Nội dung
1. Chính phủ trong nền kinh tế
2. Khái niệm và chức năng của tài chính công
3. Công cụ của kinh tế học phúc lợi
4. Lược sử quan điểm về tài chính công
70 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 388 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Tổng quan về tài chính công - Nguyễn Hồng Thắng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à
cung cấp công trình công cộng.
Nhà nước không nên can thiệp vào kinh tế mà hãy để
trật tự tự nhiên chi phối – đó là những quy luật kinh
tế khách quan hay “bàn tay vô hình”. Chủ nghĩa tư
bản có đủ điều kiện để cho những quy luật này điều
khiển nền kinh tế mà không cần đến nhà nước.
Xuất phát trên nền tảng đó, A. Smith không cho rằng
nên mở rộng quy mô thu nhập công.
QUAN
ĐIỂM
VỀ TÀI
CHÍNH
CÔNG
Tư tưởng cận đại
David Ricardo (1772-1823) đã thừa kế và
phát triển học thuyết của Adam Smith về
thuế.
D. Ricardo cho rằng thuế là một phần sản
phẩm của đất đai và công nghiệp thuộc quyền
sử dụng của nhà nước. Thuế làm tăng thu
nhập của nhà nước nhưng làm giảm khả
năng đầu tư, giảm khả năng tiêu dùng và làm
chậm tốc độ tăng của cải.
Nhìn chung, D. Ricardo chủ trương thuế ôn
hòa và hạn chế tăng thuế.
QUAN
ĐIỂM
VỀ TÀI
CHÍNH
CÔNG
Tư tưởng cận đại
Vilfredo Pareto (1848-1923), người Ý, kế thừa thành
công Léon Walras (1834-1910) – bậc thầy của trường
phái Lausanne.
Tư tưởng của V. Pareto gắn liền với kinh tế học phúc
lợi. Ông nhận thấy trong những điều kiện nhất định,
thị trường cạnh tranh có thể phân bổ nguồn lực theo
cách có lợi cho người này và gây bất lợi cho người
khác.
Ông cho rằng việc phân bổ nguồn lực kinh tế chỉ đạt
hiệu quả hoặc tối ưu khi chúng được phân bổ theo
một cách mà không một cách tái phân bổ nào có thể
làm một người thuận lợi hơn mà không làm người
khác xấu đi.
Đó gọi là Pareto efficiency hoặc tối ưu Pareto.
QUAN
ĐIỂM
VỀ TÀI
CHÍNH
CÔNG
Tư tưởng mới trong quản lý khu
vực công (từ 1980 đến nay)
Quản trị công mới
(New Public Management)
Good Governance
Tư tưởng hiện đại
Đến giai đoạn trường phái Tân cổ điển nửa đầu thế
kỷ XX thì vai trò của nhà nước cũng không được đề
cập nhiều hơn chút nào.
Các học giả tiêu biểu của trường phái này, Robert
Lucas, F. Muth, cùng quan điểm với hai nhà khai
sáng trường phái cổ điển, không nhìn nhận nhà nước
có ảnh hưởng to lớn đến phát triển kinh tế. Rõ ràng,
kể từ khi chủ nghĩa tư bản ra đời cho đến bây giờ, ở
hầu hết quốc gia khu vực tư nhân vẫn là khu vực sản
xuất chủ chốt trong việc cung cấp hàng hóa và dịch
vụ. Nên có cơ sở thực tiễn để nhiều học giả cho rằng
trong khu vực đó tồn tại một cơ chế phân bổ nguồn
lực hữu hiệu mà không cần sự can thiệp của chính
phủ.
QUAN
ĐIỂM
VỀ TÀI
CHÍNH
CÔNG
Tư tưởng hiện đại -- điểm chính
Phi tập trung:
– Phân cấp thuế
– Phân cấp chi
– Phân cấp cung cấp hàng hóa công
“Vote with feet”
“Free-rider”
Phí người sử dụng (User Fee)
Nợ công
Tư tưởng hiện đại -- điểm chính
Ngân sách theo chương trình va ̀ mang tính trung hạn;
Kết hợp ngân sách với hoạch định phát triển qgia;
Mức độ minh bạch ngày càng cao
Ngoài kiểm soát va ̀ tuân thủ, còn hướng đến hiệu
suất va ̀ hiệu quả
Mang tính cạnh tranh (cạnh tranh với thị trường tư,
cạnh tranh giữa chính quyền địa phương,)
Tư tưởng hiện đại
Một khía cạnh không thể bỏ qua khi bàn đến tài
chính công hiện đại là thu nhập công trong trường
hợp chính thể liên bang.
Tại đây có rất nhiều đơn vị chính quyền được phép
thu thuế và cung cấp hàng hóa công. Từ đó nảy sinh
tư tưởng phi tập trung hóa và phân cấp tài chính.
Phi tập trung hóa tài chính là việc chính quyền trung
ương không dành toàn bộ thu nhập công về mình mà
phân chia một phần cho chính quyền địa phương.
Phân cấp tài chính là việc chính quyền trung ương
trao cho chính quyền địa phương quyền thu để cung
cấp những hàng hóa công địa phương.
QUAN
ĐIỂM
VỀ TÀI
CHÍNH
CÔNG
Tư tưởng hiện đại
Đức Giáo hoàng John Paul II đã có quan
điểm cho rằng: “Cộng đồng tầng lớp bên trên
không nên can thiệp vào đời sống nội bộ của
cộng đồng tầng lớp thấp dưới mà nên hỗ
trợ khi họ cần và giúp phối hợp hoạt động
của họ với hoạt động của phần xã hội còn lại,
luôn trên quan điểm vì lợi ích chung”[1].
[1] Public Finance, 4th Edition, Harvey S.
Rosen, IRWIN 1995, page 507.
QUAN
ĐIỂM
VỀ TÀI
CHÍNH
CÔNG
Tư tưởng hiện đại
Trong chính thể liên bang có trao quyền tự chủ tài
chính rộng rãi cho chính quyền địa phương, cư dân ở
mỗi vùng lãnh thổ sẽ phân tích tương quan giữa số
thuế nộp cho chính quyền địa phương và hàng hóa
công do chính quyền địa phương cung cấp. Qua đó
họ sẽ tự động di chuyển đến những nơi mà họ cho
rằng tương quan này là tối ưu. Hiện tượng di chuyển
nói trên được gọi là hành động bỏ phiếu bằng chân
(vote with feet).
Trong trường hợp chính thể thống nhất phi liên
bang, phi tập trung hóa được đề cập đến với một
mức độ kém hơn.
QUAN
ĐIỂM
VỀ TÀI
CHÍNH
CÔNG
Tư tưởng hiện đại
Một khía cạnh lịch sử khác của thu nhập công hiện
đại là hai vấn đề (1) người hưởng thụ không trả
tiền (free rider) và (2) lệ phí người sử dụng (user
fee).
Trường phái đề cập đến những vấn đề trên là
trường phái Lựa chọn công (Public Choice) gồm
các nhà chính trị học và kinh tế học của Virginia
Polytechnic Institute (Viện Bách khoa Virginia) và
Đại học Rochester-New York như: James
Buchanan – giải Nobel năm 1986, Gordon Tullock,
Duncan Blachk, Anthony Downs, William
Niskanen, Albert Breton, Robert Tollison và T.
Borcheding.
QUAN
ĐIỂM
VỀ TÀI
CHÍNH
CÔNG
Tư tưởng hiện đại
J. Buchanan cho rằng: “ ai ai cũng có xu hướng cho mình trở
thành một người hưởng thụ không trả tiền, một trường hợp
được miễn trừ, tức là vẫn được hưởng thụ các lợi ích của một
thứ của cải tài sản tiêu dùng chung mà chẳng phải góp chút gì
vào chi phí.”[1].
Each person will try to get the benefit of a public good without paying for it. That is,
each person will try to get a “free ride” at the expense of others who do pay.
Tâm lý hưởng thụ miễn phí cho thấy tính thiếu công bằng và
kém hiệu quả trong việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ công.
Lệ phí người sử dụng không thuần túy là mang ý nghĩa một
khoản thu nhập công mà là một biện pháp kinh tế nâng cao ý
thức cộng đồng cho người dân.
[1] Lịch sử tư tưởng kinh tế, tập 2: Các tác gia đương đại, A. Gélédan
chủ biên, bản tiếng Việt, Nhà xuất bản khoa học xã hội, Hà Nội 1996,
trang 532.
QUAN
ĐIỂM
VỀ TÀI
CHÍNH
CÔNG
Tư tưởng hiện đại
Vấn đề người hưởng thụ không trả tiền và lệ phí người
sử dụng đặc biệt đáng được quan tâm tại các quốc gia
đang chuyển đổi từ cơ chế cung cấp, kế hoạch hóa tập
trung sang cơ chế thị trường.
Ở những quốc gia này, ý niệm về việc hưởng thụ không
trả tiền ít nhiều đã được hình thành nên khi chuyển sang
cơ chế trao đổi ngang giá đã có những cú sốc đối với
những tầng lớp người vốn từng sống trong sự bao cấp
của chính phủ.
Ở một thái cực khác, chính phủ thoạt đầu dè dặt ấn định
lệ phí và phí, sau đó lại rơi vào tình trạng thiếu kiểm soát
những khoản lệ phí, phí do các cấp chính quyền bên
dưới đặt ra.
QUAN
ĐIỂM
VỀ TÀI
CHÍNH
CÔNG
Joseph Stiglizt
Tài chính công ngày càng có vai trò to lớn đối với quá trình
phát triển kinh tế của một quốc gia. Ông nói: “Thâm hụt ngân
sách liên bang đi kèm đã báo động các nhà kinh tế thuộc tất
cả các trường phái chính trị và tri thức. Vì vậy, không còn
nhiều thời gian để tìm hiểu xem lấy đâu ra tiền để trang trải
mà cần phải có đủ thời gian để xem xét chi tiêu như thế nào.”
Trong bối cảnh đó, thu nhập công từ các sắc thuế nội địa đôi
khi không đủ tài trợ chi những khoản chi khổng lồ của chính
phủ. Như vậy, thâm hụt và vay nợ nổi lên thành một vấn đề
gay gắt. Không chỉ có quốc gia nghèo mới đi vay nợ mà gần
như mọi quốc gia đều đi vay. Nếu so với những giai đoạn
trước thì đây cũng chính là những khía cạnh nổi bật của tài
chính công hiện đại nói chung và cơ cấu thu nhập công nói
riêng.
QUAN
ĐIỂM
VỀ TÀI
CHÍNH
CÔNG
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_tong_quan_ve_tai_chinh_cong_nguyen_hong_thang.pdf