- Nhận xét bài làm .
Hoạt động 4 :
-Gọi 1 em đọc đề .
-Yêu cầu 1 em giải trên bảng , cả lớp giải vào vở nháp .
- Hdẫn hs chấm chữa trên vở nháp sau đó cho hs làm ở vở BT
3. Củng cố - dặn dò :
Gọi hs nêu cách tìm các thành phần chưa biết của phép cộng và phép trừ
Nhận xét tiết học
4 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1485 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Toán tiết 47 luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán tc (47) LUYỆN TẬP
Mục tiêu :
-Củng cố về phép cộng các phân khác mẫu số .
- Giải toán có lời văn liên quan cộng phân số khác mẫu số.
II. Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nêu mục tiêu của tiết học
Hướng dẫn hs luyện tập:
Hoạt động 1 :
-Gv nêu câu hỏi về cách cộng hai phân số khác mẫu số, sau đó mở rộng cộng nhiều phân số khác mẫu số .Sau đó cho hs làm bài tập 1 ( Bài tập trắc nghiệm đề 47). Gọi một hs lên bảng thực hiện cộng : +
- Kết hợp sửa bài tập trện bảng và vở BT .
Hoạt động 2 :
Gọi 3 hs lên bảng làm 3 bài tập của bài tập số 2 (BTTN)
+ , ++ , 3 +
cả lớp làm vở .
-Hd hs nhận xét bài làm của các bạn trên bảng
-Gv hỏi:
+ Khi cộng phân số trước hết ta lưu ý điều gì ?
-Gv chốt lại : Khi cộng các phân số , trước tiên ta cần lưu ý đến mẫu số của chúng .Nếu mẫu số khác nhau phải đưa về phép cộng các phân số cùng mẫu ( Quy đồng mẫu số ).
Hoạt động 3 :
-Gọi hs nêu tính chất kết hợp của phép cộng Sau đó cho 2 hs làm bảng 2 bài của bài tập số 3 .
- Hd hs chấm chữa bài 3
Hoạt động 4 :
Gọi hs đọc đề bài .
- Yêu cầu hs giải bài toán trên giấy nháp có lời giải , một hs tóm tắt đề và giải trên bảng
-Hdẫn hs chấm chữa trên giấy nháp .
- Cho hs khoanh tròn vào kết quả đúng trong vở bài tập
3. Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học
-Hs nghe
-Hs trả lời .
- Một em làm bảng đen, cả lớp làm vở BTTN
- Cả lớp làm bài
- Ta lưu ý đến các mẫu số của chúng .
-Hs làm bài tập số 3 .
-Hs làm bài tập vào vở nháp
-Đổi vở nháp chấm chéo .
- Chấm chéo vở nhau.
Toán tc ( 48) LUYỆN TẬP
I Mục tiêu :
- Rèn kỹ năng cộng trừ phân số , tìm thành phần chưa biết .
- Rèn kỹ năng giải toán có lời văn .
II .Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nêu mục tiêu của tiết học
Hướng dẫn hs luyện tập
Hoạt động 1 ;
-Gọi hs nêu cách trừ hai phân số cùng mẫu , khác mẫu .
-Hỏi : Cách trừ phân số cùng mẫu có gì giống cộng phân số cùng mẫu ?
-Yêu cầu 3 hs làm bảng 3 bài của bài tập 1 (Đề 48 BTTN), cả lớp làm vở BT
- Hd hs nhận xét bài làm trên bảng,sửa bài trong vở .
Hoạt động2 :
-Gọi hs nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong một biểu thức
- Yêu cầu hs làm vở BT, 2 hs lên bảng thực hiện tính giá trị 2 biểu thức của bài tập 2
- Hd hs chấm chữa
Hoạt động 3 :
-Gọi hs nêu cách tìm các thành phần chưa biết trong phép cộng và phép trừ .
-Gọi hai hs làm bảng làm 2 bài tìm x của bài tập 3, trình bày bài làm
- Nhận xét bài làm .
Hoạt động 4 :
-Gọi 1 em đọc đề .
-Yêu cầu 1 em giải trên bảng , cả lớp giải vào vở nháp .
- Hdẫn hs chấm chữa trên vở nháp sau đó cho hs làm ở vở BT
3. Củng cố - dặn dò :
Gọi hs nêu cách tìm các thành phần chưa biết của phép cộng và phép trừ
Nhận xét tiết học
-Hs nêu.
- Chỉ thực hiện trên tử số .
-Hs làm bài.
-Hs sửa bài , đổi vở chấm chéo .
-Hs làm bài .
-Tự chữa bài .
-Hs nêu
-Cả lớp làm vở nháp.
-Hs tự chữa bài và làm vào vở bài tập
-Hs đọc đề và tóm tắt đề.
-Hs làm bài tập
- Đổi vở kiểm tra
Toán (115) PHÉP CỘNG PHÂN SỐ (TT)
I/ Mục tiêu:
Giúp HS :
Nhận biết phép cộng hai phân số khác mẫu số.
Biết cộng hai phân số khác mẫu số.
III/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A/ Kiểm tra bài cũ :
Muốn cộng 2 phân số có cùng mẫu số ta làm thế nào ? Cho ví dụ ?
- Khi đổi chỗ hai phân số có cùng mẫu số thì tổng của chúng như thế nào ?
- Nhận xét việc làm bài cũ của HS.
B.Bài mới
1/ Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu của tiết dạy
a/Cộng 2 phân số khác mẫu số
- GV gọi 2 HS đọc ví dụ
Hỏi :
+ Để tính số phần băng giấy hai bạn đã lấy ta làm tính gì ?
* Kết luận : = ?
+ Làm thế nào để cộng được 2 phân số này
* GV nhận xét và chốt ý đúng
* Đây là phép cộng 2 phân số khác mẫu số nên phải qui đồng mẫu số hai phân số đó rồi cộng hai phân số
* Qui đồng mẫu số
b.Cộng 2 phân số có cùng mẫu số .
- Gọi 2 HS nói lại các bước tiến hành cộng hai phân số khác mẫu số.
- Vậy muốn cộng 2 phấn số khác mẫu số ta làm thế nào ?
* GV nhận xét và chốt ý đúng
* Qui đồng mẫu số
* Cộng 2 phân số đã qui đồng mẫu số
3. Thực hành
Bài 1 : GV gọi 1 em đọc bài toán
- Yêu cầu cả lớp làmbảng con.
- GV nhận xét và chốt ý đúng
a.
Qui đồng
Cộng 2 phấn số :
Cột b = c. d.
Bài 2 : GV gọi 1 HS đọc bài toán
- Bài 2 yêu cầu gì chúng ta làm gì ?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
* GV nhận xét và chốt ý đúng
a. b. c. d.
Bài 3 : Gọi 1 em đọc bài toán
- Cho HS tóm tắt và làmvào vở
3. Củng cố, dặn dò :
- Muốn cộng 2 phân số khác mẫu ta làm thế nào ?
*Bài sau : Luyện tập
-2 Hs trả lời
- HS nhận xét
- 2 HS đọc ví dụ. Lớp đọc thầm.
- HS trả lời, nhận xét.
- Lớp nhận xét.
- HS trả lời, nhận xét.
- Lớp nhận xét.
- 2 em nhắc lại
- HS trả lời nhiều em.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Lớp đọc thầm.
- 1 em lên bảng. Lớplàm bảng con.
- Lớp nhận xét, sửa sai
- 1 em đọc bài . Lớp đọc thầm.
- Tính theo mẫu.
- 1 em lên bảng làm.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Lớp đọc thầm.
- 1 em lên bảng
-Lớp nhận xét, sửa sai.
-HS trả lời
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- T tc24.doc