
- GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương HS tích cực phát biểu XD bài, động viên HS yếu,…
* Dặn dò:
- Sưu tầm thêm tranh dân gian.
- Đưa vở tập vẽ, màu,…/.
- HS quan sát tranh và trả lời.
+ Vinh hoa, Phú quý, Gà mái,…
+ HS trả lời.
+ HS nêu màu sắc.
- HS lắng nghe.
- HS chia nhóm.
- HS thảo luận theo nhóm và trả lời.
N1: Có em bé, con vịt, bông hoa sen.
N2: Em bé là hình ảnh chính.
N3: Nét mặt bụ bẩm, khoẻ mạnh,…
N4: Con vịt to béo đang vươn cổ lên.
N5: Màu đỏ, màu xanh, màu trắng,…
- HS bổ sung.
- HS quan sát và lắng nghe.
- Các nhóm thảo luận và trả lời.
N1: Gà mẹ và đàn gà con.
N2: gà mẹ to, khoẻ, vừa bắt được mồi cho con. Đàn gà con mỗi con 1 dáng vẻ,
N3: Màu đỏ, màu vàng, màu da cam,…
N4: Trả lời theo cảm nhận riêng.
- HS bổ sung.
- HS quan sát và lắng nghe
- HS lắng nghe nhận xét.
- HS lắng nghe dặn dò.
* Rút kinh nghiệm:
Thứ hai, ngày háng 12 năm 2011.
MĨ THUẬT- TUẦN 18 - TIẾT18
VẼ TRANG TRÍ
VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN
(Hình Gà mái - phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ)
I- MỤC TIÊU.
- HS hiểu biết thêm về tranh dân gian Việt Nam.
- HS biết vẽ màu vào hình có sẵn.
- HS nhận biết vẽ đẹp và yêu thích tranh dân gian.
II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC.
GV: - Tranh dân gian Gà mái.
- Phóng to hình Gà mái (chưa vẽ màu)
- Bài vẽ màu của HS năm trước.
HS: - Vở tập vẽ, màu vẽ,…
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
1.OÅn ñònh lôùp.
- Cho hoïc sinh haùt.
- Kieåm tra sæ soá.
2. Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh. Kieåm tra baøi cuõ.
3. Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
- GV cho HS xem tranh gà mái và gợi ý.
+ Tranh vẽ hình ảnh nào ?
+ Màu sắc ?
- GV tóm tắt:
- GV cho HS xem1 số bài vẽ của HS và gợi ý.
+ Em có nhận xét gì về màu ?
- GV nhận xét.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ màu.
- GV y/c HS quan sát hình phóng to và gợi ý:
- GV gợi ý HS nhớ lại màu của con gà: màu nâu, vàng, đen,…
- GV hướng dẫn:
+ Chọn màu theo ý thích.
+ Vẽ màu đàn gà trước, màu nền sau.
+ Vẽ màu không bị nhem ra ngoài hình.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c bài vẽ.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ màu theo ý thích, vẽ màu không nhem ra ngoài hình vẽ.
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi.
HĐ4: nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nh.xét.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
* Dặn dò:
- Quan sát sân trường em giờ ra chơi.
- Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,…/.
- HS quan sát và trả lời.
+ Tranh vẽ Gà mẹ và đàn gà con,…
+ Màu đỏ, màu vàng, màu da cam,…
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS quan sát và nhận xét về màu.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát hình tranh dân gian.
- HS nhớ lại màu của các con gà,…
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ màu vào hình có sẵn gà mái, vẽ màu theo ý thích,…
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất,…
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe dặn dò.
* Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- MT LOP02tuan12-18.doc