Bài giảng toán học -TIẾT 59: LUY ỆN TẬP

I. Mục tiêu:

 Học sinh được củng cố và khắc sâu các định lý về tính chất tia phân giác của

một góc và tính chất 3 phân giác của tam giác.

 Rèn kĩ năng áp dụng các định lý trên vào giải bài tập trong SGK.

 Rèn kĩ năng vẽ hình ghi GT, KL và trình bày lời giải cho một bài toán chứng

minh hình.

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1363 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -TIẾT 59: LUY ỆN TẬP, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 97 TIẾT 59: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu:  Học sinh được củng cố và khắc sâu các định lý về tính chất tia phân giác của một góc và tính chất 3 phân giác của tam giác.  Rèn kĩ năng áp dụng các định lý trên vào giải bài tập trong SGK.  Rèn kĩ năng vẽ hình ghi GT, KL và trình bày lời giải cho một bài toán chứng minh hình. II. Chuẩn bị của G và H: Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. III. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: (5’ – 7’)  Phát biểu tính chất ba đường phân giác của tam giác.  Chữa bài 39 (tr 73 - SGK) Bài 39 (Tr 73 - SGK) ABD = ACD (c.g.c)  BD = CD (hai cạnh tương ứng)  BDC cân  DBC = DCB (hai góc tương ứng) 2. Dạy học bài mới: A B C D Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 98 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG GHI BẢNG HOẠT ĐỘNG 1: LUYỆN TẬP TẠI LỚP (5’ – 7’)  Yêu cầu học sinh làm bài 40 (Tr 73 - SGK)  Yêu cầu học sinh đọc đề bài, suy nghĩ tìm hướng giải  gv hướng dẫn học sinh trình bày lời giải.  Một học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.  Một học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. Bài 40 (Tr 73 - SGK) Kẻ AM là phân giác của ABC cân tại A  AM là trung tuyến (ĐL t/c  cân mục 6) Trọng tâm G là giao đ của 3 đường trung tuyến  G  AM I nằm trong tam giác và cách đều 3 cạnh của  nên I nằm trong góc A và cách đều AB, AC. Vậy I thuộc tia phân giác góc A  I  AM A B C M G I Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 99  I, A, M thẳng hàng  Yêu cầu học sinh làm bài 42 (Tr 73 - SGK)  Gợi ý kéo dài AD một đoạn DH sao cho AD = DH  Yêu cầu học sinh đọc đề bài, suy nghĩ tìm hướng giải  gv hướng dẫn học sinh trình bày lời giải.  Cách 2: hướng dẫn học sinh kẻ đường phụ  Một học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. C2: Kẻ DM AB= {M}  MDB vuông tại M Kẻ DN AB= {N}  NDC vuông tại N Vì AD là tia phân giác  (GT)  DM = DN (T/c tia phân giác của một góc) BD = DC (AD là t tuyến theo GT)  vMBD = vNDC Bài 42 (Tr 73 - SGK) Kéo dài AD một đoạn sao cho DH = AD Ta xét  ADC và HDB có: AD=HD (GT) DC=DB (GT) D1 = D2 (đối đỉnh)  ADC = HDB (c.g.c) (1)  BHD = CAD (hai góc tương ứng) Mà CAD = BAD (GT)  BHD = BAD ABH cân tại B  BH = AB (2) Từ (1) suy ra AC = BH (2 C A B D H A A C D M N Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 100 (c.huyền - cgv) B = C (2 góc tương ứng) ABC cân tại A cạnh tương ứng)(3) Từ (2) và (3) suy ra AB = AC  ABC cân tại A  Yêu cầu học sinh làm bài 43 (Tr 73 - SGK)  Yêu cầu học sinh đọc đề bài, suy nghĩ tìm hướng giải  gv hướng dẫn học sinh trình bày lời giải.  Một học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. Bài 43 (Tr 73 - SGK) Hai con đường và một bờ sông là ba cạnh một tam giác Có hai điểm cách đều hai con đường và bờ sông: Điểm thứ nhất là điểm chung của ba đường phân giác của tam giác do hai con đường và con sông tạo nên (điểm nằm trong tam giác) Điểm thứ hai là giao điểm của tia phân giác của góc hợp bởi hai con đường và hai góc ngoài của tam giác tạo bởi con sông và hai con đường. 3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’) Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 101  4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’)  Bài tập 48 đến 51 (Tr 29 - SBT).

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfhinh7_tiet_58_den_59_8919.pdf
Tài liệu liên quan