Bài giảng toán học -Tiết 54 ôn tập chương iii

I. Mục tiêu

Giúp HS nắm chắc lí thuyết của chương.

-Rèn luyện kĩ năng giải phương trình, giải toán bằng cách lập phương

trình.

-Rèn luyện kĩ năng trình bày bài giải.

-Rèn luyện tư duy phân tích tổng hợp.

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Tiết 54 ôn tập chương iii, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 54 ÔN TẬP CHƯƠNG III (tiếp) I. Mục tiêu Giúp HS nắm chắc lí thuyết của chương. - Rèn luyện kĩ năng giải phương trình, giải toán bằng cách lập phương trình. - Rèn luyện kĩ năng trình bày bài giải. - Rèn luyện tư duy phân tích tổng hợp. II. Chuẩn bị - HS: ôn tập kĩ lý thuyết của chương, chuẩn bị bài tập ở nhà. - GV: chuẩn bị các phiếu học tập. III. Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động I: “Kiểm tra bài cũ”. 1. Tìm 3 phương trình bậc nhất có một nghiệm là -3. 2. Tìm m biết phương trình 2x + - HS tìm một phương trình chẳng hạn x + 3 = 0. Sau đó dùng quy tắc nhân tìm 4 phương trình còn lại. 1 HS lên bảng sửa bài 1/ x + 3 = 0 2x + 6 = 0 3x + 18 = 0 ... 2. Do phương trình 2x + 5 = 2m + 1 nên 2(-1) + 5 = 2m + 1 5 = 2m + 1 có 1 nghiệm là -1. GV: yêu cầu HS nêu hướng giải. Hoạt động 2: “Sửa bài tập 51d” Hoạt động 3: “Sửa bài tạp 52d” GV yêu cầu HS nhận dạng phương trình và trình bày hướng giải. tập. 1 HS lên bảng sửa bài tập.  .....  m = 1 Bài tập: 51d. 2x3 +5x2 – 3x = 0  x(2x2 + 5x -3) = 0  x[2x2 – x + 6x – 3] = 0  x(2x – 1)(x + 3) = 0  ........ Bài tập 52d: ĐKXĐ: x  7 2 (2x + 3) 3x 8 1 2 7x      =(x + 5) 3x 8 1 2 7x       (2x + 3) 3x 8 1 2 7x      - (x + 5) 3x 8 1 0 2 7x        3x 8 1 [ 2x 3 (x 5)] 0 2 7x          Hoạt động 4: “Sửa bài tập 54”. - GV: khuyến HS lập bảng phân tích VT TG Qđ AB Xuôi dòng x 4 4 x Ngược dòng x 5 3 X VT TG Qđ AB  3x 8 2 7x (x 2) 2 7x        = 0  -4x + 10 = 0 x – 2 = 0 hoặc............. Bài tập 54: Gọi x(km) là khoảng cách giữa 2 bến A và B (x>0). Vận tốc xuôi dòng x (km/ h) 4 . Do vận tốc của dòng nước là 2 km/h nên ta có phương trình: x x 4 4 5   ............... C2: Gọi x (km/h) là vận tốc của canô khi xuôi dòng (x > 4). Vận tốc của ca nô khi ngược dòng x – 4 km/h. Quãng đường xuôi dòng: 4x (km). khích HS giải cách khác. Hoạt động 4: “Bài tập 56” Cẩn chốt cho HS 2 vấn đề: - Khi dùng hết 165 số điện thì phải trả bao nhiêu mức giá. - Trả 10% thuế GTGT tiền là thế nào. Hướng dẫn về nhà: Xuôi dòng x 4 4x Ngược dòng x - 4 5 5(x – 4) - HS có thể trao đổi nhóm, kiểm tra kết quả của bài. Một HS lên bảng sửa. Quãng đường ngược dòng: 5(4 – x) (km). Ta có phương trình 4x = 5(x – 4) ................ Giải Xem SGK trang 36 Ôn tập tốt chương III để chuẩn bị tiết kiểm tra. V/ Rút kinh nghiệm:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftiet_54on_tap_chuong_iii_7042.pdf