5 HS được phát miếng bìa ghi tên con vật.
. 5 HS còn lại được phát miếng bìa nhỏ ghi tên một con vật, có nhiệm vụ bắt chước tiếng kêu của con vật đó .
5. Dặn dò: (1)
- Học thuộc ghi nhớ.
- Chuẩn bị bài: Côn trùng.
4 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Tự nhiên xã hội động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 25
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
ĐỘNG VẬT
I – Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Nêu được những điểm giống và khác nhau của một số con vật.
- Nhận ra sự đa dạng của động vật trong tự nhiên. Vẽ và tô màu một con vật ưa thích.
- Có ý thức bảo vệ động vật.
II – Chuẩn bị:
Giáo viên: - Các hình sách GK trang 94, 95.
- Các ảnh động vật.
Học sinh: Sách GK, vở BT
III – Hoạt động dạy – học:
1. Ổn định: (1’)
2. Bài cũ: (5’) Quả
- GV kiểm tra cả lớp:
* Mỗi quả thường có:
o vỏ
o thịt
o hạt
o cả 3 ý trên
* Quả có ích lợi gì? (2 HS trả lời).
- Nhận xét.
3. Bài mới: (25’)
* Hoạt động 1: Quan sát cơ thể động vật
Mục tiêu:
+ Nêu được những điểm giống nhau và khác nhau của một số con vật.
+ Nhận ra sự đa dạng của động vật tự nhiên.
- GV yêu cầu HS quan sát các hình SGK trang 94, 95 và tranh ảnh các con vật sưu tầm được.
- Yêu cầu các nhóm ghi lại kết quả quan sát vào bảng
F GV kết luận: Trong tự nhiên có rất nhiều loài động vật. Chúng có hình dạng, độ lớn ... khác nhau. Cơ thể chúng đều gồm 3 phần: đầu, mình và cơ quan di chuyển.
* Hoạt động 2: Trò chơi: Thử tài họa sĩ
Mục tiêu: Biết vẽ và tô màu một con vật mà HS yêu thích.
- Làm việc theo nhóm.
- Làm việc cá nhân.
- GV: Nêu tên ba bộ phận chính của cơ thể động vật.
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Củng cố:( 5’)
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Đố bạn con gì?
- Hướng dẫn luật chơi.
. 5 HS được phát miếng bìa ghi tên con vật.
. 5 HS còn lại được phát miếng bìa nhỏ ghi tên một con vật, có nhiệm vụ bắt chước tiếng kêu của con vật đó ...
5. Dặn dò: (1’)
- Học thuộc ghi nhớ.
- Chuẩn bị bài: Côn trùng.
- HS chia thành các nhóm.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận theo gợi ý sau:
+ Bạn có nhận xét gì về hình dạng và kích thước của các con vật?
+ Hãy chỉ đâu là đầu, mình, chân của từng con vật?
+ Nêu điểm giống và khác nhau của các con vật.
- Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung.
- Yêu cầu các nhóm trong thời gian 5 phút vẽ một con vật bất kì.
- Mỗi nhóm lần lượt giới thiệu con vật được vẽ là gì? Hãy chỉ ra và gọi tên các bộ phận chính.
- Các nhóm nhận xét.
- 1 đến 2 HS trả lời.
- HS nghe luật chơi.
- HS thực hiện trò chơi.
Bảng phụ
Giấy A 4
Miếng bìa
Kế hoạch bài dạy tuần 25
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
CÔN TRÙNG
I – Mục tiêu:
- Sau bài học HS biết và nêu được các bộ phận chính của cơ thể côn trùng.
- Biết ích lợi và tác hại của côn trùng và kể tên một số loài côn trùng có ích, có hại.
- Nêu được một số cách diệt côn trùng có hại, bảo vệ côn trùng có ích.
II – Chuẩn bị:
Giáo viên: Các hình SGK và tranh sưu tầm về côn trùng.
Học sinh: Tranh sưu tầm, sách GK.
III – Các hoạt động dạy – học:
1) Ổn định: (1’)
2) Bài cũ: (5’) Động vật
- GV kiểm tra cả lớp:
* Cơ thể động vật thường gồm:
o Đầu, mình
o Đầu, mình và cơ quan di chuyển
o Đầu, chân, đuôi
- Nhận xét.
3) Bài mới: (25’)
* Hoạt động 1: Các bộ phận bên ngoài của cơ thể của côn trùng
Mục tiêu: Chỉ và nói đúng tên các bộ phận cơ thể của các côn trùng được quan sát.
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh các côn trùng trong SGK trang 96, 97.
- GV đưa ra câu hỏi gợi ý để HS thảo luận:
+ Côn trùng có bao nhiêu chân? Chân côn trùng có gì đặc biệt không?
+ Trên đầu côn trùng có gì?
+ Cơ thể côn trùng có xương sống?
F GV kết luận: Côn trùng là những động vật không xương sống. Chúng có 6 chân và chân phân thành nhiều đốt.
Phần lớn các loài côn trùng đều có cánh.
* Hoạt động 2: Làm việc với những côn trùng thật và các tranh ảnh côn trùng sưu tầm được.
Mục tiêu: Kể được tên một số côn trùng có ích và một số côn trùng có hại đối với con người.
- Nêu được một số cách diệt trừ những côn trùng có hại.
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
- GV phát mỗi nhóm một tờ bìa.
Bước 2: Làm việc cá nhân.
F GV kết luận
. Côn trùng có lợi cho con người và cây cối (ong, tằm).
. Côn trùng có hại (châu chấu, muỗi).
- GV giáo dục HS ý thức giữ vệ sinh nhà ở để tránh côn trùng có hại.
4) Củng cố: (5’)
- Thi đua 2 dãy: Nêu tên côn trùng vàxác định có lợi hay hại, vì sao?
5) Dặn dò: (1’)
- Làm bài tập Tự nhiên xã hội.
- Chuẩn bị bài: Tôm, cua.
- Hoạt động nhóm.
- Nhóm trưởng điều khiển.
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- Nhóm khác bổ sung.
- Các nhóm phân loại côn trùng thật hoặc tranh thành 3 nhóm.
* Có ích, có hại và không có ảnh hưởng gì đến con người.
- Các nhóm trình bày bộ sưu tập của mình.
- Nhận xét.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tu nhien xa hoi.doc