NỘI DUNG CHƯƠNG
I. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
III. Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN
HỌC ĐỐI VỚI SINH VIÊN
19 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 840 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương mở đầu: Đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG MỞ ĐẦU
ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ
Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đại học Thương mại
1
DHTM_TMU
NỘI DUNG CHƯƠNG
I. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
III. Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN
HỌC ĐỐI VỚI SINH VIÊN 2
DHTM_TMU
I. Đối tượng nghiên cứu
a. Khái niệm tư tưởng
1 . Khái niệm tư tưởng và tư tưởng HCM
Tư tưởng
Nhà tư
tưởng
Tư tưởng là sự phản ánh hiện thực
trong ý thức, là biểu hiện quan hệ
của con người với thế giới xung
quanh.
Trong thuật ngữ “TTHCM”, khái
niệm “tư tưởng” có ý nghĩa ở tầm
khái quát triết học.
Là người biết giải quyết trước
người khác tất cả những vấn đề
chính trị - sách lược, các vấn đề về
tổ chức, những yếu tố vật chất của
phong trào không phải một cách tự
phát (V.I.Lênin).
3
DHTM_
MU
Từ sau ĐH VII, công tác nghiên cứu TTHCM được tiến hành
nghiêm túc và đạt kết quả quan trọng
ĐH IX (4-2001) và ĐH XI (1-2011) đã xác định khá toàn diện
và có hệ thống những vấn đề cốt yếu thuộc nội hàm khái niệm
TTHCM
Dựa trên định hướng cơ bản các văn kiện đại hội của Đảng cộng
sản Việt Nam, các nhà khoa học đã đưa ra định nghĩa Tư tưởng
Hồ Chí Minh
b . Khái niệm Tư tưởng Hồ Chí Minh
Quá trình nhận thức của Đảng về TTHCM đi từ thấp đến
cao, từ những vấn đề cụ thể đến hệ thống hoàn chỉnh.
4
DHTM_TMU
Khái niệm TTHCM (theo góc độ khoa học):
TTHCM là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề
cơ bản của CMVN, từ CMDTDCND đến CM XHCN; là kết quả của sự vận
dụng sáng tạo và phát triển Chủ nghĩa Mác- Lênin vào điều kiện cụ thể của
nước ta, đồng thời là sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trí tuệ thời đại nhằm
GPDT, GPGC và GPCN
Định
nghĩa
đã làm
rõ
Cấu
trúc
Nội
dung
Mục đích,
ý nghĩa
Nguồn
gốc
5
DHTM_TMU
2. Đối tượng và nhiệm vụ của môn học
a. Đối tượng
nghiên cứu
Hệ thống các quan điểm, lý
luận được thể hiện trong
toàn bộ di sản của HCM.
Quá trình vận động, hiện
thực hoá các quan điểm, lý
luận của HCM vào thực
tiễn cách mạng Việt Nam.
6
DHTM_TMU
b. Nhiệm
vụ của
môn học
Cơ sở hình thành TTHCM
Các giá trị tư tưởng, lý luận của HCM đối với
kho tàng tư tưởng, lý luận CM TG của thời đại.
Vai trò nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành
động của TTHCM đối với CMVN.
Các thời kỳ hình thành, phát triển của TTHCM.
Nội dung, bản chất cách mạng, khoa học, đặc
điểm của các quan điểm trong hệ thống TTHCM.
Quá trình nhận thức, VD, phát triển TTHCM qua
các giai đoạn CM của Đảng, Nhà nước ta.
7
DHTM_TMU
3. Mối quan hệ giữa môn học TTHCM với các môn
Lý luận chính trị khác
8
DHTM_TMU
Bảo đảm sự thống nhất
nguyên tắc tính đảng và
tính khoa học
1. Cơ sở phương pháp luận
Quan điểm lịch sử -
cụ thể
Quan điểm kế thừa
và phát triển
Quan điểm thực tiễn và
nguyên tắc lý luận gắn
liền với thực tiễn
Quan điểm toàn diện
và hệ thống
Kết hợp nghiên cứu tác
phẩm với thực tiễn chỉ
đạo cách mạng của HCM
1
3
5
2
4
6
II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
9
DHTM_TMU
Tính đảng và tính khoa
học thống nhất với
nhau trong phản ánh
trung thực, khách quan
TTHCM trên cơ sở lập
trường, phương pháp
luận và định hướng
chính trị.
Phải đứng trên
lập trường, quan
điểm, phương
pháp luận
CNMLN và quan
điểm, đường lối
của Đảng CSVN.
Bảo đảo tính
khách quan khi
phân tích, lý giải
và đánh giá
TTHCM
a. Bảo đảm sự thống nhất nguyên tắc tính đảng và tính khoa học
10
DHTM_TMU
• Bám sát thực tiễn, coi trọng tổng kết thực
tiễn để nâng cao năng lực hoạt động thực
tiễn và trình độ lý luận.
• Coi trọng kết hợp lý luận với thực tiễn, luôn
xuất phát từ thực tiễn, vận dụng sáng tạo và
phát triển CNMLN để đề ra đường lối cách
mạng đúng đắn
HCM
luôn:
• Quán triệt quan điểm lý luận gắn liền với thực
tiễn, học đi đôi với hành
• Biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn,
phục vụ sự nghiệp cách mạng của đất nước.
Nghiên
cứu, học
tập
TTHCM
cần:
b. Quan điểm thực tiễn và nguyên tắc lý luận gắn
liền với thực tiễn
11
DHTM_TMU
Nghiên cứu
TTHCM phải xem
xét các quan điểm
của Người đã xuất
hiện trong lịch sử
như thế nào, đã
trải qua những giai
đoạn phát triển
chủ yếu nào và
hiện nay trở thành
như thế nào.
Khi học tập nghiên
cứu cần nắm vững
quan điểm lịch sử
- cụ thể mới giúp
chúng ta nhận thức
được bản chất của
TTHCM.
c. Quan điểm lịch sử - cụ thể
12
DHTM_TMU
Khi nghiên cứu
TTHCM cần phải
Nắm vững và đầy đủ hệ
thống các quan điểm trong
TTHCM.
Quán triệt mối liên hệ qua
lại giữa các yếu tố, các nội
dung trong hệ thống.
Hạt nhân cốt lõi là tư
tưởng độc lập, tự do, dân
chủ và CNXH.
d. Quan điểm toàn diện và hệ thống
13
DHTM_TMU
HCM là một mẫu
mực về sự vận
dụng, phát triển
CNMLN vào ĐK
cụ thể của VN.
Người đã bổ sung,
phát triển sáng tạo
CNMLN trên nhiều
lĩnh vực và hình
thành nên hệ thống
các luận điểm lý
luận mới mẻ.
Khi NC, học tập
không chỉ kế thừa,
vận dụng mà còn
phải phát triển sáng
tạo TTHCM trong
ĐK lịch sử mới.
đ. Quan điểm kế thừa và phát triển
14
DHTM_TMU
e. Kết hợp nghiên cứu tác phẩm với thực tiễn chỉ đạo cách
mạng của Hồ Chí Minh
HCM là một nhà lý
luận - thực tiễn,
người xây dựng lý
luận, vạch cương
lĩnh, đường lối và
trực tiếp tổ chức, lãnh
đạo thực hiện trong
thực tiễn.
Cần nghiên cứu các
tác phẩm và hoạt
động thực tiễn của
HCM; nghiên cứu
thực tiễn cách mạng
dưới sự tổ chức, lãnh
đạo của Đảng do
Người đứng đầu.
Kết quả hoạt động
thực tiễn chính là lời
giải thích rõ ràng về
giá trị khoa học của
TTHCM.
15
DHTM_TMU
16
2. Phương pháp cụ thể
Kết hợp
nhuần nhuyễn
giữa PP lô gíc
và PP lịch sử.
Phương pháp
liên ngành
của các khoa
học xã hội,
nhân văn với
LLCT để
nghiên cứu hệ
thống
TTHCM
VD các PP cụ
thể như: phân
tích, tổng
hợp, so sánh,
đối chiếu, văn
bản học, điều
tra điền dã,
phỏng vấn
nhân chứng
lịch sử, v.v
DHTM_TMU
III. Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN HỌC ĐỐI VỚI SINH VIÊN
1. Nâng cao năng lực tư duy lý luận và
phương pháp công tác
Nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của TTHCM, làm cho
TTHCM ngày càng giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần
của thế hệ trẻ nước ta.
Bồi dưỡng, củng cố cho sinh viên lập trường, quan điểm CM;
kiên định mục tiêu ĐLDT gắn liền với CNXH.
Giúp sinh viên tích cực, chủ động trong đấu tranh phê phán
những quan điểm sai trái, bảo vệ CNM-LN, TTHCM, đường lối,
chính sách, luật pháp của Đảng, Nhà nước.
Giúp sinh viên biết vận dụng TTHCM vào giải quyết những
vấn đề đặt ra trong cuộc sống của bản thân.
17
DHTM_TMU
2. Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức CM và rèn
luyện bản lĩnh chính trị
Nâng cao lòng tự
hào về người “Anh
hùng dân tộc”, “Nhà
văn hoá kiệt xuất”
HCM; từ đó “Sống,
chiến đấu, lao động
và học tập theo tư
tưởng, đạo đức,
phong cách HCM”
Tăng thêm niềm
tự hào về dân tộc,
về ND và về
Đảng; có niềm tin
vào tương lai tươi
sáng của đất nước
trong thời đại
mới
Có khả năng vận
dụng kiến thức đã
học vào CS, tu
dưỡng, rèn luyện
bản thân để hoàn
thành tốt NV của
mình, có sự đóng
góp thiết thực,
hiệu quả vào sự
nghiệp CM theo
con đường HCM
và Đảng ta đã lựa
chọn.
18
DHTM_TMU
19
DHTM_TMU
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_tu_tuong_ho_chi_minh_chuong_mo_dau_doi_tuong_phuon.pdf