Bài giảng toan học - So sánh phân số

I.-Mục tiêu :

- Học sinh hiểu và vận dụng được qui tắc so sánh hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu ; nhận biết được

phân số âm , dương .

- Có kỹ năng viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số có cùng mẫu dương để so sánh phân số .

II.-Phương tiện dạy học:

- Sách Giáo khoa .

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1314 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng toan học - So sánh phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§6 .SO SÁNH PHÂN SỐ Phải chăng 5 4 4 3    ? I.- Mục tiêu : - Học sinh hiểu và vận dụng được qui tắc so sánh hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu ; nhận biết được phân số âm , dương . - Có kỹ năng viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số có cùng mẫu dương để so sánh phân số . II.- Phương tiện dạy học : - Sách Giáo khoa . III Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 2 ./ Kiểm tra bài cũ: - Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ? - Thế nào là hai phân số bằng nhau ? - Phát biểu qui tắc để rút gọn một phân số . 3./ Bài mới : Giáo viên Học sinh Bài ghi - GV vẽ hai đoạn thẳng biểu diển hai phân số và 5 2 dựa vaò hình ảnh gợi cho học sinh nhớ cách so sánh hai phân số có cùng mẫu . - Học sinh so sánh hai phân số và 5 2 - Phát biểu lại qui tắc so sánh hai phân số cùng mẫu I .- So sánh hai phân số cùng mẫu : Ví dụ : 5 4 5 2 5 2 5 4  Ta đã biết : Trong hai phân số cùng mẫu phân số nào có tử nhỏ hơn thì phân số đó nhỏ hơn . Đối với hai phân số bất kỳ ,ta cũng có qui tắc : - Học sinh nhắc lại qui tắc so sánh hai số nguyên . - Vài học sinh nhắc lại qui tắc so sánh hai phân số có cùng mẫu . - Trên cơ sở so sánh hai phân - Học sinh làm ?1 11 0 11 3; 7 6 7 3 3 2 3 1; 9 7 9 8         - Học sinh làm ?2 - Học sinh làm ?3 Trong hai phân số có cùng một mẫu dương , phân số nào có tử lớn hơn thì phân số đó lớn hơn . Ví dụ : 4- 2 vì 5 4 5 2 -13- vì 4 1 4 3        II.- So sánh hai phân số không cùng số cùng mẫu GV hướng dẫn học sinh muốn so sánh hai phân số bất kỳ ta phải viết các phân số đó dưới dạng các phân số có cùng mẫu dương - Tiếp tục hướng dẫn để học sinh tìm ra các bước phải thực hiện khi so sánh hai phân số - Bước 1 : Viết phân số có mẫu âm thành phân số Nhận xét :  Phân số có tử và mẫu là hai số nguyên cùng dấu thì lớn hơn 0 . Phân số lớn hơn 0 gọi là phân số dương 0 5 2;0 7 3      Phân số có tử và mẫu là hai số nguyên khác dấu thì nhỏ hơn 0. Phân số nhỏ hơn 0 gọi là mẫu : Ví dụ : So sánh hai phân số 5- 4vaø 4 3 Ta làm như sau : * Viết 5 4 5 4    * Qui đồng mẫu các phân số 5 4-vaø 4 3 20 16 5 4vaø 20 15 4 3      * Vì - 15 > - 16 nên 20 16 20 15    Vậy : 5 4 4 3    bằng nó và có mẫu dương . - Bước 2 : Qui đồng các phân số có mẫu dương . - Bước 3 : So sánh tử các phân số đã qui đồng . phân số âm 3 2 3 2 3 2 0 7 5;0 9 4         Muốn so sánh hai phân số không cùng mẫu ,ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng mẫu dương ,rồi so sánh các tử với nhau : Phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn . 4./ Củng cố : Bài tập 37 và 38 SGK 5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 39 ; 40 và 41 SGK

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf61_1819.pdf
Tài liệu liên quan