I. NHỮNG QUAN ĐIỂM CƠ
BẢN CỦA HCM VỀ VĂN HÓA
II. TTHCM VỀ ĐẠO ĐỨC
III. TTHCM VỀ XÂY DỰNG
CON NGƯỜI MỚI
KẾ
33 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 691 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương VII: Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hoá, đạo đức và xây dựng con người mới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG VII
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HOÁ,
ĐẠO ĐỨC VÀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI MỚI
1
Bộ môn: Tư tưởng Hồ Chí Minh
Trường Đại học Thương Mại
DHTM_TMU
I. NHỮNG QUAN ĐIỂM CƠ
BẢN CỦA HCM VỀ VĂN HÓA
II. TTHCM VỀ ĐẠO ĐỨC
III. TTHCM VỀ XÂY DỰNG
CON NGƯỜI MỚI
KẾT LUẬN
2
DHTM_TMU
3a. Định nghĩa văn hóa
“Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người
mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức,
pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, những
công cụ cho sinh hoạt hằng ngày về mặc, ăn, ở và các
phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo, phát minh
đó tức là văn hoá. Văn hoá là tổng hợp mọi phương thức
sinh hoạt cùng với những biểu hiện của nó mà loài người
đã sản sinh ra nhằm thích ứng những nhu cầu đời sống và
đòi hỏi của sự sinh tồn”.
1. Định nghĩa về văn hóa và quan điểm
về xây dựng nền văn hóa mới
I. NHỮNG QUAN ĐIỂM CƠ BẢN CỦA HCM VỀ VĂN HÓA
DHTM_TMU
a. Định nghĩa văn hóa
Định nghĩa
thể hiện
Nguồn
gốc của
văn hóa
Mục tiêu
và động
lực của
văn hóa
Cấu trúc
của văn
hóa
Ý nghĩa
4
DHTM_TMU
b. Quan
điểm về xây
dựng một
nền văn hoá
mới
Xây dựng tâm lý
Xây dựng luân lý
Xây dựng xã hội
Xây dựng chính trị
Xây dựng kinh tế
5
DHTM_TMU
2. Quan điểm của HCM
về các vấn đề chung của
văn hoá
a. Quan điểm về vị
trí và vai trò của
văn hoá trong đời
sống xã hội
b. Quan điểm về
tính chất của nền
văn hóa
c. Quan điểm về
chức năng của
văn hoá
6
DHTM_TMU
a. Quan điểm về vị trí và vai trò của văn hoá
trong đời sống xã hội
7
- Văn hóa là đời sống tinh thần của xã hội, thuộc
KTTT
+ Trong quan hệ với CT- XH:
• CT, XH được giải phóng thì VH mới được giải
phóng
• CT giải phóng mở đường cho văn hóa phát triển
+ Trong quan hệ với KT: Xây dựng KT để tạo điều
kiện cho việc xây dựng và phát triển VH. Phải đẩy
mạnh xây dựng KT trước
DHTM_TMU
a. Quan điểm về vị trí và vai trò của văn hoá
trong đời sống xã hội
- VH không thể đứng ngoài mà phải ở trong KT
và CT, phải phục vụ nhiệm vụ CT và thúc đẩy
sự phát triển KT
+ VH phải tích cực, chủ động tham gia thực hiện
những nhiệm vụ CT, thúc đẩy xây dựng và phát
triển KT
+ Làm kinh tế và chính trị cũng phải có tính văn
hóa
8
DHTM_TMU
b. Quan điểm về tính chất của nền văn hóa
Tính
dân tộc
Mang đặc trưng của dân tộc
Giữ gìn, kế thừa, phát huy những
truyền thống dân tộc
Phát triển những truyền thống dân tộc cho phù
hợp với điều kiện lịch sử mới của đất nước
9
DHTM_TMU
b. Quan điểm về tính chất của nền văn hóa
Tính
khoa
học
Tính hiện đại, tiên tiến, thuận với trào lưu tiến
hóa của thời đại
Đấu tranh với những gì trái khoa học,
phản tiến bộ
Gạn đục, khơi trong, kế thừa truyền thống
tốt đẹp của dân tộc và tiếp thu
tinh hoa văn hóa nhân loại
10
DHTM_TMU
b. Quan điểm về tính chất của nền văn hóa
Tính đại
chúng
Phải phục vụ nhân dân
Phù hợp với nguyện vọng của nhân dân
Đậm đà tính nhân văn
Do nhân dân xây dựng nên
11
DHTM_TMU
12
+ Mục đích: Bồi dưỡng, nêu cao tư tưởng đúng đắn và tình
cảm cao đẹp cho nhân dân, loại bỏ những tư tưởng sai lầm,
tình cảm thấp hèn có thể có trong tư tưởng, tình cảm mỗi
người
+ Văn hóa phải đặc biệt quan tâm đến những tư tưởng và
tình cảm lớn, chi phối đời sống tinh thần của mỗi người và cả
dân tộc
+ Chức năng này phải được tiến hành thường xuyên liên tục
- Bồi dưỡng tư tưởng đúng đắn và những tình cảm cao đẹp
c. Quan điểm về chức năng của văn hoá
DHTM_TMU
- Mở rộng hiểu biết, nâng cao dân trí
+ Dân trí là trình độ hiểu biết, kiến thức của người dân
+ Nội dung của nâng cao dân trí là bắt đầu từ chỗ biết
đọc, biết viết, tiếp đó là sự hiểu biết các lĩnh vực khác
nhau của đời sống xã hội như kinh tế, chính trị, khoa
học, kỹ thuật, thực tiễn Việt Nam và thế giới
+ Nâng cao dân trí nhằm hướng vào mục tiêu chung là
độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội
13
c. Quan điểm về chức năng của văn hoá
DHTM_TMU
+ HCM đề ra phẩm chất, phong cách cần thiết để mỗi
người tự tu dưỡng, đặc biệt quan tâm đến phẩm chất
đạo đức – chính trị của cán bộ, đảng viên
+ Văn hóa giúp con người làm nảy nở cái tốt đẹp,
giảm bớt cái lạc hậu, xấu xa, bảo thủ, vươn tới cái
chân, thiện, mỹ để hoàn thiện bản thân
+ Phải làm cho văn hóa thấm sâu vào tâm lý quốc
dân. Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi
14
- Bồi dưỡng những phẩm chất, phong cách và lối sống
tốt đẹp, lành mạnh, hướng con người đến chân, thiện,
mỹ để hoàn thiện bản thân
c. Quan điểm về chức năng của văn hoá
DHTM_TMU
3. Quan điểm của HCM về một số lĩnh vực chính của văn hóa
a. Văn hóa giáo dục
- Quan điểm
của HCM về
nền giáo dục
phong kiến
và thực dân
- Quan điểm của HCM về nền giáo dục
mới
+ Xây dựng nền giáo dục mới là một
nhiệm vụ cấp bách, có ý nghĩa chiến lược
cơ bản và lâu dài
+ Mục tiêu của văn hóa giáo dục
+ Nội dung giáo dục
+ Phương châm, phương pháp giáo dục
+ Về đội ngũ giáo viên
15
DHTM_TMU
- Văn hóa - văn nghệ là một mặt trận, nghệ sĩ là chiến sĩ, tác
phẩm văn nghệ là vũ khí sắc bén trong đấu tranh cách mạng
- Văn nghệ phải gắn với thực tiễn của đời sống nhân dân
16
b. Văn hóa văn nghệ
- Phải có những tác phẩm văn nghệ xứng đáng với thời đại
mới của đất nước và dân tộc
DHTM_TMU
c. Văn hóa đời sống
+ Đạo đức mới
+Lối sống mới
+ Nếp sống mới
17
- Nội dung của văn hóa đời sống bao gồm:
- Văn hóa đời sống là đời sống tinh thần của xã hội được thể
hiện ngay trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người
DHTM_TMU
II. TƯ TƯỞNG HCM VỀ ĐẠO ĐỨC
- Đạo đức là cái gốc của người cách mạng
- Đạo đức là nhân tố tạo nên sức hấp dẫn của
CNXH
18
a. Quan điểm về vai trò và sức mạnh của đạo đức
1. Nội dung cơ bản của TTHCM về đạo đức
DHTM_TMU
19
b. Quan điểm về những chuẩn mực đạo đức cách mạng
Tinh thần quốc
tế thuỷ chung
trong sáng
Cần, kiệm,
liêm, chính, chí
công vô tư
Yêu thương con
người, sống có
nghĩa tình
Những phẩm chất
đạo đức cơ bản
của con người Việt
Nam mới
Trung với
nước, hiếu với
dân
DHTM_TMU
c. Những nguyên tắc xây dựng
đạo đức mới
Nói đi đôi với
làm, phải nêu
gương về đạo
đức
Xây đi đôi với
chống
Phải tu dưỡng
đạo đức suốt
đời
20
DHTM_TMU
2. Sinh viên học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương
đạo đức HCM
a. Học tập và làm
theo tư tưởng đạo đức
HCM
Tu dưỡng đạo đức có vai
trò vô cùng quan trọng đối
với sinh viên
Các phẩm chất đạo đức
sinh viên cần rèn luyện
Tu dưỡng rèn luyện theo
tư tưởng đạo đức HCM
21
DHTM_TMU
b. Nội dung học tập theo tấm gương đạo đức HCM
- Thực trạng đạo đức, lối sống trong SV hiện nay
- Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
22
DHTM_TMU
- Thực trạng đạo đức, lối sống trong sinh viên hiện nay
+ Sống tình nghĩa, trong
sạch, lành mạnh
+ Cần cù và sáng tạo trong
học tập
+ Có bản lĩnh, năng động
nhạy bén dám đối mặt với
khó khăn, thử thách
+ Có ý thức phấn đấu cho sự
nghiệp dân giàu, nước
mạnh, dân chủ, công bằng,
văn minh
+ Phai nhạt niềm tin, lý tưởng,
mất phương hướng phấn đấu
không có chí lập thân, lập
nghiệp
+ Sống thực dụng, dựa dẫm,
thiếu trách nhiệm, thờ ơ với
gia đình và xã hội
+ Sa vào nghiện ngập, thiếu
trung thực, gian lận trong thi
cử, chạy điểm, chạy thầy, mua
bằng cấp
23
- Ưu điểm - Nhược điểm
DHTM_TMU
- Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
+ Học trung với nước, hiếu với dân, suốt đời đấu tranh cho sự
nghiệp giải phóng DT, giải phóng GC, giải phóng con người
+ Học cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, đời riêng trong
sáng, nếp sống giản dị và đức khiêm tốn phi thường
+ Học đức tin tuyệt đối vào sức mạnh của nhân dân, kính trọng
nhân dân và hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; luôn nhân ái,
vị tha, khoan dung và nhân hậu với con người
+ Học tấm gương về ý chí và nghị lực tinh thần to lớn, quyết
tâm vượt qua thử thách, gian nguy để đạt được mục đích
cuộc sống
24
DHTM_TMU
III. TTHCM VỀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI MỚI
1. Quan niệm của HCM về con người
a. Con người
được nhìn nhận
như một chỉnh thể
b. Con người cụ
thể, lịch sử
c. Bản chất con
người mang tính
xã hội
25
DHTM_TMU
2. Quan điểm của HCM về vai trò của con người và
chiến lược "trồng người"
26
a. Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của con người
- Con người là
vốn quý nhất,
nhân tố quyết
định thành công
của sự nghiệp
cách mạng
ND là người sáng tạo ra mọi giá
trị vật chất và tinh thần: "vô luận
việc gì, đều do người làm ra, và từ
nhỏ đến to, từ gần đến xa, đều thế
cả"
Dân tài năng, trí tuệ và sáng tạo,
có lòng sốt sắng, hăng hái để
thực hiện con đường CM
DHTM_TMU
a. Quan điểm của HCM về vai trò của con người
27
- Con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của CM;
phải coi trọng, chăm sóc, phát huy nhân tố con người
+ Con người là mục tiêu của cách mạng
+ Con người là động lực của cách mạng
DHTM_TMU
28
a. Quan điểm của HCM về vai trò của con người
- Con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của CM; phải coi
trọng, chăm sóc, phát huy nhân tố con người
+ MQH giữa con người - mục tiêu và con người -
động lực: Chăm lo cho con người – mục tiêu tốt bao
nhiêu thì sẽ tạo thành con người - động lực tốt bấy
nhiêu và ngược lại
+ Điều kiện để phát huy con người - mục tiêu và con
người - động lực: kiên quyết khắc phục kịp thời các
phản động lực trong con người và tổ chức - Đó là chủ
nghĩa cá nhân
DHTM_TMU
- “Trồng người” là yêu cầu khách quan,vừa cấp bách, vừa
lâu dài của cách mạng
+ Trồng người phải được đặt ra ngay từ đầu trong tiến
trình đi lên chủ nghĩa xã hội
+ Trồng người phải thường xuyên được đẩy mạnh trong
mỗi bước, mỗi thời kỳ đi lên của cách mạng
+ Trồng người là việc làm thường xuyên, lâu dài và phải
làm công phu, tỉ mỉ vì thế phải được đặt ra trong suốt
cuộc đời mỗi người.
29
b. Quan điểm của HCM về chiến lược “trồng người
DHTM_TMU
- Muốn xây dựng CNXH trước hết cần có những con người
XHCN
+ Ngay từ đầu bắt tay vào xây dựng CNXH cần phải đặt ra
nhiệm vụ xây dựng con người mới XHCN
+ Mỗi bước xây dựng con người XHCN là một nấc thang
xây dựng CNXH
+ Con người mới XHCN có hai mặt gắn bó chặt chẽ với
nhau vừa có đức vừa có tài, vừa hồng vừa chuyên
30
b. Quan điểm của HCM về chiến lược “trồng người
DHTM_TMU
- Chiến lược “trồng người” là một trọng tâm, một bộ phận hợp
thành của chiến lược phát triển KT-XH
+ Thực hiện chiến lược trồng người cần có nhiều biện pháp nhưng
giáo dục - đào tạo là biện pháp quan trọng nhất
+ Nội dung và phương pháp giáo dục:
+ Trồng người là công việc ‘trăm năm’ không thể nóng vội, một
sớm, một chiều cũng không được tùy tiện, đến đâu hay đến đó
31
b. Quan điểm của HCM về chiến lược “trồng người
DHTM_TMU
KẾT LUẬN
- Trong lĩnh vực văn hóa:
+ Sớm nhận ra vai trò và sức mạnh của văn hóa, sớm đưa văn hóa
vào chiến lược phát triển của đất nước
+ Xác lập được những luận điểm có giá trị xây dựng nền văn hóa
mới Việt Nam
- Trong lĩnh vực đạo đức:
+ HCM tạo nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực đạo đức ở Việt
Nam
+ HCM đã phát triển hoàn thiện tư tưởng đạo đức học Macxit về vai
trò và sức mạnh của đạo đức, về chuẩn mực đạo đức cơ bản và
những nguyên tắc xây dựng một nền đạo đức mới phù hợp với Việt
Nam
- Xây dựng con người mới:
+ Về mặt lý luận
+ Về mặt thực tiễn 32
DHTM_TMU
DHTM_TMU
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_tu_tuong_ho_chi_minh_chuong_vii_tu_tuong_ho_chi_mi.pdf