Trang bị điện-điện tử cầu trục
Nội dung :
Những đặc điểm cơ bản của cầu trục
Yêu cầu về truyền động điện
Yêu cầu về trang bị điện
Một số sơ đồ điều khiển cầu trục điển hình
72 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Trang bị điện-Điện tử - Bài số 2 : Trang bị điện-điện tử cầu trục - Lê Minh Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trang bị địên-điện tử
Bài số 2 :
Trang bị điện - điện tử
cầu trục
GV : Lê Minh Hà
Bộ môn : TĐH XNCN
Trang bị điện-điện tử cầu trục
Nội dung :
Những đặc điểm cơ bản của cầu trục
Yêu cầu về truyền động điện
Yêu cầu về trang bị điện
Một số sơ đồ điều khiển cầu trục điển hình
Trang bị địên-điện tử cầu trục
I. Những đặc điểm cơ bản
I. Những đặc điểm cơ bản :
1. Khái niệm chung :
Khái niệm
Trang bị địên-điện tử cầu trục
I. Những đặc điểm cơ bản
Lĩnh vực sử dụng :
Xây dựng công nghiệp
Nhà máy cơ khí
Xí nghiệp luyện kim
Hải cảng
Trang bị địên-điện tử cầu trục
I. Những đặc điểm cơ bản
Trang bị địên-điện tử cầu trục
I. Những đặc điểm cơ bản
2.Phân loại
Theo đặc điểm cấu tạo :
Kiểu cầu
Hình cổng
Kiểu tháp
Theo chức năng :
Cầu trục vận chuyển
Cầu trục lắp ráp
Trang bị địên-điện tử cầu trục
I. Những đặc điểm cơ bản
Theo chế độ làm việc :
Loại nhẹ : TĐ % = 10%-15%, t = 60 lần/h
Loại trung bình: TĐ % = 15%-25%, t = 120 lần/h
Loại nặng : TĐ % = 25%-40%, t = 240 lần/h
Loại rất nặng : TĐ % = 40%-60%, t ≥240 lần/h
Theo trọng tải :
Loại nhẹ : nhỏ hơn 5 tấn
Loại trung bình : 10 -30 tấn
Loại lớn : lớn hơn 30 tấn
Trang bị địên-điện tử cầu trục
I. Những đặc điểm cơ bản
3.Cấu tạo của cầu trục
Trang bị địên-điện tử cầu trục
I. Những đặc điểm cơ bản
Trang bị địên-điện tử cầu trục
I. Những đặc điểm cơ bản
Xe cầu
Xe con
Cơ cấu nâng hạ
Cơ cấu phụ khác :
Cơ cấu lấy hàng
Cơ cấu cân bằng
Trang bị địên-điện tử cầu trục
I. Những đặc điểm cơ bản
4. Những thiết bị chuyên dùng trong cầu
trục :
a. Phanh hãm điện từ : có chức năng dừng các
cơ cấu, giữ hàng hóa chắc chắn. Thường có 3
loại :
Phanh hãm điện từ kiểu guốc
Phanh hãm điện từ kiểu đai
Phanh hãm điện từ kiểu đĩa
Trang bị địên-điện tử cầu trục
I. Những đặc điểm cơ bản
Nguyên lý làm việc :
Khi cuộn dây phanh hãm của nam châm được đóng vào
lưới điện, lực hút của nam châm thắng lực cản của lò xo
làm cho má phanh giải phóng cổ trục của động cơ
NC
G
Đc
Trang bị địên-điện tử cầu trục
I. Những đặc điểm cơ bản
Bộ tiếp điện :
Để cấp điện cho các cơ cấu di chuyển trên xe cầu
người ta sử dụng một thiết bị đặc biệt gọi là bộ tiếp
điện :
Bộ tiếp điện cứng : dùng cho cầu trục trọng tải lớn, cung
đường di chuyển dài.
Bộ tiếp điện mềm : dùng cho cầu trục có trọng tải nhỏ,
cung đường di chuyển ngắn.
Trang bị địên-điện tử cầu trục
I. Những đặc điểm cơ bản
c. Bộ khống chế
Bộ khống chế dùng để điều khiển các chế độ
làm việc của động cơ truyền động : mở máy,
đảo chiều, hãm dừng
Bộ khống chế gồm hai loại :
Bộ khống chế động lực : các tiếp điểm đóng cắt trực
tiếp mạch lực.
Bộ khống chế từ : gồm bộ khống chế chỉ huy và hệ
thống Relay, contactor
Trang bị địên-điện tử cầu trục
II. Yêu cầu truyền động điện
II. Yêu cầu truyền động
1. Đặc điểm công nghệ
Cầu trục làm việc ở điều kiện môi trường khắc
nghiêt:
Nhiệt độ thay đổi nhiều
Không khí có độ ẩm lớn
Môi trường nhiều bụi, chất ăn mòn
Trang bị địên-điện tử cầu trục
II. Yêu cầu truyền động điện
Chế độ làm việc nặng nề :
Số lần đóng cắt lớn
Thường xuyên bị quá tải
Momen tải thay đổi trong một dải lớn :
Lúc nâng không tải M = 15%-20% Mđm
Nâng có tải M= 150% Mđm
Phải có khả năng tăng tốc và giảm tốc êm
Trang bị địên-điện tử cầu trục
II. Yêu cầu truyền động điện
2.Yêu cầu truyền động
Động cơ truyền động phải có độ bền cao
Momen quán tính nhỏ
Tốc độ động cơ thấp ( 1000-1500v/ph) nhằm
mục đích giảm thời gian quá độ, nâng cao hiệu
suất.
Có khả năng quá tải lớn
Trang bị địên-điện tử cầu trục
II. Yêu cầu truyền động điện
Phạm vi điều chỉnh tốc độ đủ lớn.
Tốc độ nâng ½ tải : 1,5÷1,7 Vđm
Tốc độ nâng không tải : 3÷ 3,5 Vđm
Tốc độ hạ tải : 2÷2,5 Vđm
Động cơ truyền động phải có khả năng đảo
chiều quay
Trang bị địên-điện tử cầu trục
II. Yêu cầu truyền động điện
Trang bị địên-điện tử cầu trục
II. Yêu cầu truyền động điện
3.Chế độ làm việc của động cơ truyền động
a. Cơ cấu nâng hạ
ω
M
A
2
B
1
0
C
A’
A’’
D
Mc
ω0
-ω0
C
D
3
4
5
ω
M
Mc
ω
Mc
M
ω
M
v
v
v
v
ω
M
Mc
Trang bị địên-điện tử cầu trục
II. Yêu cầu truyền động điện
Góc phần tư thứ nhất : Quá trình nâng tải : momen
động cơ sinh ra và tốc độ quay cùng chiều
Góc phần tư thứ 2 : Quá trình hãm dừng : giai đoạn
này có thể thực hiện hãm tái sinh kết hợp với hãm
động năng.
Góc phần tư thứ 3 : Đây là quá trình hạ không tải do
momen tải không thắng được momen cản do masat
sinh ra nên động cơ phải sinh năng lượng để hạ tải (
còn gọi là hạ động lực).
Góc phần tư: Quá trình hạ có tải do momen tải có
giá trị lớn nên động cơ phải sinh ra momen hãm
(còn gọi là hạ hãm)
Trang bị địên-điện tử cầu trục
II. Yêu cầu truyền động điện
b. Cơ cấu di chuyển
ω
M
A
2
B
1
0
C
A’
A’’
D
Mc
ω0
D
3
4
ω
M
Mc
ω
M
Trang bị địên-điện tử cầu trục
II. Yêu cầu truyền động điện
Góc phần tư thứ nhất : Quá trình kéo tải : momen
động cơ sinh ra và tốc độ quay cùng chiều
Góc phần tư thứ 2 : Quá trình hãm dừng : giai đoạn
này có thể thực hiện hãm tái sinh kết hợp với hãm
động năng.
Góc phần tư thứ 3 và 4 hệ truyền động làm việc
hoàn toàn giống như góc phần tư thứ 1 và thứ 2
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
1.Giới thiệu chung:
Xe cầu
Xe con
Cơ cấu nâng hạ
Buồng lái
Trang bị điện trong
cầu trục
Khối nguồn
EE-house
Động cơ
Cảm biến theo dõi
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Động cơ truyền động :
Là động cơ không đồng bộ do
Siemens sản xuất : 1LG4 và 1LG6
Máy phát:
Động cơ diezel
Cummins QSX 15
Scania DC 1643/1642
Volvo TAD1641GE
Máy phát đồng bộ :
Stamford HCL 1534
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Tủ điều khiển :
MBA, biến dòng
PLC
Các bộ biến đổi (U1,U2,U3)
Công tắc tơ rơle
Bảng điều khiển, hiển thị
Thiết bị truyền thông, liên lạc
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Cơ cấu cân bằng :
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
2. Hệ truyền động
Hiện nay các thiết bị lực, điều khiển được sản
xuất thành gói sản phẩm hoàn chỉnh.
Tùy thuộc yêu cầu điều khiển có thể lựa chọn
loại mạch lực và mạch điều khiển phù hợp
Tùy thuộc vào công suất động cơ để chọn công
suất bộ biến đổi.
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Cấu trúc điều khiển động cơ :
Khối chỉnh lưu : biến đổi nguồn xoay chiều thành một chiều.
DC-link : khâu trung gian một chiều
Inverter : biến đổi công suất một chiều thành xoay chiều.
Control Unit : điều khiển đóng cắt Transitor.
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Cấu trúc điều khiển có khâu trung gian một
chiều được sử dụng rộng rãi do:
Chế tạo mạch điều khiển đơn giản
Thuật toán biến điệu trực tiếp hiện nay chưa
hoàn thiện
Nhược điểm khi sử dụng bộ biến đổi có khâu
trung gian một chiều là tổn hao trên thiết bị lớn
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Cấu trúc điều khiển xe con, cơ cấu nâng hạ
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Cấu trúc điều khiển xe cầu
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Dòng năng lượng trong quá trình làm việc
bình thường
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Dòng năng lượng khi động cơ làm việc ở
chế độ hãm
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Chi tiết bộ biến đổi
Chỉnh lưu cầu
Nghịch lưu IGBT
DC link
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
IGBT
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
a.Biến tần
Là thiết bị biến đổi tần
số lưới sang tần số mong
muốn
Thường có Panel điều
khiển riêng
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Sơ đồ điều khiển
Cấu trúc biến tần Simovert:
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Sơ đồ nối dây đầu vào số
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Vào / ra tương tự
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Khối truyền thông
RS 232
RS 485
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Các tín hiệu đo lường:
Tacho
Encoder
Nhiệt độ
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
PLC
Là thiết bị điều khiển logic khả trình
Được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp do
khả năng mở rộng và thay đổi dễ dàng
Là trung tâm xử lý của hầu hết các hệ điều
khiển hiện trường
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
PLC điều khiển hoạt động của hệ thống
PLC giữ vai trò trung
tâm
Các thiết bị ghép nối
PLC qua mạng
Profibus-DP
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
S7-300 được sử dụng như là PLC cơ bản
trong hệ thống cầu trục RTG
S7-300 hỗ trợ một lượng lớn các đầu vào
ra
S7-300 được module hóa và có thể mở
rộng
Hệ thống đầu vào/ra được chia thành các
module riêng. Chúng được liên kết tới
CPU theo đường truyền thông Profibus-
DP
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Phần cứng S7-300 dùng trong RTG gồm có một một
module CPU và các module mở rộng.
Module CPU được đặt ở tủ thiết bị điện điện tử (EE-
House)
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
PLC được đặt trong tủ điện gồm :
1 modul nguồn
1 modul CPU
3 modul đầu vào số,mỗi modul 32 cổng
3 modul đầu ra số 8/16/32 cổng
1 modul truyền thông
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Khối điều khiển xe con
1 modul nguồn
2 modul giao diện ghép nối IM135 và IM356
2 modul đầu vào số,mỗi modul 32 cổng
1 modul đầu vào số16 cổng
2 modul đầu ra số,mỗi modul 16 cổng
1 modul đầu vào tương tự 2 cổng
1 modul ghép nối với bộ phận nâng hạ tải
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
c. Mạng truyền thông :
RS 232
RS 485
CAN
PROFIBUS-DP
GPS
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Chuẩn truyền thông RS 232:
Phương thức truyền nối tiếp
Truyền thông bất đối xứng :
Mức 0 : 3V ÷ 15V
Mức 1 : -15V÷ -3V
Chiều dài đường truyền : 50m
Tốc độ truyền 9600 kbps
Truyền điểm-điểm
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Chuẩn truyền thông RS 485:
Truyền thông nối tiếp
Truyền thông đối xứng ( chênh lệch điện áp giữa 2 dây)
Chiều dài đường truyền : 1200m
Tốc độ 10Mb/s
Truyền nhiều điểm.
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Chuẩn truyền thông CAN :
Phương thức truy nhập bus : CSMA/CA
Cấu trúc mạng thường dùng là đường trục/đường
nhánh.
Tốc độ tối đa 1Mb/s ở khoảng cách 40m và 50kb/s ở
khoảng cách 1000m
Khi cần dữ liệu một trạm sẽ đưa ra khung yêu cầu
(remote frame), trạm tương ứng sẽ trả lại khung dữ liệu
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Chuẩn truyền thông Profibus-DP
Phương thức truy cập bus : Token passing
Cho phép truyền trên nhiều loại đường dẫn
Tốc độ cao : có thể lên tới 12Mb/s
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Hệ thống định vị toàn cầu :
Gồm 24 vệ tinh (21 hoạt động và 3 dự phòng)
Các thiết bị thu tín hiệu có thể nhìn thấy tối
thiểu 4 vệ tinh tại bất kỳ thời điểm nào
Vệ tinh phát tín hiệu vô tuyến đến máy thu, từ
đó máy thu tính toán xác định được vị trí.
GPS dân sự sử dụng sóng có tần số
1575.42MHz ( UHF)
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
d.Sơ đồ nối dây :
a. Phần lực :
Máy phát
Chỉnh lưu
Nghịch lưu
Động cơ điều khiển xe cầu ( Gantry)
Động cơ điều khiển xe con ( Trolley)
Động cơ điều khiển cơ cấu nâng hạ ( Hoist)
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Máy phát :
Đồng bộ
Điện áp 400V
Tần số 50 Hz
Đo lường :
Dòng điện
Điện áp
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Chỉnh lưu :
MCB
Cuộn cảm đầu vào
Chỉnh lưu ( U5)
Quạt gió
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Động cơ truyền động xe cầu :
Động cơ KĐB
Cảm biến đo di chuyển, góc
Phanh hãm
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Nghịch lưu điều khiển động cơ xe cầu :
Nghịch lưu
Quạt gió
Đầu vào ra tương tự, số
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
PLC điều khiển trung tâm:
CPU
I/O
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
PLC xe con :
Modul giao tiếp M153
I/O
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Cầu trục RTG- Kalmar
Mạch dừng khẩn cấp
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Sơ đồ điều khiển
Mạch vòng điều khiển ;
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Sơ đồ điều khiển
Đặt thời gian tăng giảm tốc
Trang bị điện-điện tử cầu trục
III. Sơ đồ điều khiển
Hệ thống đặt thời gian tăng giảm tốc cho
phép :
Giới hạn khoảng thời gian thay đổi tốc độ
Giới hạn tốc độ lớn nhất
Giới hạn tốc độ nhỏ nhất
Giới hạn gia tốc, độ giật
.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_trang_bi_dien_dien_tu_bai_so_2_trang_bi_dien_dien.pdf