Bài giảng toan học - Rút gọn phân số

I.-Mục tiêu :

- Học sinh hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số .

- Học sinh hiểu thế nào là phân số tối giản và biết cách đưa một phân số về dạng tối giản .

- Bước đầu có kỷ năng rút gọn phân số ,có ý thức viết phân số ở dạng tối giản .

II.-Phương tiện dạy học:

- Sách Giáo khoa ,

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1451 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng toan học - Rút gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§4 . RÚT GỌN PHÂN SỐ Thế nào là phân số tối giản và làm thế nào để có phân số tối giản ? I.- Mục tiêu : - Học sinh hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số . - Học sinh hiểu thế nào là phân số tối giản và biết cách đưa một phân số về dạng tối giản . - Bước đầu có kỷ năng rút gọn phân số ,có ý thức viết phân số ở dạng tối giản . II.- Phương tiện dạy học : - Sách Giáo khoa , III Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 2 ./ Kiểm tra bài cũ: - Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ? - Ap dụng tính chất cơ bản của phân số tìm 3 phân số bằng với phân số 42 28 3./ Bài mới : Giáo viên Học sinh Bài ghi - Từ bài kiểm tra bài cũ GV cho học sinh nhận xét : - Tử và mẫu của phân số 21 14 như thế nào với tử và mẫu của phân số đã cho và giá trị của chúng như thế nào ? - Học sinh trả lời 3 2 21 14 84 56 42 28  I .- Cách rút gọn phân số : Ví dụ : : 2 : 7 3 2 21 14 42 28  : 2 : 7 Phân số 21 14 có tử và mẫu nhỏ hơn tử và mẫu của phân số đã cho nhưng vẫn bằng phân số đó , phân số 3 2 cũng vậy . - GV nhắc nhở : Khi rút gọn phân số ta thường để kết quả là một phân số có mẫu dương - Trong ví dụ Hoạt động theo nhóm - Học sinh làm ?1 a) 2 1 5:10 5:)5( 10 5      b) 11 6 )3(:)33( )3(:18 33 18       c) 3 1 19:57 19:19 57 19  d) Mỗi lần chia tử và mẫu của phân số cho ước chung khác 1 của chúng ta được một phân số bằng nó nhưng đơn giản hơn . Làm như vậy tức là ta đã rút gọn phân số . Qui tắc : Muốn rút gọn một phân số , ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước 3 2 21 14 42 28  phân số 3 2 có còn rút gọn được nữa không ? Vì sao ? - GV giới thiệu thế nào là phân số tối giản - Khi phân số đã tối giản thì ƯCLN của tử và mẫu là bao nhiêu 3 1 3 )12(:)12( )12(:)36( 12 36       - Học sinh làm ?2 Trong các phân số 63 14 ; 16 9 ; 12 4- ; 4 1- ; 6 3 Phân số 16 9vaø 4 1- là phân số tối giản chung (khác 1 và –1) của chúng . II.- Thế nào là phân số tối giản : Trong ví dụ 3 2 21 14 42 28  ta thấy phân số 3 2 không thể rút gọn được nữa vì tử và mẫu không có ước chung nào khác  1 . Chúng là phân số tối giản Phân số tối giản (hay phân số không thể rút gọn được nữa) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và - 1 . Chú ý : - Phân số b a là tối giản nếu | a| và | b| là hai số nguyên tố cùng nhau . - Khi rút gọn phân số ,ta thường rút gọn phân số đó đến tối giản . 4./ Củng cố : - Thế nào là phân số tối giản ? Bài tập củng cố 15 và 16 SGK 5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 17 ; 18 và 19 SGK

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf41_1085.pdf
Tài liệu liên quan