3HS đọc. 1HS đọc chú giải.
HS đọc theo cặp
1HS đọc toàn bài
HS nghe
1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm , suy nghĩ
( Cần biết kho báu ở đâu?)
- HS trả lời.
-HS trả lời.
-HS trả lời.
3 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1116 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Trong quán ăn “ ba cá bống”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16:
TẬP ĐỌC : TRONG QUÁN ĂN “ BA CÁ BỐNG”
I./ MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU :
1./ Đọc thành tiếng:
-Đọc đúng các từ khó : Bu-ra-ti-nô, Tooc- ti-la, Đu-rê-ma,A-li-xa, A-đi-li-ô, Ba-ra-ba, chủ quấn, ngả mũ, lổm ngổm, ngơ ngác...
-Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu , giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
-Đọc điễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung, từng nhân vật.
2./ Đọc - hiểu:
-Hiểu nghĩa các từ ngữ : mê tín, ngay dưới mũ,….
-Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Chú bé ngươi gỗ Bu -ra- ti-nô thông minh đã biết dùng mưu moi được bí mật của chiếc chìa khóa vàngở những kẻ độc ác đang tìm cách bắt chú.
II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh ảnh minh họa bài tập đọc trang 159 SGK.
-Bảng phụ ghi nội dung đoạn luyện đọc.
III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A./ KIỂM TRA BÀI CŨ:
-1 HS đọc đoạn 1 bài Kéo co và trả lời nội dung bài.
-1HS đọc đoạn 2 và nêu ý chính của bài.
Nhận xét- cho điểm.
B./ DẠY HỌC BÀI MỚI:
1./ Giới thiệu bài:
Bài học hôm nay sẽ giới thiệu với các em về một chú bé có cái mũi rất dài mà trẻ em trên thế giới rất thích chú.
-Cho HS xem tranh minh hoạ .
-Gv ghi đề - 1,2 HS đọc
2./ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
a./ Luyện đọc:
- Một học sinh đọc cả bài.
- luyện đọc đoạn:
Đoạn 1: Biết là…lò sưởi này
Đoạn 2: Bu-ra-ti-nô…Các-lô ạ
Đoạn3: Còn lại
Lượt 1:
-3 HS đọc nối tiếp từng đoạn.
Luyện đọc các từ khó : Bu-ra-ti-nô, Tooc- ti-la, Đu-rê-ma,A-li-xa, A-đi-li-ô, Ba-ra-ba, chủ quấn, ngả mũ, lổm ngổm, ngơ ngác...
Chú ý đọc đúng các câu hỏi.
Lượt 2:
-3 HS đọc nối tiếp từng đoạn. 1 HS đọc chú giải.
-Y/c HS luyện đọc theo cặp.
-1HS đọc toàn bài.
-GV đọc mẫu.
b./ Tìm hiểu bài:
-Y/c HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời câu hỏi :
(?) Bu-ra-ti-nô cần moi bí mật gì ở lão Ba-ra-ba?
- Yêu cầu HS đọc thầm cả bài và thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi:
- Chú bé gỗ đã làm cách nào để bắt lão Ba-ra-ba phải nói ra điều bí mật?
- Chú bé người gỗ gặp điều gì nguy hiểm và đã thoát thân như thế nào?
- Những chi tiết, hình ảnh nào em cho rằng ngộ nghĩnh và lý thú?
(?) Đọc lướt nhanh cả bài và cho biết đại ý bài?
-Ghi đại ý lên bảng.
c./ Đọc diễn cảm:
-Gọi 4 HS đọc phân vai ( người dẫn chuyện, Ba-ra-ba, Bu-ra-ti-nô, cáo A- li- xa).
-3 HS đọc nối tiếp từng đoạn. Cả lớp và GV nhận xét.
Treo bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc. “ Cáo lễ phép …nhanh như mũi tên”.
Hướng dẫn cách đọc : nhấn giọng các từ ngữ : mười đồng tiền vàng, nộp ngay, đếm đi đếm lại, thở dài, ngay dưới mũi, vớ, lổm ngổm, lao.
- Giáo viênđọc mẫu.
-Y/c HS đọc theo cặp.
-HS đọc diễn cảm trước lớp.
-Nhận xét- cho điểm.
-2 HS đọc toàn bài. Nhận xét – cho điểm.
C./ CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
- Giới thiệu truyện Chiếc chìa khóa vàng hay chuyện li kì của Bu-ra-ti-nô.
- Nhắc Hs tìm đoc truyện.
GV tổng kết bài
Nhận xét tiết học.
Kể lại cách chơi cho người thân nghe.
Dặn hs học bài, chuẩn bị bài sau :
Rất nhiều mặt trăng.
1HS đọc và trả lời
1HS đọc và trả lời
HS nghe
1 HS đọc
HS đọc
3 HS đọc
3HS đọc. 1HS đọc chú giải.
HS đọc theo cặp
1HS đọc toàn bài
HS nghe
1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm , suy nghĩ
( Cần biết kho báu ở đâu?)
- HS trả lời.
-HS trả lời.
-HS trả lời.
- Nhờ trí thông minh, Bu-ra-ti-nôđã biết được điều bí mật về nơi ất kho báu ở lão Ba- ra- ba.
1,2 HS đọc lại
- HS đọc.
- HS đọc lại
3 HS đọc lại
3HS đọc
HS theo dõi
HS đọc theo cặp
3,4 HS đọc trước lớp
2HS đọc
HS nêu như đại ý
HS nghe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TPDC16~216.DOC