A. MỤC TIÊU :
Ôn tập về đại lượng tỉ lệ thuận , tỉ lệ nghịch , đồ thị hàm số , y = ax ( a
khác 0 )
Tiếp tục rèn luyện về giải các bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận , nghịch , vẽ
đồ thị hàm số y = ax ( a khác 0 ) xét điểm thuộc hoặc khôngthuộc đồ thị
hàm số .Học sinh thấy được ứng dụng của toán học vào đời sống .
B.
7 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1542 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -ÔN THI HỌC KÌ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN THI HỌC KÌ I
A. MỤC TIÊU :
Ôn tập về đại lượng tỉ lệ thuận , tỉ lệ nghịch , đồ thị hàm số , y = ax ( a
khác 0 )
Tiếp tục rèn luyện về giải các bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận , nghịch , vẽ
đồ thị hàm số y = ax ( a khác 0 ) xét điểm thuộc hoặc không thuộc đồ thị
hàm số .Học sinh thấy được ứng dụng của toán học vào đời sống .
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
Giáo viên:
Bài tập ghi sẵn , Bảng ôn tập đại lương tỉ lệ thuận , nghịch
Các Bài tập đã chuẩn bị sẵn . Thước thẳng
Học sinh:
Ôn tập và làm bt theo yêu cầu của gv
Bút dạ . bảng phụ , máy tính bỏ túi .
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Phần ghi bảng
Hoạt động 1 :Ôn tập về đại lượng tỉ lệ
thuận tỉ lệ nghich (28 phút)
– Gíao viên: Khi nào hai đại lượng y và x là 2
đại lượng tỉ lệ thuận nhau ? cho ví dụ ( khi nào
hai đại lượng y và x là 2 đại lượng tỉ lệ nghịch
nhau ? cho ví dụ
– Bài 1 :
Chia số 310 thành 3 phần
a) Tỉ lệ thuận với 2, 3, 5
b) Tỉ lệ nghịch với 2 ,5 .3
_Học sinh cả lớp làm bt , hai hs lên gbảng làm
bt này
– Gíao viên :treo bài tập lên bảng cho học sinh
cả lớp làm bài tập này
– Bài Tập 2 :
– Biết 100 kg thóc thì cho 60 kg gạo . Hỏi 20
bao thóc , mỗi bao nặng 60 kg cho bao nhiệu
kg gạo ? _Gíao viên : hướng dẫn
– Hãy tính 20 bao thóc có bao nhiêu kg thóc :
Ví dụ:
– Trong chuyển động đều
quảng đường và thởi gian là
2 đại lượng TLT nhau
Ví dụ 2:
– Cùng 1 công việc , số
người và làm và thời gian
là 2 đại lượng tỉ lệ nghịch
nhau
Bài 1 :
Giải
a) gọi 3 số cần tìm lần lượt
là a, b, c
ta có :
a= 31.2 = 62
b= 31.3 = 93
c= 31.5 = 155
b) Gọi 3 số là a, b , c ta có
Chia 310 thành 3 phần tỉ lệ
31
10
310
532532
cbacba
nghich với 2 ,3 ,5
Bài Tập 2
Suy ra: a = 150 , b = 100 .,
c = 60
Gỉai
100kg thóc ………….. có
: 60 kg gạo
1200kgthóc
………………..có : x kg
gạo ?
– Vì số thóc và số gạo là hai
đại lựong tỉ lệ thuận ta có :
x = 1200* 60 / 100 = 720
(kg )
300
30
31
310
5
1
3
1
2
1
5
1
3
1
3
1
cbacba
Bài tập 3 :
– Gíao viên : đưa bài tập : lên bảng
– Đào 1 con mương cần 30 người làm trong
8 giờ . Nếu tăng thêm 10 người thì thời gian
giảm được mấy giờ ? ( Giả sử năng suất làm
việc của mỗi người như nhau và không đổi )
– Gíao viên : cùng 1 công việc số người và thời
gian làm là hai đại lượng như thế nào ?( học
sinh : là hai đại lượng tỉ lệ nghịch .)
– Gíao viên : gọi tiếp 1 học sinh lên bảng làm
tiếp bài tập này .
– Bài tập 4:
– Gíao viên : cho học sinh làm bài tập dạng
hoạt động nhóm
– Hai ô tô cùng đi từ A đến B . Van tốc xe 1 là
Bài Tập 3:
Tóm tắt :
30 người làm hết 8 giờ
40 ngươi làm hết x giờ ?
giải .
40
30 =
8
x x = 6 giờ
_Vậy thời gian giảm đuợc là
8 - 6 = 2 giờ
Bài Tập 4:
– Gọi thời gian xe I là x (h )
Và thời gian xe 2 là y ( h)
– Cùng 1 đường vận tốc và
thời gian và hai đại lượng tỉ
300
30
31
310
5
1
3
1
2
1
5
1
3
1
3
1
cbacba
300
30
31
310
5
1
3
1
2
1
5
1
3
1
3
1
cbacba
60 km /h , vận tốc xe 2 là 40 km / h thời gian
xe 1 đi ít hơn xe 2 là 30 phút . Tính thời gian
mỗi xe .đi từ A đến B và qchiều dài quãng
đường AB
– Gíao viên : kiểm tra vài nhóm cho điểm
Hoạt động 2 : Ôn tập về đồ thị hàm số
(15 phút)
– Gíao viên : Đồ thị hàm số y = ax ( a khác 0 )
có dạng như thế nào ?
( Học sinh là đuởng thẳng qua gốc tọa độ )
– Bài tập 5 : ( đưa bài tập lên bảng )
– Cho hàm số : y = -2x
a) Biết điểm A ( 3 , y0 ) thuộc đồ thị hàm số
trên . tính y0.
b) Điểm B ( 1,5 ,3 ) có thuộc đồ thị hàm số
y = -2x hay không ? tại sao ?
lệ nghịch nhau nên ta có :
40
60 =
y
x và y– x=
2
1
60
y =
40
x và y– x=
2
1
– Suy ra : x = 1(h) ;y = 1,5
9( h)
Bài tập 5 :
giải :
a) vì A ( 3 , y0 ) thuộc đồ
thị hàm số y= -2x
ta thay x= 3 và y= y0 vào
y= -2x ta có :
y0 = -2. 3 = -6
b) Xét điểm B (1.5 3 )
Ta thay x = 1.5 và y = 3
vào công thức y= -2x
ta có :
3= -2 . 1,5
3 = -3 ( sai )
vậy B không thuộc hàm số
trên .
c) Vẽ đồ tị hàm số trên y
y = -2x
Gỉai 3
Đồ thị hàm số qua gốc tọa độ O (0,0) 2
Và điểm M ( 1 ,-2 ) 1
-3 -2 -1 0 1 2 3
x
-1
-2 M
-3
Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà : (2 phút )
Ôn tập theo các câu hỏi của chương I và chương II SGK , làm các BT
Kiểm tra HKI gồm Đại số và hình học thời gian 90 phút . Khi kiểm tra cần
mang theo com pa thước thẳng êke , thước đo độ , máy tính .
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- on_thi_hoc_ki_i_9356.pdf