I. Mục tiêu
HS củng cố vững chắc các định lí nhận biết hai tam giác đồng dạng.
Biết phối hợp, kết hợp các kiến thức cần thiết để giải quyết vấn đề mà bài
toán đặt ra.
Vận dụng thành thạo các định lí để giải quyết được các bài tập từ đơn
giản đến hơi khó.
Rèn luyện kĩ năng phân tích, chứng minh, tổng hợp.
6 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1516 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Tiết 48 luyện tập 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 48 LUYỆN TẬP 2
I. Mục tiêu
HS củng cố vững chắc các định lí nhận biết hai tam giác đồng dạng.
Biết phối hợp, kết hợp các kiến thức cần thiết để giải quyết vấn đề mà bài
toán đặt ra.
Vận dụng thành thạo các định lí để giải quyết được các bài tập từ đơn
giản đến hơi khó.
Rèn luyện kĩ năng phân tích, chứng minh, tổng hợp.
II. Chuẩn bị
HS: học lí thuyết và làm các bài tập ở nhà đã được GV hướng dẫn.
GV: Chuẩn bị film trong (Hay bảng phụ) giải hoàn chỉnh các bài tập
có trong tiết luyện tập.
III. Chuẩn bị
HS học lí thuyết và làm các bài tập ở nhà đã được GV hướng dẫn.
GV: Chuẩn bị film trong (Hay bảng phụ) giải hoàn chỉnh các bài tập
có trong tiết luyện tập.
III. Nội dung (tiếp theo)
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng
Hoạt động 1: (Kiểm
tra bài cũ). Cả lớp làm
Hoạt động 1:
HS làm ở bảng điền vào:
Tiết 48: LUYỆN TẬP
(tiếp theo)
trên phiếu học tập, 1
HS làm ở bảng.
* Hãy trình bày bảng
liên hệ giữa các trường
hợp đồng dạng và các
trường hợp bằng nhau
của hai tam giác? (bài
tập đã cho làm ở nhà,
GV kẻ sẵn ô ở bảng).
* Có thể nói "Tam
giác bằng nhau" là
trường hợp đặc biệt
của "Tam giác đồng
dạng" không? Vì sao?
(Câu hỏi mới, không
có trong bài tập ở nhà)
GV: Thu, chấm một số
bài, cho HS nhận xét
bài làm ở bảng, sửa sai
cho HS và yêu cầu HS
2 đồng
dạng
2 bằng
nhau
AC
CA
BC
CB
AB
BA ''''''
(c-c-c)
A’B’=AB
A'C’=AC
B’C’=BC
(c-c-c)
BB
BC
CB
AB
BA
'&''''
(c-g-c)
A’B’=AB
B’C’=BC
B=B’
(c-g-c)
 = ’ &
B=B’
(g-g)
 = ’ &
B=B’ và
A’B’=AB
(c-g-c)
ABC=A'B'C'ABC
đồng dạng với A'B'C'
với tỉ số đồng dạng là 1.
- HS ở dưới lớp làm vào
phiếu học tập.
- HS sửa bài tập và dán
1. ABC = A’B’C’
ABC đồng dạng với
A’B’C’ với tỉ số đồng
dạng là 1.
2/
Cho ABCD là hình
bình hành, các kích
thước ghi trên hình vẽ.
a/ EAD đồng dạng
EBF (1) và DCF
đồng dạng EBF.
A B 8 cm
7 cm
12 cm
F
C
D
E
dán phiếu học tập này
vào vở bài tập sau khi
đã sửa hoàn chỉnh.
Hoạt động 2: (Luyện
tập).
Xem hình vẽ ở bảng
phụ (hay trên film
trong do GV chuẩn bị
trước):
a/ Chỉ ra các cặp tam
giác đồng dạng và chỉ
rõ định lí hay tính chất
tương ứng.
b/ Tính độ dài các
đoạn thẳng EF, BF,
cho thêm DE=10 cm.
GV: (Yêu cầu HS làm
trên film trong hay
trên phiếu học tập, GV
thu, chấm, sửa sai cho
vào vở bài tập bài đã sửa
(Xem như nội dung tổng
hợp cần để ôn tập chương
sau này).
Hoạt động 2: (Luyện tập
cá nhân).
HS cần nêu được các ý
chính sau đây:
a/ EAD đồng dạng
EBF (do...) và DCF
đồng dạng EBF (do...)
b/ Viết được các tỉ số
đồng dạng cần thiết để từ
đó tính được
EF=4.100:=5 cm và tính
được BF=4.7:8=3,5 cm.
(Định lí cơ bản hay
định lí (g-g) do
AD//CF) và EAD
đồng dạng DCF (Tính
chất bắc cầu của quan
hệ "đồng dạng" hay
định lí (g-g)).
b/ Từ (1) suy ra:
*
AE
BE
ED
EF
EF=BE.ED:AE
Vậy EF = 4.10:8
= 5 CM
*
EA
EB
AD
BF
BF =
EB.AD:EA
Vậy BF = 4.7:8
= 3.5 cm
3/ Bài tập 44: SGK
(Xem lời giải ở bảng
HS và chiếu film có
bài giải hoàn chỉnh
cho HS (hay dùng
bảng phụ).
Hoạt động 3: (Luyện
tập theo nhóm).
Bài tập 44 SGK
- yêu cầu: Nếu những
nơi có điều kiện, mỗi
nhóm làm bài trên
một tờ giấy cỡ A0, dán
lên bảng, vài nhóm,
mỗi nhóm cử một đại
diện lên trình bày
trong thời gian 8 phút.
Hay nộp tờ film trong
để GV sử dụng đèn
chiếu, hay một vài
nhóm lên bảng trình
bày bài làm của nhóm
Hoạt động 3: (Làm việc
với nhóm học tập, mỗi
gồm hai bàn)
Mỗi nhóm cần làm được
các nội dung cơ bản sau
đây:
* BM//CN (do...) suy ra:
DC
BD
CN
BM
nhưng
AC
AB
DC
BD
(tcp giác)
vì vậy có
7
6
28
24
CN
BM
Chứng minh được
phụ hay một film trong
đã soạn trước).
A
B
C D
M
24
28
N
mình. GV tổng hợp ý
kiến. Kết luận
Hoạt động 4: (Củng
cố)
Cho hai tam giác ABC
và DEF có:
Â= D ; B=Ê
AB=8 cm
BC=10 cm
DE=6 cm. Tính độ dài
cạnh EF?
HS làm trên vở nháp,
trả lời miệng khi GV
yêu cầu.
Bài tập về nhà:
- Làm hoàn chỉnh bài
tập 45 SGk.
- Xem hai tam giác
vuông có thể đồng
ABM đồng dạng
vớ CAN (g-g)
suy ra tỉ số đồng
dạng :
AC
AB
AN
AM
nhưng
DN
DM
DC
BD
AC
AB
( Do chứng minh trên
và do thêm BDM
đồng dạng CDN (g-
g)
Hoạt động 4: HS làm
trên nháp:
Chứng minh được
hai tam giác ABC
và DEF đồng
dạng(g-g).
Từ trên có
EF
BC
DE
AB
dạng nếu có thêm
những yếu tố nào?
Suy ra EF = DE.BC.AB
= 6,10:8=7,5 cm
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet_48luyen_tap_2_677.pdf