a)Về kiến thức:
-Học sinh nắm được định nghĩa Elíp, phương trình chính
tắc của (E)
-Học sinh biết vận dụng linh hoạt các khái niệm trên tính
toán một số các yếu tố còn lại
b)Về kỹ năng:
-Biết giải thành thạo một số bài tập về ứng dụng của (E)
-Từ những công thức trên, học sinh biết áp dụng tính các
yếu tố trong (E) khi biết các yếu tố khác
c)Về thái độ-tư duy:
-Hiểu được các khái niệm cơ bản tròn (E) để tính các
yếu tố khác
-Biết quy lạ về quen.
6 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1420 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Tiết 30 e líp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 30
E LÍP
I MỤC TIÊU:
GIÚP HỌC SINH
a)Về kiến thức:
- Học sinh nắm được định nghĩa Elíp, phương trình chính
tắc của (E)
- Học sinh biết vận dụng linh hoạt các khái niệm trên tính
toán một số các yếu tố còn lại
b)Về kỹ năng:
- Biết giải thành thạo một số bài tập về ứng dụng của (E)
- Từ những công thức trên, học sinh biết áp dụng tính các
yếu tố trong (E) khi biết các yếu tố khác
c)Về thái độ-tư duy:
- Hiểu được các khái niệm cơ bản tròn (E) để tính các
yếu tố khác
- Biết quy lạ về quen.
II CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC
Thực tiễn: Học sinh đã học xong các khái niệm về (E)
Phương tiện:
- Chuẩn bị các bảng kết quả hoạt động
- Chuẩn bị phiếu học tập.
- Chuẩn bị các bài tập trong sách bài tập , sách nâng cao.
III PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
Gợi mở, vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy
đan xen hoạt động của các nhóm
IV TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG
a. Các tình huống học tập:
* Tình huống 1:
Ôn tập kiến thức cũ: GV nêu vấn đề bằng bài tập, giải
quyết vấn đề qua 2
hoạt động sau:
HĐ1: Nêu các khái niệm về (E)
HĐ2: Củng cố kiến thức thông qua bài tập tổng hợp
* Tình huống 2:
Xác định các yếu tố của (E) : 4x2+16y2-1=0
HĐ 1: Củng cố PT chính tắc của (E)
HĐ 2: Cho học sinh tự biến đổi tìm các yếu tố của nó
HĐ 3: Cho kết quả của từng nhóm
b. Tiến trình bài học:
A/ KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Với tình huống 2: Từ HĐ1 đến HĐ 2, GV có thể tổ chức
cho lớp HĐ nhóm
- Cách tiến hành trò chơi: Sau khi chia nhóm giao nhiệm
vụ cho cho mỗi nhóm, GV điều khiển trò chơi bằng cách
đưa ra câu hỏi, nhóm nào đưa ra câu hỏi đúng và nhanh
nhất được ghi điểm. Sau khi hoàn thành mỗi nội dung,
nhóm nào được nhiều điểm nhất là thắng. Kết thúc trò
chơi, GV cho điểm vào sổ với nội dung đó cho học sinh.
- Chú ý: Các câu hỏi phải định hướng hành động sao cho
sau khi hoàn thành các câu hỏi thì HS đã hoàn thành nội
dung học tập. Nên cho mỗi nhóm nêu cách thắng của
nhóm mình sau mỗi hoạt động.
B/ BÀI MỚI : LUYỆN TÂP
Hoạt động 1 : Lập phương trình chính tắc của (E) biết
a) A(0;-2) là một đỉnh và F(1;0) là một tiêu điểm
b) Tiêu cự bằng 6 tâm sai bằng 3/5
Hoạt động của HS Hoạt động của GV
- Nghe hiểu nhiệm
vụ
- Tìm phương án
thắng
- Trình bày kết quả
- Chỉnh sửa hoàn
thiện
- Ghi nhận kiến thức
Tổ chức cho HS tự tìm ra hướng giải quyết
1 . Cho biết dạng phương trình chính tắc của
(E)
2 . Cho học sinh tìm a , b
3 . Các nhóm nhanh chóng cho kết quả
Đáp số : a) 1
45
22
yx
; b) 1
1625
22
yx
Hoạt động 2 : Cho (E) 1
19
22
yx
, tìm trên (E) những điểm thoả
mãn
a) Có bán kính qua tiêu điểm trái bằng hai lần bán kính
qua tiêu phải
b) Nhìn hai tiêu điểm dưới một góc vuông
Hoạt động của HS Hoạt động của GV
- Nghe hiểu nhiệm
vụ
- Tìm phương án
thắng
- Trình bày kết quả
- Chỉnh sửa hoàn
thiện
- Ghi nhận kiến thức
Tổ chức cho HS tự tìm ra hướng giải quyết
1. Cho học sinh nêu lại công thức bán kính
qua tiêu
2. Sử dụng MF1=2MF2 => tọa độ M
( Hoặc MF1.MF2 = 0 => tọa độ M)
Đáp số:
'
22
1;
22
73)
22
7;
22
3)
Mb
Ma
Hoạt động 3: * Củng cố bài luyện :
- Nhắc lại phương pháp giải hệ phương trình
- Làm bài tập 60; 61 SBT nâng cao trang 110
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet_30_3441.pdf