- GV kết luận: Những công việc hoạt động đó để phục vụ nhân dân cả nước. Chúng ta cần chú ý cùng tham gia và làm việc đúng qui định để công việc đạt kết quả cao.
4) Củng cố: (5)
- HS kể tên các cơ quan hành chánh, văn hoá, y tế, giáo dục ở địa phương.
5) Dặn dò: (1)
- Chuẩn bị bài: Vệ sinh môi trường.
4 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1136 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Tự nhiên xã hội ôn tập và kiểm tra (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 18
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA (tiếp theo)
I – Mục tiêu:
- Củng cố các kiến thức đã học về thông tin liên lạc, các hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại.
- Củng cố các kĩ năng có liên quan.
- Có ý thức giữ gìn sức khoẻ và tham gia vào các hoạt động.
II – Đồ dùng dạy học:
- Các bảng ghi tên sản phẩm hàng hoá.
- Biển xanh, đỏ ghi chữ.
III – Các hoạt động:
1) Ổn định: (1’)
2) Bài cũ: (5’)
- GV treo hình các cơ quan hô hấp, tuần hoàn.
+ HS chỉ tranh nêu tên các bộ phận và chức năng.
+ Nêu các bệnh thường gặp và cách phòng tránh.
- Nhận xét.
3) Bài ôn: (25’)
* Hoạt động 1: Trò chơi “Ai lựa chọn nhanh nhất”
Mục tiêu: HS biết phân biệt hàng hoá theo từng sản phẩm: nông nghiệp, công nghiệp, thông tin liên lạc.
Phương pháp: trực quan, thi đua, đàm thoại.
- GV chuẩn bị các thẻ từ có ghi tên hàng hoá:
Nhóm 1: Gạo, tôm cá, dầu mỏ, giấy
Nhóm 2: Phim ảnh, lợn, gà, báo …
- Giáo viên:
+ Các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp trên được trao đổi buôn bán được gọi là hoạt động gì?
+ Khi sử dụng các sản phẩm hàng hoá em phải có thái độ như thế nào?
* Hoạt động 2: Trò chơi “Ghép đôi”
- GV chuẩn bị các biển đeo cho HS.
Biển đỏ ghi tên các cơ quan, địa điểm: UBND, bệnh viện, trường học
Biển xanh ghi các công việc hoạt
động: vui chơi, thư giãn, giữ gìn an ninh trật tự, chuyển – phát tin tức, …
- GV hỏi:
+ Khi đến làm việc ở mỗi cơ quan cần chú ý điều gì?
- GV kết luận: Những công việc hoạt động đó để phục vụ nhân dân cả nước. Chúng ta cần chú ý cùng tham gia và làm việc đúng qui định để công việc đạt kết quả cao.
4) Củng cố: (5’)
- HS kể tên các cơ quan hành chánh, văn hoá, y tế, giáo dục ở địa phương.
5) Dặn dò: (1’)
- Chuẩn bị bài: Vệ sinh môi trường.
- Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội 5 em.
+ Mỗi đội được 1 nhóm các sản phẩm.
+ Thi đua gắn sản phẩm vào đúng chỗ bảng phụ của đội mình.
- HS nhận xét, bổ sung các kết quả.
+ Hoạt động thương mại.
+ Em phải biết giữ gìn, bảo vệ, trân trọng các sản phẩm và người lao động.
- 8 HS lên chơi lần 1.
- 4 HS đeo biển đỏ, 4 HS khác đeo biển xanh.
- HS đeo biển đỏ tìm bạn của mình sao cho phù hợp với bạn đeo biển xanh.
- Tiếp tục chơi lần 2.
- HS theo dõi, bổ sung.
+ Phải làm đúng việc, đúng giờ, tôn trọng người làm việc.
- 4 HS kể.
- Nhận xét.
Kế hoạch bài dạy tuần 18
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
VỆ SINH MÔI TRƯỜNG
I – Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết:
- Nêu tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người.
- Thực hiện những hành vi đúng để tránh ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi trường sống.
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.
II – Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: - Tranh phóng to SGK
- Tranh sưu tầm được về rác thải, cảnh thu gom và xử lí rác thải.
Học sinh: Sách GK, vở BT
III – Các hoạt động:
1) Ổn định: (1’)
2) Bài cũ: (5’) Ôn tập vàkiểm tra
3) Bài mới: (25’) Vệ sinh môi trường
* Hoạt động 1: Thảo luận nhóm.
Mục tiêu: HS biết được sự ô nhiễm và tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người.
Phương pháp: trực quan, thảo luận, trình bày.
- GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm quan sát hình 1, 2 / SGK trang 68 và trả lời theo gợi ý:
+ Hãy nói cảm giác của bạn khi đi qua đống rác. Rác có hại như thế nào?
+ Những sinh vật nào thường sống ở đống rác, chúng có hại gì đối với sức khoẻ con người?
- GV kết luận: Trong các loại rác, có những loại rác dễ bị thối rữa và chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Chuột, gián, ruồi … thường sống ở nơi có rác.Chúng là những con vật trung gian truyền bệnh cho người.
* Hoạt động 2: Làm việc cá nhân.
Mục tiêu: HS nói được những việc làm đúng và những việc làm sai trong việc thu gom rác thải.
Phương pháp: trực quan, đàm thoại
- HS quan sát hình SGK trang 69 và những tranh ảnh sưu tầm được.
- GV hỏi:
+ Cần phải làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng?
+ Hãy nêu cách xử lí rác ở địa phương em?
- GV chốt ý
- GV nêu tái chế rác để làm phân bón, chai nhựa có thể làm đồ dùng học tập …
* Hoạt động 3: Đóng vai
- GV giao việc cho các nhóm.
- GV gợi ý, hướng dẫn HS đưa ra tình huống.
- GV giáo dục HS ý thức giữ vệ sinh trường lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương
4) Củng cố: (5’)
+ Hãy nêu tác hại của rác đối với môi trường?
- GV kiểm tra cả lớp:
+ Rác được xử lí như thế nào?
Chôn Để trên đường
Đốt Tái chế
5) Dặn dò: (1’)
- Làm vở bài tập.
- Chuẩn bị: Vệ sinh môi trường (tt)
- HS thảo luận, trình bày. Các nhóm bổ sung.
- HS nêu thêm các ý theo gợi ý của GV.
+ Rác nếu vứt bừa bãi sẽ là vật trung gian truyền bệnh.
- Chỉ và nói việc làm nào đúng, việc làm nào sai.
- Nhận xét.
+ Đốt rác, chôn …
- HS đóng vai thể hiện được ý thức giữ vệ sinh môi trường.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tu nhien xa hoi.doc