I.-Mục tiêu :
- Học sinh hiểu và vận dụng được qui tắc so sánh hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu ; nhận biết được
phân số âm , dương .
- Có kỹ năng viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số có cùng mẫu dương để so sánh phân số .
II.-Phương tiện dạy học:
- Sách Giáo khoa .
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1314 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng toan học - So sánh phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§6 .SO SÁNH PHÂN SỐ
Phải chăng
5
4
4
3
?
I.- Mục tiêu :
- Học sinh hiểu và vận dụng được qui tắc so sánh hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu ; nhận biết được
phân số âm , dương .
- Có kỹ năng viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số có cùng mẫu dương để so sánh phân số .
II.- Phương tiện dạy học :
- Sách Giáo khoa .
III Hoạt động trên lớp :
1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2 ./ Kiểm tra bài cũ:
- Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ?
- Thế nào là hai phân số bằng nhau ?
- Phát biểu qui tắc để rút gọn một phân số .
3./ Bài mới :
Giáo viên Học sinh Bài ghi
- GV vẽ hai đoạn thẳng biểu
diển hai phân số và
5
2
dựa vaò hình ảnh gợi cho
học sinh nhớ cách so sánh hai
phân số có cùng mẫu .
- Học sinh so sánh hai phân
số
và
5
2
- Phát biểu lại qui tắc so sánh
hai phân số cùng mẫu
I .- So sánh hai phân số cùng mẫu :
Ví dụ :
5
4
5
2
5
2
5
4
Ta đã biết : Trong hai phân số cùng mẫu
phân số nào có tử nhỏ hơn thì phân số đó
nhỏ hơn .
Đối với hai phân số bất kỳ ,ta cũng có
qui tắc :
- Học sinh nhắc lại qui tắc so
sánh hai số nguyên .
- Vài học sinh nhắc lại qui
tắc so sánh hai phân số có
cùng mẫu .
- Trên cơ sở so sánh hai phân
- Học sinh làm ?1
11
0
11
3;
7
6
7
3
3
2
3
1;
9
7
9
8
- Học sinh làm ?2
- Học sinh làm ?3
Trong hai phân số có cùng một
mẫu dương , phân số nào có tử lớn hơn
thì phân số đó lớn hơn .
Ví dụ :
4- 2 vì
5
4
5
2
-13- vì
4
1
4
3
II.- So sánh hai phân số không cùng
số cùng mẫu GV hướng dẫn
học sinh muốn so sánh hai
phân số bất kỳ ta phải viết
các phân số đó dưới dạng các
phân số có cùng mẫu dương
- Tiếp tục hướng dẫn để
học sinh tìm ra các bước
phải thực hiện khi so sánh
hai phân số
- Bước 1 : Viết phân số có
mẫu âm thành phân số
Nhận xét :
Phân số có tử và mẫu là hai
số nguyên cùng dấu thì lớn
hơn 0 .
Phân số lớn hơn 0 gọi là phân
số dương
0
5
2;0
7
3
Phân số có tử và mẫu là hai
số nguyên khác dấu thì nhỏ
hơn 0.
Phân số nhỏ hơn 0 gọi là
mẫu :
Ví dụ : So sánh hai phân số
5-
4vaø
4
3
Ta làm như sau :
* Viết
5
4
5
4
* Qui đồng mẫu các phân số
5
4-vaø
4
3
20
16
5
4vaø
20
15
4
3
* Vì - 15 > - 16 nên
20
16
20
15
Vậy :
5
4
4
3
bằng nó và có mẫu dương
.
- Bước 2 : Qui đồng các
phân số có mẫu dương .
- Bước 3 : So sánh tử các
phân số đã qui đồng .
phân số âm
3
2
3
2
3
2
0
7
5;0
9
4
Muốn so sánh hai phân số không cùng
mẫu ,ta viết chúng dưới dạng hai phân số
có cùng mẫu dương ,rồi so sánh các tử với
nhau : Phân số nào có tử lớn hơn thì lớn
hơn .
4./ Củng cố : Bài tập 37 và 38 SGK
5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 39 ; 40 và 41 SGK
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 61_1819.pdf