Bài giảng toan học -Ước và bội

1./ Kiến thức cơ bản:

-Học sinh nắm được định nghĩa ước và bội của một số ,

-Ký hiệu tập hợp các ứơc , các bội của một số .

2./ Kỹ năng cơ bản:

- Học sinh biết kiểm tra một số có hay không là ước hay là bội của một số cho trước ,

- Biết tìm ứơc và bội của một số cho trước trong các trường hợp đơn giản .

3./ Thái độ:

-Học sinh biết xác định ước và bội trong các bài toán thực tế đơn giản .

pdf6 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1275 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng toan học -Ước và bội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 13 . ƯỚC VÀ BỘI Thêm những cách mới để diễn đạt quan hệ a chia hết cho b I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : - Học sinh nắm được định nghĩa ước và bội của một số , - Ký hiệu tập hợp các ứơc , các bội của một số . 2./ Kỹ năng cơ bản : - Học sinh biết kiểm tra một số có hay không là ước hay là bội của một số cho trước , - Biết tìm ứơc và bội của một số cho trước trong các trường hợp đơn giản . 3./ Thái độ : - Học sinh biết xác định ước và bội trong các bài toán thực tế đơn giản . II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa III.- Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp . 2./ Kiểm tra bài củ : Hãy nhắc lại khi nào thì số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b 3./ Bài mới : Hoạt động Giáo viên Học sinh Bài ghi - Hãy nhắc lại khi nào thì số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b ? + GV giới thiệu ước và bội a là bội của - Trả lời : Số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b khi số dư của phép chia bằng 0 - Củng cố : Làm ?1 Số 18 là bội của 3 ,không là I.- Ước và Bội : Nếu có số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b thì ta nói a là bội của b , còn b gọi là ước của a . Ví dụ : 24  6 nên : a  b b b là ước của a bội của 4 Số 4 là ước của 12 ,không là ước của 15 24 là bội của 6 và 6 là ước của 24 - Hỏi -đáp - GV cho khoảng 10 học sinh tìm bội của 7 (mỗi học sinh tìm một bội của 7) - Để tìm bội của 7 ta có thể làm như thế nào ? - GV nêu nhận xét tổng quát về cách tìm bội của một số tự - Học sinh tìm các bội của 7 - Học sinh trả lời - Học sinh nhắc lại và làm ?2 II.- Cách tìm ước và bội : Ta ký hiệu tập hợp các ước của a là Ư(a) , tập hợp các bội của a là B(a) 1 ./ Cách tìm bội : Ví dụ : Tìm tập hợp các bội của 7 - Nhận xét Kết luận nhiên khác 0 . - GV cho một học sinh tìm các ước của 24 ,học sinh khác nhận xét bổ sung - Để tìm ước của 24 ta làm như thế nào ? - GV nêu tổng quát cách tìm ước của một số - Học sinh trả lời - Học sinh trả lời - Học sinh nhắc lại và làm ?3 và ?4 B(7) = { 0 ; 7 ; 14 ; 21 ; 28 ; . . . . } Ta có thể tìm các bội của một số bằng cách nhân số đó lần lượt với 0 , 1, 2 , 3 . . . 2 ./ Cách tìm ước : Ví dụ : Tìm tập hợp các ước của 24 Ư(24) = {1 ; 2 ; 3 ; 4 ; 6 ; 8 ; 12 ; 24 } Ta có thể tìm các ước của a bằng cách lần lượt chia a cho các số tự nhiên từ 1 đến a để xét xem a chia hết cho những số nào ,khi đó các số ấy là ước của a . 4./ Củng cố : - Nêu cách tìm bội và tìm ước của một số - Số 1 chỉ có một ư ớc là 1 và là ước của bất kỳ số tự nhiên nào - Số 0 là bội của mọi số tự nhiên khác 0 - Học sinh lớp 6A xếp hàng 4 không lẻ Tìm số học sinh của lớp 6A biết số học sinh của lớp trên 40 và không quá 45 - Lớp 6A có 48 học sinh được chia đều vào các tổ có bao nhiêu cách chia tổ mỗi tổ có bao nhiêu học sinh 5./ Hướng dẫn dặn dò : Bài tập về nhà 111 đến 114 SGK trang 44 , 45 .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf13_5843.pdf