I.-Mục tiêu :
- Học sinh hiểu thế nào là qui đồng mẫu số nhiều phân số , nắm được các bước tiến hành qui đồng mẫu nhiều
phân số .
- Có kỹ năng qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số) .
- Gây cho học sinh ý thức làm việc theo qui trình ,thói quen tự học (qua việc đọc và làm theo hướng dẫn của
SGK tr. 18) .
II.-Phương tiện dạy học:
- Sách Giáo khoa .
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1334 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng toan học -Qui đồng mẫu nhiều phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 5. QUI ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ
Làm thế nào để các phân số
8
5;
3
2;
5
3;
2
1
cùng có chung một mẫu?
I.- Mục tiêu :
- Học sinh hiểu thế nào là qui đồng mẫu số nhiều phân số , nắm được các bước tiến hành qui đồng mẫu nhiều
phân số .
- Có kỹ năng qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số) .
- Gây cho học sinh ý thức làm việc theo qui trình ,thói quen tự học (qua việc đọc và làm theo hướng dẫn của
SGK tr. 18) .
II.- Phương tiện dạy học :
- Sách Giáo khoa .
III Hoạt động trên lớp :
1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2 ./ Kiểm tra bài cũ:
- Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ?
- Thế nào là hai phân số bằng nhau ?
- Phát biểu qui tắc để rút gọn một phân số .
- Điền vào chỗ trống :
306
5;
305
4;
604
3;
603
2
3./ Bài mới :
Giáo viên Học sinh Bài ghi
- Từ bài tập kiểm tra học
sinh nhận xét
- GV giới thiệu qui đồng
30
25
6
5;
30
24
5
4
;
60
45
4
3;
60
40
3
2
I .- Qui đồng mẫu hai phân số :
Ví dụ :
mẫu số là gì ?
30
25
6
5;
30
24
5
4
;
60
45
4
3;
60
40
3
2
- Qua bài tập ?1 GV
hướng dẫn cho học
sinh thấy không chỉ
có 40 là mẫu chung
của hai phân số đã
cho mà có thể lấy các
mẫu chung là 80 120
, 160 . . . .
- Học sinh làm ?1
160
100
8
5;
160
96
8
3
120
75
8
5;
120
72
5
3
80
50
8
5;
80
48
5
3
- Học sinh làm ?2
Như vậy ta đã biến đổi các phân số đã
cho thành các phân số tương ứng bằng
chúng nhưng có cùng chung một mẫu .
Cách làm này gọi là Qui đồng mẫu hai
phân số
II.- Qui đồng mẫu nhiều phân số :
Ví dụ : Qui đồng mẫu các phân số sau :
- Hình thành cho học
sinh các bước thực
hiện qui đồng mẫu
nhiều phân số
a) BCNN(2,5,3,8) = 120
b)
120
75
15.8
15.5
8
5;
120
80
40.3
40.2
3
2
120
72
24.5
24.3
5
3;
120
60
60.2
60.1
2
1
- Học sinh làm ?3
8
5;
3
2;
5
3;
2
1
MC = BCNN(2,5,3,8) = 120
120
75
15.8
15.5
8
5;
120
80
40.3
40.2
3
2
120
72
24.5
24.3
5
3;
120
60
60.2
60.1
2
1
Muốn qui đồng mẫu nhiều phân số với
mẫu dương ta làm như sau :
- Bước 1: Tìm một bội chung của các
mẫu (thường là BCNN) để làm mẫu
chung .
- Bước 2 : Tìm thừa số phụ của mỗi
mẫu (bằng cách chia mẫu chung cho
- Học sinh nhắc lại
nhiều lần các bước
thực hiện để qui đồng
mẫu nhiều phân số .
từng mẫu) .
- Bước 3 : Nhân tử và mẫu của mỗi
phân số với thừa số phụ tương ứng .
4./ Củng cố :
- Để qui đồng mẫu nhiều phân số ta phải tìm ? Bài tập củng cố 28 và 29 SGK
5./ Dặn dò :
Bài tập về nhà 30 và 31 SGK
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 51_1296.pdf