Bài giảng Triết học - Chương 4: Nhận thức luận

a.Mục đích, bản chất, nguồn gốc của nhận thức

- Sáng tạo ra các loại tri thức với những

trình độ khác nhau

- Phục vụ thực tiễn

b. Chủ thể, khách thể và đối tượng của nhận thức

- Khách thể: đối tượng vật chất, tinh thần mà

hoạt động nhận thức của chủ thể hướng đến

- Đối tượng: một phân khúc của hiện thực ít

nhiều hẹp hơn, được tách ra từ tổng các

khách thể trong quá trình nhận thức

pdf21 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 19/05/2022 | Lượt xem: 408 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Triết học - Chương 4: Nhận thức luận, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA CHÍNH TRỊ - LUẬT BỘ MÔN CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN BÀI GIẢNG MÔN TRIẾT HỌC 2020 05/08/2021 2 NỘI DUNG MÔN HỌC Chương 1: KHÁI LUẬN VỀ TRIẾT HỌC Chương 2: BẢN THỂ LUẬN Chương 3: PHÉP BIỆN CHỨNG Chương 4: NHẬN THỨC LUẬN 05/08/2021 3 NỘI DUNG MÔN HỌC Chương 5: HỌC THUYẾT HÌNH THÁI KINH TẾ - XÃ HỘI Chương 6: TRIẾT HỌC CHÍNH TRỊ Chương 7: Ý THỨC XÃ HỘI Chương 8: TRIẾT HỌC VỀ CON NGƯỜI 05/08/2021 4 TÀI LIỆU HỌC TẬP MÔN HỌC 1. Sách, giáo trình chính: Giáo trình Triết học ( dùng trong đt trình độ thạc sĩ, ts các ngành KHXH và NV không chuyên) (Bộ GDĐT) 2. Tài liệu tham khảo: • [1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giáo trình Triết học, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2014. • [2] Hội đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các bộ môn khoa học Mác – Lênin, Giáo trình Triết học Mác-Lênin, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2010. ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC 05/08/2021 5 Điểm quá trình (40%) Cuối kỳ (60%) Chuyên cần Kiểm tra Tiểu luận Bài thi tự luận Phương pháp học: nghe giảng, thảo luận, thuyết trình. NHẬN THỨC LUẬN CHƯƠNG 4 Một số vấn đề cơ bản của nhận thức luận Nhận thức luận duy vật biện chứng NỘI DUNG BÀI GIẢNG Các hình thức, phương pháp nhận thức khoa học và đặc thù của nhận thức xã hội Nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn và sự vận dụng nó trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay NỘI DUNG BÀI GIẢNG a. • Mục đích, bản chất, nguồn gốc của nhận thức b. • Chủ thể, khách thể và đối tượng của nhận thức c. • Về khả năng nhận thức của con người d. • Sự thống nhất và đa dạng của các kiểu tri thức 1. Một số vấn đề cơ bản của nhận thức luận a.Mục đích, bản chất, nguồn gốc của nhận thức Company Logo www.themegallery.com - Sáng tạo ra các loại tri thức với những trình độ khác nhau - Phục vụ thực tiễn b. Chủ thể, khách thể và đối tượng của nhận thức Company Logo www.themegallery.com - Khách thể: đối tượng vật chất, tinh thần mà hoạt động nhận thức của chủ thể hướng đến - Đối tượng: một phân khúc của hiện thực ít nhiều hẹp hơn, được tách ra từ tổng các khách thể trong quá trình nhận thức c. Về khả năng nhận thức của con người Company Logo www.themegallery.com - Khả tri luận - Hoài nghi luận - Bất khả tri luận d. Sự thống nhất và đa dạng của các kiểu tri thức Company Logo www.themegallery.com - Tri thức thông thường - Tri thức khoa học - Tri thức nghệ thuật a. • Phản ánh hiện thực khách quan - nguyên tắc nền tảng của nhận thứcluận duy vật biện chứng b. • Các giai đoạn cơ bản và biện chứng của quá trình nhận thức c. • Quan điểm biện chứng duy vật về chân lý 2. Nhận thức luận duy vật biện chứng b. Các giai đoạn cơ bản và biện chứng của quá trình nhận thức Company Logo www.themegallery.com - Sự phản ánh trực quan về hiện thực - Tư duy trừu tượng và các hình thức của nó - Biện chứng của quá trình nhận thức - Logic nội tại của sự phát triển tri thức c. Quan điểm biện chứng duy vật về chân lý Company Logo www.themegallery.com - Chân lí: sự phản ánh phù hợp của chủ thể nhận thức về đối tượng, sự phản ánh đó tái tạo lại hiện thực như tự thân vốn có, ngoài và không phụ thuộc ý thức + Tính khách quan + Tính tương đối, tuyệt đối + Tính cụ thể a. • Các hình thức, phương pháp nhận thức khoa học b. • Đặc thù của nhận thức xã hội c. • Những nguyên tắc cơ bản của nhận thức khoa học và đặc nhận thức xã hội d. • Cách hiểu duy vật lịch sử trong nhận thức xã hội 3. Các hình thức, phương pháp nhận thức khoa học và đặc thù của nhận thức xã hội a. • Nội dung của nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn b. • Tư tưởng Hồ Chí Minh về thống nhất giữa lý luận và thực tiễn c. • Vận dụng nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay 4. Nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn và sự vận dụng nó trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay Là toàn bộ những hoạt động vật chất – cảm tính, có tính lịch sử - XH của con người nhằm cải tạo TN và XH phục vụ nhân loại tiến bộ. 1. Là những hoạt động vật chất cảm tính của con người làm biến đổi TGKQ phục vụ cho mình 3. Là hoạt động có tính mục đích, con người chủ động tác động cải tạo TN, XH phục vụ cho mình 2. Là những hoạt động mang tính lịch sử - xã hội của con người nên chiu sự quy định của điều kiện lịch sử - XH cụ thể . Phạm trù thực tiễn - Quan điểm của TH Mác - Lênin về phạm trù thực tiễn Company Logo www.themegallery.com THỰC TIỄN SẢN XUẤT VẬT CHẤT THỰC NGHIỆM KHOA HỌC HOẠT ĐỘNG, CHÍNH TRỊ - XH - Các hình thức cơ bản của thực tiễn . Phạm trù thực tiễn Company Logo . Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức V a i tr ò c ủ a t h ự c ti ễn đ ố i v ớ i n h ận th ứ c Là cơ sở, động lực của NT Là mục đích của nhận thức Là tiêu chuẩn của chân lý TT là thước đo giá trị những tri thức đạt được. Vì vậy, vai trò của TT đối với nhận thức đòi hỏi chúng ta phải quán triệt quan điểm TT.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_triet_hoc_chuong_4_nhan_thuc_luan.pdf
Tài liệu liên quan