Bài giảng toan học -Tập hợp các số tự nhiên

I.- Mục tiêu:

- Học sinh biết được tập hợp các số tự nhiên , nắm được các qui ước về thứ tự trong tập hợp số tự nhiên ,

biết biểu diễn một số tự nhiên trên tia số , nắm được điểmbiểu diễn số nhỏ hơn ở bên trái điểm biểu diễn

số lớn hơn trên tia số .

- Học sinh phân biệt được các tập hợp N và N

*

, biết sử dụng các ký hiệu và , biết viết số tự nhiên liền

sau , số tự nhiên liền trước của một số tự nhiên .

- Rèn luyện cho học sinh tính chính xác khi sử dụng các ký hiệu .

1./ Kiến thức cơ bản:Hiểu rõ được tập hợp N và N

*

2./ Kỹ năng cơ bản:So sánh được các số tự nhiên , biết tìm số tự nhiên liền trước , liền sau

3./ Thái độ:Vận dụng được tính kế thừa các kiến thức của năm học trước .

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1519 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng toan học -Tập hợp các số tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 2 . TẬP HỢP CÁC SỐ TỰ NHIÊN Có gì khác nhau giữa hai tập hợp N và N* ? I.- Mục tiêu : - Học sinh biết được tập hợp các số tự nhiên , nắm được các qui ước về thứ tự trong tập hợp số tự nhiên , biết biểu diễn một số tự nhiên trên tia số , nắm được điểm biểu diễn số nhỏ hơn ở bên trái điểm biểu diễn số lớn hơn trên tia số . - Học sinh phân biệt được các tập hợp N và N* , biết sử dụng các ký hiệu  và  , biết viết số tự nhiên liền sau , số tự nhiên liền trước của một số tự nhiên . - Rèn luyện cho học sinh tính chính xác khi sử dụng các ký hiệu . 1./ Kiến thức cơ bản : Hiểu rõ được tập hợp N và N* 2./ Kỹ năng cơ bản : So sánh được các số tự nhiên , biết tìm số tự nhiên liền trước , liền sau 3./ Thái độ : Vận dụng được tính kế thừa các kiến thức của năm học trước . II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa , bảng phụ III.- Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 2./ Kiểm tra bài củ : Kiểm tra bài tập 4 và 5 SGK trang 6 (học sinh khác củng cố và sửa sai) Viết tập hợp A các số tự nhiên lớn hơn 3 nhưng nhỏ hơn 10 bằng hai cách Liệt kê và nêu tính chất đặc trưng của phần tử 3./ Bài mới : Giáo viên Học sinh Bài ghi - Ở tiểu học ta đã biết các số 0 ; 1 ; 2 ...là các số tự nhiên . - Tập hợp các số tự nhiên ký hiệu - Hãy điền vào ô vuông các ký hiệu  và  : 12 N ; 4 3 N I./ Tập hợp N và Tập hợp N* Tập hợp các số 0 ; 1 ; 2 ; 3 ; . . . . . . . . gọi là tập hợp các số tự nhiên. là N Ký hiệu N N = {0 ; 1 ; 2 ; 3 ; . . . . . . . . . } - GV vẽ tia và biểu diển các số 0 ; 1 ; 2 ; 3 trên tia số đó . - Các điểm đó lần lượt được gọi là điểm 0 , điểm 1 , điểm 2 , điểm 3 . - GV nhấn mạnh : Mỗi số tự nhiên được biểu diễn bỡi một điểm trên tia số . - Học sinh lên bảng ghi tiếp trên tia số các điểm 4 , 5 , 6 . - Học sinh điền vào ô vuông các ký hiệu  và  cho đúng : 5 N* ; 5 N 0 ; 1 ; 2 ; 3 ; . . là các phần tử của N chúng được biểu diển trên tia số : 0 1 2 3 4 5 Tập hợp các số tự nhiên khác 0 được ký hiệu N* N* = { 1 ; 2 ; 3 ; . . . . . . . . . . - GV giới thiệu tập hợp N* - Củng cố - GV giới thiệu tiếp ký hiệu  và  - Củng cố : - Viết tập hợp A ={ x  N | 6  x 8 } - GV giới thiệu số liền trước và liền sau của một số tự nhiên . - Củng cố Bài tập 6 SGK - GV giới thiệu hai số tự nhiên liên tiếp - Làm ? 0 N* ; 0 N - Điền ký hiệu > hoặc < vào ô vuông cho đúng : 3 9 ; 15 7 - Học sinh cho biết số tự nhiên nhỏ nhất ? số tự nhiên lớn nhất ? - Học sinh cho biết số phần tử của tập N và N* } Hoặc N* = { x  N | x  0 } II./ Thứ tự trong tập hợp số tự nhiên 1.- Với a , b  N thì a  b hay a  b 2.- Nếu a < b và b < c thì a < c 3.- Mỗi số tự nhiên có một số liền sau duy nhất. 4.- Số 0 là số tự nhiên nhỏ nhất . Không có số tự nhiên lớn nhất . 5.- Tập hợp số tự nhiên có vô số phần tử . 4 ./ Củng cố : Củng cố từng phần như trên 5./ Dặn dò : Về nhà làm các bài tập 7 ; 8 ; 9 ; 10

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf2_1242.pdf
Tài liệu liên quan