Bài giảng toan học -Số phần tử của một tập hợp -tập hợp con

I.- Mục tiêu:

- Học sinh hiểu được một tập hợp có thể có một phần tử , có nhiều phần tử , có thể có vô số phần tử , có thể

không có phần tử nào ; hiểu được khái niệm tập hợp con và khái niệm hai tập hợp bằng nhau .

- Học sinh biết tìm số phần tử của một tập hợp , biết kiểm tra một tập hợp là tập hợp con hoặc không là tập

hợp con của một tập hợp cho trước , biết viết một vài tập hợp con của một tập hợp cho trước , biết sử

dụng đúng các ký hiệu và .

- Rèn luyện cho Học sinh tính chính xác khi sử dụng các ký hiệu và .

1./ Kỹ năng cơ bản:Sử dụng thành thạo các ký hiệu và ; và

2./ Kiến thức cơ bản:Số phần tử của một tập hợp , tập hợp con

3./ Thái độ:Nhận biết sự liên hệ của phần tử với tập hợp và của tập hợp với tập hợp chính xác .

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng toan học -Số phần tử của một tập hợp -tập hợp con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 4 . SỐ PHẦN TỬ CỦA MỘT TẬP HỢP - TẬP HỢP CON Một tập hợp có thể có bao nhiêu phần tử ? I.- Mục tiêu : - Học sinh hiểu được một tập hợp có thể có một phần tử , có nhiều phần tử , có thể có vô số phần tử , có thể không có phần tử nào ; hiểu được khái niệm tập hợp con và khái niệm hai tập hợp bằng nhau . - Học sinh biết tìm số phần tử của một tập hợp , biết kiểm tra một tập hợp là tập hợp con hoặc không là tập hợp con của một tập hợp cho trước , biết viết một vài tập hợp con của một tập hợp cho trước , biết sử dụng đúng các ký hiệu  và . - Rèn luyện cho Học sinh tính chính xác khi sử dụng các ký hiệu  và  . 1./ Kỹ năng cơ bản : Sử dụng thành thạo các ký hiệu  và  ;  và 2./ Kiến thức cơ bản : Số phần tử của một tập hợp , tập hợp con 3./ Thái độ : Nhận biết sự liên hệ của phần tử với tập hợp và của tập hợp với tập hợp chính xác . II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa III.- Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp , Tổ trưởng báo cáo tình hình làm bài tập về nhà của học sinh . 2./ Kiểm tra bài củ : - Làm bài tập 14 SGK trang 10 Viết giá trị của số abcd trong hệ thập phân . - Làm bài tập 15 SGK trang 10 3./ Bài mới : Giáo viên Học sinh Bài ghi - Trong tập hợp A số 5 gọi là gì của A - Học sinh có kết luận gì về số phần tử của một tập hợp ? - Trong các ví dụ trên học sinh xác định số phần tử của mỗi tập hợp - Củng cố : học sinh làm bài tập ?1 I.- Số phần tử của một tập hợp : Cho các tập hợp A = { 5 } có 1 phần tử B = { x , y } có 2 phần tử C = { 0 ; 1 ; 2 ; 3 . . . } có vô số phần tử - Cho M ={x  N | x + 5 = 2 } - GV giới thiệu ký hiệu tập hợp rỗng (là ) - Củng cố bài tập 17 - Học sinh có nhận xét gì về các phần tử của hai tập hợp ? - GV củng cố nhận xét để giới thiệu tập hợp con . - Củng cố : Cho tập hợp M = {a , b , c } a) Viết các tập hợp con của M mà có - Học sinh làm bài tập ?2 (Không có số tự nhiên x nào mà x + 5 = 2) - Học sinh nhắc lại số phần tử của một tập hợp . - Học sinh trả lời : Mọi phần tử của tập hợp A đều thuộc tập hợp B - Học sinh nhắc lại quan hệ của phần tử và tập hợp , tập hợp và - Tập hợp không có phần tử nào gọi là tập hợp rỗng ký hiệu  Ví dụ : M = { x  N | x + 5 = 2 } M =  Một tập hợp có thể có một phần tử , có nhiều phần tử , có vô số phần tử , cũng có thể không có phần tử nào . II .- Tập hợp con : Ví dụ : Cho hai tập hợp : A = {a , b } B = { a , b , c ,d } Ta thấy mọi phần tử của A đều thuộc B , ta nói : tập hợp A là tập 4./ Củng cố : Củng cố từng phần như trên 5 ./ Dặn dò : Về nhà làm các bài tập 18 ; 19 ; 20 SGK trang 13

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf4_9964.pdf
Tài liệu liên quan