Bài giảng toán học -Tiết 24 ĐƯỜNG TRÒN

I.- Mục tiêu:

1./ Kiến thức cơ bản:

-Hiểu đường tròn là gì ? Hình tròn là gì ?

-Hiểu cung , dây cung , đường kính , bán kính .

2./ Kỹ năng cơ bản:

-Sử dụng compa thành thạo .

-Biết vẽ đường tròn , cung tròn .

-Biết giữ nguyên độ mở của compa .

3./ Thái độ:

pdf7 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1257 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Tiết 24 ĐƯỜNG TRÒN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24 ĐƯỜNG TRÒN I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : - Hiểu đường tròn là gì ? Hình tròn là gì ? - Hiểu cung , dây cung , đường kính , bán kính . 2./ Kỹ năng cơ bản : - Sử dụng compa thành thạo . - Biết vẽ đường tròn , cung tròn . - Biết giữ nguyên độ mở của compa . 3./ Thái độ : - Vẽ hình , sử dụng compa cẩn thận , chính xác . II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo góc , êke , compa . III.- Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 2./ Kiểm tra bài cũ : Bài tập 36 , 37 SGK trang 83 3./ Bài mới : Giáo viên Học sinh Bài ghi Hoạt động 1 : - Quan sát hình 43 SGK và trả lời : - Đường tròn tâm O bán kính R - Đường tròn tâm O ,bán kính R là hình gồm các điểm I.- Đường tròn và hình tròn : Dùng compa ta vẽ được đường tròn . A B N là gì ? - GV giới thiệu đường tròn nói rõ tâm và bán kính , ký hiệu - Đoạn thẳng OM dài bao nhiêu ? - Nói đoạn thẳng OM là bán kính có đúng không ? - So sánh OP , ON , OM ? - Hình tròn là gì ? cách O một khoảng bằng R . - Học sinh Vẽ đường tròn (O ; 3cm) Lấy điểm M trên đường tròn . - Học sinh lấy điểm N nằm bên trong đường tròn và lấy điểm P nằm bên ngoài đường tròn . - Hình tròn là hình gồm các điểm nằm trên đường tròn P M O O Đường tròn Hình tròn Đường tròn tâm O ,bán kính R là hình gồm các điểm cách O một khoảng bằng R . Ký hiệu : (O ; R) hay (O ) : Đường tròn tâm O bán kính R - M là điểm trên (thuộc) đường tròn . Hoạt động 2 : - Quan sát hình 44 , 45 và trả lời : - Cung tròn là gì ? Dây cung là gì ? - Vẽ một đường kính CD bất kỳ đường kính này dài bao nhiêu cm ? - Có kết luận gì về độ dài của đường kính so với bán kính ? và các điểm nằm bên trong đường tròn đó . - Vẽ đường tròn tâm O bán kính 4cm Vẽ dây cung AB bất kỳ dài 3cm - Học sinh trả lời : Đường kính dài gấp đôi bán kính - N là điểm bên trong đường tròn . - P là điểm bên ngoài đường tròn . Hình tròn là hình gồm các điểm nằm trên đường tròn và các điểm nằm bên trong đường tròn đó . II.- Cung và dây cung : Cho 2 điểm A và B thuộc (O ; R) - Phần đường tròn giới hạn bỡi 2 điểm AB va2 hai điểm A , B gọi là cung tròn AB Ký hiệu : AB - Đoạn thẳng nối hai mút AB của cung là dây cung (gọi tắt là dây) - Dây đi qua tâm là đường kính . - Đường kính dài gấp đôi bán kính . Hoạt động 3 : C B A D - Có thể so sánh hai đoạn thẳng AB và CD , chỉ cần Học sinh hoạt động theo nhóm tự tìm ra cách so sánh đội dài hai đoạn thẳng mà chỉ cần dùng compa . - Học sinh trình bày cách so sánh III.- Một công dụng khác của compa : Ví dụ : - Có thể dùng compa để so sánh độ dài hai đoạn thẳng mà không đo độ dài hai đoạn thẳng . dùng compa mà không đo độ dài hai đoạn thẳng đó ? - Cho hai đoạn thẳng AB và CD . Làm thế nào để biết tổng độ dài của hai đoạn thẳng đó mà không đo riêng từng đoạn . Hoạt động 4 : Củng cố - Học sinh lên bảng vẽ và trình bày cách đo N E M F O A B - Học sinh trả lời A B C D AB < CD - Có thể biết tổng độ dài hai đoạn thẳng mà chỉ cần đo một lần . 4 ./ Củng cố : Bài tập 38 , 39 SGK trang 87 5 ./ Dặn dò : - Học bài và làm các bài tập 40 , 41 và 42 SGK

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftiet_24duong_tron_4956.pdf
Tài liệu liên quan