I. Mục đích-yêu cầu:
Hệ thống hoá và ôn tập các kiế thức có liên quan đến đồ thị hàm số y =
a.x
Rèn luyện kỹ năng xác định toạ độ của một điểm cho trước, xác định
điểm theo toạ độ cho trước, vẽ đồ thị hàm số, xác định điễmcó thuộc hay
không thuộc đồ thị của đồ thị hàm số
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1038 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Tiết 18:ÔN TẬP CHƯƠNG II (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trang 1
Tiết 18: ÔN TẬP CHƯƠNG II (Tiết 2)
I. Mục đích- yêu cầu:
Hệ thống hoá và ôn tập các kiế thức có liên quan đến đồ thị hàm số y =
a.x
Rèn luyện kỹ năng xác định toạ độ của một điểm cho trước, xác định
điểm theo toạ độ cho trước, vẽ đồ thị hàm số, xác định điễm có thuộc hay
không thuộc đồ thị của đồ thị hàm số .
II. Chuẩn bị:
- GV: Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu.
-HS: On tập các kiến thức của chương, làm các bàt tập ôn tập
III. Tiến trình:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Khi nào đại lượng y tỉ lệ thuận với đại lượng x?
- Làm bài 63/SBT-57
- Khi nào đại lượng y tỉ lệ nghịch với đại lượng x?
- Chia số 124 thành 3 phần tỉ lệ nghịch với 2; 3; 5
- GV nhận xét và cho điểm.
2. On tập khái niệm hàm số và đồ thị hàm số(6’)
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- Hàm số là gì? - HS: Nếu đại lượng y phụ
Trang 2
- Cho Ví dụ.
- Đồ thị hàm số y = f(x) là gì?
- Đồ thị hàm số y = a.x (a 0)
có dạng như thế nào?
thuộc vào đại lượng thay
đổi x sao cho mỗi giá trị của
x ta luôn chỉ xác địng được
một giá trị tương ứng của y
thì y được gọi là hàm số của
x thì x gọi là Biến số.
- VD: y = 5.x; y = 3-x; ...
- HS: Đồ thị hàm số y = f(x)
là tập hợp tất cả các điểm
Biểu diễn các cặp giá trị
tương ứng (x;y) trên mặt
phẳng toạ độ.
- Đồ thị hàm số y = a.x
(a 0) là một đường thẳng
đi qua gốc toạ độ.
3. Luyện tập:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng
Bài 51/SGK-77
- Treo bảng phụ và gọi
HS đọc đề.
- HS đọc đề.
A(-2;2); B(-4;0); C(1;0);
D(2;4); E(3;-2); F(0;-2);
G(-3;-2)
Bài 51/SGK-77
Trang 3
Bài 52/SGK- 77
Trong mặt phẳng toạ độ
vẽ tam giác Biết A(3;5);
B(3;-1)
C(-5;-1). Tam giác ABC
là tam giác gì?
Bài 53/SGK-77
- Gv hướng dẫ HS vẽ đồ
thị của chuyển động với
- y = 35.x
- y = 140 km
x = 4h
Trang 4
qui ước: Trên trục hoành
1 đơn vị ứng với 1h; trên
trục tung 1 đơn vị ứng
với 20 km.
- Dùng đồ thị cho Biết
nếu x = 2h thì y bằng bao
nhiêu km?
Bài 54/SGK-77
Vẽ trên cùng một hệ trục
toạ độ đồ thị các hàm số
sau:
a) y = -x
b) y =
2
1 .x
c) y =
2
1 .x
GV cho HS nhắc lại cách
- HS nêu cách vẽ đồ
thị hàm số và tự lấy
thêm một điểm
nữa.
- 3 HS lên bảng vẽ.
Trang 5
IV. Củng cố-dặn dò:
- Hoạt động nhóm bài 69,71/SBT-58
- On tập các kiến thức đã ôn tập, xem các bài tập đã làm. Chuẩn bị tiết sau làm
bài kiểm tra 1 tiết.
V. Rút kinh nghiệm:
vẽ đồ thị hàm số và gọi
lần
luợt 3 HS lên bảng vẽ.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet_18_4683.pdf