Bài giảng toán học -Tiết 41 LUYỆN TẬP

I. Mục tiêu:

-Giúp HS củng cố vững chắc, vận dụng thành thạo định lí về tính chất

đường phân giác của tam giác (thuận) để giải quyết những bài toán cụ thể, từ

đơn giản đến hơi khó.

-Rèn kĩ năng phân tích, chứng minh, tính toán, biến đổi tỉ lệ thức.

-Qua những bài tập, rèn luyện cho HS tư duy logic, thao tác phân tích

đi lên trong việc tìm kiếm lời giải của một bài toán chứng minh. Đồng thời

qua mối liên hệ giữa các bài tập, giáo dục cho HS tư duy biện chứng.

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1586 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Tiết 41 LUYỆN TẬP, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 41 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Giúp HS củng cố vững chắc, vận dụng thành thạo định lí về tính chất đường phân giác của tam giác (thuận) để giải quyết những bài toán cụ thể, từ đơn giản đến hơi khó. - Rèn kĩ năng phân tích, chứng minh, tính toán, biến đổi tỉ lệ thức. - Qua những bài tập, rèn luyện cho HS tư duy logic, thao tác phân tích đi lên trong việc tìm kiếm lời giải của một bài toán chứng minh. Đồng thời qua mối liên hệ giữa các bài tập, giáo dục cho HS tư duy biện chứng. II. Chuẩn bị: - HS: Phiếu học tập, film trong, học kĩ lí thuyết, làm đầy đủ các bài tập ở nhà. - GV: Chuẩn bị trước những hình vẽ 26, 27 (SGK) trên bảng phụ hay trên film trong. - Hình vẽ và tóm tắt của phầm kiểm tra bài cũ trên bảng phụ hay trên film trong. Các bài giải hoàn chỉnh của các bài tập có trong tiết luyện tập (Làm trên film trong). III. Nội dung: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: (Kiểm tra bài cũ, luyện tập). - Phát biểu định lí về đường phân giác của một tam giác? - Áp dụng: (Xem phần ghi ở bảng) GV: thu, chấm bài một số HS. Hoạt động 2: (Hoạt động luyện tập theo nhóm.) HS xem đề ghi ở bảng, và làm việc theo nhóm. Hoạt động 1: HS: Làm bài tập trên phiếu học tập: Do AD là phân giác của BAC nên ta có 5 3  AC AB DC BD  8 3     ACAB AB DCDB BD  )(25,2 8 3 6 cmBDBD  DC = 6 – 2,25 = 3,75(cm) (Bài làm tốt sẽ được GV ghi bảng). Hoạt động 2: Mỗi nhóm gồm có hai bàn, làm bài tập phối hợp cả hai bài tập 19 và 20 của SGK (GV chuẩn bị trước) - Gọi giao điểm của EF Tiết 39: LUYỆN TẬP BC = 6cm GT AD là tia phân giác của góc BAC AB =3cm AC=5cm BC=6cm KL BD=? DC=? Bài tập: A B C 3cm 3cm D A B C D E F O a I a. Chứng minh câu a Hai nhóm cử đại diện lên trình bày ở bảng, các nhóm khác góp ý. GV khái quát, kết luận. b. Cho đường thẳng a đi qua O, từ câu a, em có thêm nhận xét gì về hai đoạn thẳng OE và OF? GV: Nhận xét bài làm của các nhóm, khái quát cách giải, đặc biệt là chỉ ra cho HS mối quan hệ “động” của hai bài toán, giáo dục cho HS phong cách học toán theo quan với BD là I ta có: )1( FC BF ID BI ED AE  - Sử dụng tính chất của tỉ lệ thức vào tỉ lệ thức (1) trên: ta có (1)  FCBF BF EDAE AE     BC BF AD AE  HS: lúc đó ta vẫn có: BC BF AD AE  và CD EO AD AE  CD FO BC BF  (Áp dụng hệ quả vào ADC & BDC) Từ đó suy ra EO = FO Hoạt động 3: HS: Làm bài tập trên Cho AB//SC//a a. Chứng minh BC BF AD AE FC BF ED AE  ; b. Nếu đường thẳng a đi qua giao điểm O của hai đường chéo AC & BD, nhận xét gì về hai đoạn thẳng OE & OF? điểm động, trong mối liên hệ biện chứng. Hoạt động 3: (Củng cố) Bài tập 21: (SGK) HS làm trên phiếu học tập, một HS khá lên bảng làm bài tập theo hướng dẫn sau: - So sánh diện tích SABM với SABC? - So sánh SABD với SACD? - Tỉ số SABD với SACB? - Điểm D có nằm giữa 2 điểm B và M không? Vì sao? - Tính SAMD=? Bài tập về nhà và hướng dẫn. phiếu học tập theo sự gợi ý và hướng dẫn của GV, một HS khá giỏi làm ở bảng. Bài tập 21: (SGK) n > m; SABC = S Tính diện tích ADM? * ABCABM SS   2 1 (do M là trung điểm BC) * SABD:SACD = m:n (Đường cao từ D đến AB, AC bằng nhau, hay sử dụng định lý đường phân giác). * nm m S S ABC ABD     * Do n > m nên BD < DC suy A n m B D B M C Bài tập 22 SGK (Hướng dẫn: từ 6 góc bằng nhau, có thể lập ra được thêm những cặp góc bằng nhau nào nữa để có thể áp dụng định lý đường phân giác của tam giác?) ra D nằm giữa B, M; * Nên ) )(2 ( ). 2 1( .. 2 1 nm mnS nm mS S nm mS SSS ABDABMAMD         

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftiet_41luyen_tap_1167.pdf