Bài giảng toán học -Tiết 8 LUYỆN TẬP 2

I.- Mục tiêu:

1./ Kỹ năng cơ bản: Áp dụng thành thạo các tính chất của phép cộng và phép nhân để giải được các

bài tập tính nhẩm , tính nhanh .

Vận dụng hợp lý các tính chất của phép cộng ,phép nhân vào giải toán .

2./ Kiến thức cơ bản:Học sinh nắm vững kiến thức về các tính chất của phép cộng và phép nhân.

3./ Thái độ:Nhận xét được các dạng của bài tập để áp dụng chính xác các tính chất ,Làm bài

cẩn thận , chính xác .

pdf7 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1677 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Tiết 8 LUYỆN TẬP 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 8 LUYỆN TẬP 2 I.- Mục tiêu : 1./ Kỹ năng cơ bản : Áp dụng thành thạo các tính chất của phép cộng và phép nhân để giải được các bài tập tính nhẩm , tính nhanh . Vận dụng hợp lý các tính chất của phép cộng ,phép nhân vào giải toán . 2./ Kiến thức cơ bản : Học sinh nắm vững kiến thức về các tính chất của phép cộng và phép nhân . 3./ Thái độ : Nhận xét được các dạng của bài tập để áp dụng chính xác các tính chất ,Làm bài cẩn thận , chính xác . II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa III.- Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp , tổ trưởng báo cáo tình hình làm bài tập về nhà của học sinh . 2./ Kiểm tra bài củ : - Tính nhanh : A = 26 + 27 + 28 + 29 + 30 + 31 + 32 + 33 - Nêu các tính chất của phép nhân - Phát biểu các tính chất ấy va viết công thức tổng quát 3./ Bài mới : Hoạt động Giáo viên Học sinh Bài ghi - Cho học sinh nhận xét biết phải áp dụng tính chất gì để - Nhận xét : (3 . 5 = 15; 3 . 4 = 12 ; 2 . - Học sinh tính chất kết hợp - Học sinh lên bảng giải LUYỆN TẬP - Bài tập 35 / 19 : 15 . 2 . 6 = 15 . 12 5 . 3 . 12 = 15 . 12 giải 6 = 12 ) - Em đã áp dụng tính chất gì 15 . 3 . 4 = 15 . 12 15 . 2 . 6 = 5 . 3 . 12 = 15 . 3 . 4 4 . 4 . 9 = 16 . 9 8 . 2 . 9 = 16 . 9 8 . 18 = 8. 2 . 9 = 16 . 9 4 . 4 . 9 = 8 . 2 . 9 = 8 . 18 - Ta đã biết 5 . 2 = - Học sinh dùng bảng con - Bài tập 36 / 19 a) 15 . 4 = 15 . (2 . 2) = (15 . 2) . 2 = 30 . 2 = 60 - Thực hiện bài làm vào bảng con và trình bày cách làm - Thực hiện bài làm vào 10 25 . 4 = 100 125 . 8 = 1000 - Trên cơ sở đó phân tích các số sao cho được tích của chúng tròn trăm , tròn chục hay tròn nghìn thực hiện - Học sinh khác có thể chất vấn bạn trình bày cách làm của mình (dựa trên cơ sở nào ?) - Học sinh dùng bảng con thực hiện - Học sinh khác có thể chất vấn bạn trình bày cách làm của mình (dựa 25 . 12 = 25 . (4 . 3) = (25 .4) .3 = 100 . 3 = 300 125 . 16 = 125 . (8 . 2) = (125 . 8) . 2 = 1000 . 2 = 2000 b) 25 . 12 = 25 . (10 + 2) = 25 . 10 + 25 . 2 = 250 + 50 = 300 34 . 11 = 34 . (10 + 1) = 34 . 10 + 34 . 1 = 340 + 34 = 374 - Bài tập 37 / 20 16 . 19 = 16 . ( 20 – 1) = 16 . 20 – 16 . 1 bảng con và trình bày cách làm - GV hướng dẫn sử dụng máy tính bỏ túi trên cơ sở nào ?) - Học sinh dùng máy tính bỏ túi -học sinh có thể dùng máy tính bỏ túi tính và nhận xét cho kết luận = 320 – 16 = 304 46 . 99 = 46 . (100 – 1) = 46 . 100 – 46 . 1 = 4600 – 46 = 4554 35 . 98 = 35 . (100 – 2) = 35 . 100 – 35 . 2 = 3500 – 70 = 3430 - Bài tập 38 / 20 375 . 376 = 141 000 624 . 625 = 390 000 13 . 81 . 215 = 226 395 - Bài tập 39 / 20 142 857 . 2 = 285 714 142 857 . 3 = 428 571 142 857 . 4 = 571 428 142 857 . 5 = 714 285 142 857 . 6 = 857 142 Số 142 857 nhân với 2 ; 3 ; 4 ; 5 ; 6 đều được tích là sáu chữ số ấy việt theo thứ tự khác . - Bài tập 40 / 20 Bình Ngô đại cáo ra đời năm : 1428 4./ Củng cố : Tính nhanh : 2 . 31 . 12 + 4 . 6 . 42 + 8 . 27 . 3 = 31 . 24 + 24 . 42 + 24 . 27 = 24 . (31 + 42 + 27) = 24 . 100 = 2400 5./ Dặn dò : Về nhà làm thêm các bài tập trong Sách bài tập từ bài 47 đến bài 61

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftiet_8_luyen_tap_2_8917.pdf