Bài giảng toán học -Tiết 32 parabol

a)Về kiến thức:

-Học sinh nắm được định nghĩa (P), phương trình

chính tắc của (P)

-Học sinh biết vận dụng linh hoạt các khái niệm

trên tính toán một số các yếu tố còn lại

b)Về kỹ năng:

-Biết giải thành thạo một số bài tập về ứng dụng

của (P)

-Từ những công thức trên, học sinh biết áp dụng

tính các yếu tố trong (P) khi biết các yếu tố khác

C)Về thái độ-tư duy:

-Hiểu được các khái niệm cơ bản tròn (P) để tính

các yếu tố khác

-Biết quy lạ về quen.

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1171 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Tiết 32 parabol, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 32 PARABOL I MỤC TIÊU: GIÚP HỌC SINH a)Về kiến thức: - Học sinh nắm được định nghĩa (P), phương trình chính tắc của (P) - Học sinh biết vận dụng linh hoạt các khái niệm trên tính toán một số các yếu tố còn lại b)Về kỹ năng: - Biết giải thành thạo một số bài tập về ứng dụng của (P) - Từ những công thức trên, học sinh biết áp dụng tính các yếu tố trong (P) khi biết các yếu tố khác C)Về thái độ-tư duy: - Hiểu được các khái niệm cơ bản tròn (P) để tính các yếu tố khác - Biết quy lạ về quen. II CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC Thực tiễn: Học sinh đã học xong các khái niệm về (P) Phương tiện: - Chuẩn bị các bảng kết quả hoạt động - Chuẩn bị phiếu học tập. - Chuẩn bị các bài tập trong sách bài tập , sách nâng cao. III PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Gợi mở, vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen hoạt động của các nhóm IV TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG a)Các tình huống học tập: * Tình huống 1: Ôn tập kiến thức cũ: GV nêu vấn đề bằng bài tập, giải quyết vấn đề qua 2 hoạt động sau: HĐ1: Nêu các khái niệm về (P) HĐ2: Củng cố kiến thức thông qua bài tập tổng hợp * Tình huống 2: Xác định các yếu tố của (P) : y2=4x HĐ 1: Củng cố PT chính tắc của (P) HĐ 2: Cho học sinh tự biến đổi tìm các yếu tố của nó HĐ 3: Cho kết quả của từng nhóm b)Tiến trình bài học: A/ KIỂM TRA BÀI CŨ : - Với tình huống 2: Từ HĐ1 đến HĐ 2, GV có thể tổ chức cho lớp HĐ nhóm - Cách tiến hành trò chơi: Sau khi chia nhóm giao nhiệm vụ cho cho mỗi nhóm, GV điều khiển trò chơi bằng cách đưa ra câu hỏi, nhóm nào đưa ra câu hỏi đúng và nhanh nhất được ghi điểm. Sau khi hoàn thành mỗi nội dung, nhóm nào được nhiều điểm nhất là thắng. Kết thúc trò chơi, GV cho điểm vào sổ với nội dung đó cho học sinh. - Chú ý: Các câu hỏi phải định hướng hành động sao cho sau khi hoàn thành các câu hỏi thì HS đã hoàn thành nội dung học tập. Nên cho mỗi nhóm nêu cách thắng của nhóm mình sau mỗi hoạt động. B/ BÀI MỚI : LUYỆN TÂP Hoạt động 1 : Lập phương trình chính tắc của (P) biết a) F(1;0) là một tiêu điểm b) Tham số tiêu là 5 Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Nghe hiểu nhiệm vụ - Tìm phương án thắng - Trình bày kết quả - Chỉnh sửa hoàn thiện - Ghi nhận kiến thức Tổ chức cho HS tự tìm ra hướng giải quyết 1 . Cho biết dạng phương trình chính tắc của (P) 2 . Cho học sinh tìm tham số tiêu 3 . Các nhóm nhanh chóng cho kết quả Đáp số : a) y2 = 4x ; b) y2 =20x Hoạt động 2 : Cho (P) y 2 = 4x , lập phương trình tam giác nội tiếp (P) biết một đỉnh của tam giác trùng đỉnh (P), trực tâm trung tiêu điểm của (P) Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Nghe hiểu nhiệm vụ - Tìm phương án thắng - Trình bày kết quả - Chỉnh sửa hoàn thiện - Ghi nhận kiến thức Tổ chức cho HS tự tìm ra hướng giải quyết 1. Cho học sinh vẽ hình tìm hướng giải quyết 2. Nhận xét tam giác đó cân Đáp số: 05; 5 52  xxy Hoạt động 3: * Củng cố bài luyện : - Nhắc lại phương pháp giải hệ phương trình - Làm bài tập 85;86 SBT nâng cao trang 118

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftiet_32_3677.pdf
Tài liệu liên quan