I.-Mục tiêu :
- Học sinh được ôn lại khái niệm về phân số , phân số bằng nhau ,tính chất cơ bản của phân số ,rút gọn phân số .
- Học sinh nắm chắc tính chất cơ bản của phân số áp dụng phân số bằng nhau để rút gọn phân số .
- Bước đầu có kỷ năng rút gọn phân số , biết cách đưa một phân số về dạng tối giản .có ý thức viết phân số ở
dạng tối giản .
7 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học - Tiết 74 –75 ÔN TẬP, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 74 – 75 ÔN TẬP
I.- Mục tiêu :
- Học sinh được ôn lại khái niệm về phân số , phân số bằng nhau ,tính chất cơ bản của phân số ,rút gọn phân số .
- Học sinh nắm chắc tính chất cơ bản của phân số áp dụng phân số bằng nhau để rút gọn phân số .
- Bước đầu có kỷ năng rút gọn phân số , biết cách đưa một phân số về dạng tối giản .có ý thức viết phân số ở
dạng tối giản .
II.- Phương tiện dạy học :
- Sách Giáo khoa ,
III Hoạt động trên lớp :
1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2 ./ Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh sửa bài tập về nhà bài tập 18 và 19 SGK
3./ Bài mới :
Tiết 74
Giáo viên Học sinh Bài ghi
- GV hướng dẫn ta có thể
phân tích thành tích rồi đơn
giản cả tử lẫn mẫu các thừa
số chung
Trong các bài d) và e) cần
chú ý phải đặt thừa số chung
rồi mới rút gọn
Hoạt động theo nhóm
- Học sinh tổ 1 thực hiện
+ Bài tập 17 / 15 :
a)
64
5
8.3.8
5.3
24.8
5.3
b)
2
1
2.2.2.7
7.2.2
8.7
14.2
c)
6
7
3.3.11.2
11.7.3
9.22
11.7.3
d)
2
3
2.8
)25.(8
16
2.85.8
e) 3
1
3
11
)14.(11
132
114.11
- GV hướng dẫn trước hết
hãy rút gọn các phân số
chưa tối giản ,từ đó tìm
được các cặp phân số
bằng nhau .
- Tương tự như trên phải
Hoạt động theo nhóm
- Học sinh tổ 2 thực hiện
- Học sinh tổ 3 thực hiện
- Học sinh tổ 4 thực hiện
+ Bài tập 20 / 15 :
95
60
19
12;
3
5
9
15;
11
3
33
9
+ Bài tập 21 / 15 :
10
7
20
14;
3
2
15
10;
6
1
54
9
6
1
18
3;
3
2
18
12;
6
1
42
7
nên
15
10
18
12;
54
9
18
3
42
7
vậy phân số phải tìm là :
20
14
+ Bài tập 22 / 15 :
rút gọn mỗi phân số rồi
tìm được phân số phải
tìm .
- Các phân số bằng nhau
chỉ liệt kê bởi một đại diện .
- Học sinh tổ 5 thực hiện
60
50
6
5;
60
48
5
4;
60
45
4
3;
60
40
3
2
+ Bài tập 23 / 16 :
3
5;
5
3;)
5
5hoaëc(
3
3;)
5
0hoaëc(
3
0B
Tiết 75
- GV hướng dẫn học sinh nên
rút gọn phân số
7
3
84
36
rồi
tính
- GV hướng dẫn trước hết
hãy rút gọn
phân số
13
5
39
15
sau đó nhân
cả tử lẫn mẫu của phân số
13
5
Hoạt động theo nhóm
- Học sinh tổ 1 thực hiện
+ Bài tập 24 / 16 :
7
3
84
36
35
y
x
3
15
7
)3.(35y
7
3
35
y
7
3
7.3x
7
3
x
3
+ Bài tập 25 / 16 :
13
5
39
15
91
35
78
30
65
25
52
20
39
15
26
10
13
5
+ Bài tập 26 / 16 :
lần lượt với 2 , 3 ,4 . . . .
- Học sinh chú ý đoạn thẳng
AB gồm 12 đơn vị ,từ đó tính
được độ dài các đoạn : CD =
9 đơn vị ; EF = 10 đơn vị
GH = 6 đơn vị ; IK = 15
đơn vị
4./ Củng cố :
- Bài tập 27 Đây là một sai
lầm học sinh thường mắc
:”rút gọn” các số hạng
giống nhau ở tử và ở mẫu
- Học sinh tổ 2 thực hiện
- Học sinh tổ 3 thực hiện
A
B
C D
AB
4
3CD
E F
AB
6
5EF
G H
AB
2
1GH
chứ không phải rút gọn
thừa số chung
5./ Dặn dò :
Chuẩn bị kểm tra giữa kỳ II
- Học sinh tổ 4 thực hiện
bài tập 27 / 16
I
K
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet_74_3193.pdf