Bài giảng toán học - Tiết 74 –75 ÔN TẬP

I.-Mục tiêu :

- Học sinh được ôn lại khái niệm về phân số , phân số bằng nhau ,tính chất cơ bản của phân số ,rút gọn phân số .

- Học sinh nắm chắc tính chất cơ bản của phân số áp dụng phân số bằng nhau để rút gọn phân số .

- Bước đầu có kỷ năng rút gọn phân số , biết cách đưa một phân số về dạng tối giản .có ý thức viết phân số ở

dạng tối giản .

pdf7 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học - Tiết 74 –75 ÔN TẬP, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 74 – 75 ÔN TẬP I.- Mục tiêu : - Học sinh được ôn lại khái niệm về phân số , phân số bằng nhau ,tính chất cơ bản của phân số ,rút gọn phân số . - Học sinh nắm chắc tính chất cơ bản của phân số áp dụng phân số bằng nhau để rút gọn phân số . - Bước đầu có kỷ năng rút gọn phân số , biết cách đưa một phân số về dạng tối giản .có ý thức viết phân số ở dạng tối giản . II.- Phương tiện dạy học : - Sách Giáo khoa , III Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 2 ./ Kiểm tra bài cũ: - Học sinh sửa bài tập về nhà bài tập 18 và 19 SGK 3./ Bài mới : Tiết 74 Giáo viên Học sinh Bài ghi - GV hướng dẫn ta có thể phân tích thành tích rồi đơn giản cả tử lẫn mẫu các thừa số chung Trong các bài d) và e) cần chú ý phải đặt thừa số chung rồi mới rút gọn Hoạt động theo nhóm - Học sinh tổ 1 thực hiện + Bài tập 17 / 15 : a) 64 5 8.3.8 5.3 24.8 5.3  b) 2 1 2.2.2.7 7.2.2 8.7 14.2  c) 6 7 3.3.11.2 11.7.3 9.22 11.7.3  d) 2 3 2.8 )25.(8 16 2.85.8     e) 3 1 3 11 )14.(11 132 114.11         - GV hướng dẫn trước hết hãy rút gọn các phân số chưa tối giản ,từ đó tìm được các cặp phân số bằng nhau . - Tương tự như trên phải Hoạt động theo nhóm - Học sinh tổ 2 thực hiện - Học sinh tổ 3 thực hiện - Học sinh tổ 4 thực hiện + Bài tập 20 / 15 : 95 60 19 12; 3 5 9 15; 11 3 33 9        + Bài tập 21 / 15 : 10 7 20 14; 3 2 15 10; 6 1 54 9 6 1 18 3; 3 2 18 12; 6 1 42 7             nên 15 10 18 12; 54 9 18 3 42 7         vậy phân số phải tìm là : 20 14 + Bài tập 22 / 15 : rút gọn mỗi phân số rồi tìm được phân số phải tìm . - Các phân số bằng nhau chỉ liệt kê bởi một đại diện . - Học sinh tổ 5 thực hiện 60 50 6 5; 60 48 5 4; 60 45 4 3; 60 40 3 2  + Bài tập 23 / 16 :             3 5; 5 3;) 5 5hoaëc( 3 3;) 5 0hoaëc( 3 0B Tiết 75 - GV hướng dẫn học sinh nên rút gọn phân số 7 3 84 36    rồi tính - GV hướng dẫn trước hết hãy rút gọn phân số 13 5 39 15  sau đó nhân cả tử lẫn mẫu của phân số 13 5 Hoạt động theo nhóm - Học sinh tổ 1 thực hiện + Bài tập 24 / 16 : 7 3 84 36 35 y x 3     15 7 )3.(35y 7 3 35 y 7 3 7.3x 7 3 x 3           + Bài tập 25 / 16 : 13 5 39 15  91 35 78 30 65 25 52 20 39 15 26 10 13 5  + Bài tập 26 / 16 : lần lượt với 2 , 3 ,4 . . . . - Học sinh chú ý đoạn thẳng AB gồm 12 đơn vị ,từ đó tính được độ dài các đoạn : CD = 9 đơn vị ; EF = 10 đơn vị GH = 6 đơn vị ; IK = 15 đơn vị 4./ Củng cố : - Bài tập 27 Đây là một sai lầm học sinh thường mắc :”rút gọn” các số hạng giống nhau ở tử và ở mẫu - Học sinh tổ 2 thực hiện - Học sinh tổ 3 thực hiện A B C D AB 4 3CD  E F AB 6 5EF  G H AB 2 1GH  chứ không phải rút gọn thừa số chung 5./ Dặn dò : Chuẩn bị kểm tra giữa kỳ II - Học sinh tổ 4 thực hiện bài tập 27 / 16 I K

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftiet_74_3193.pdf
Tài liệu liên quan