A. MỤC TIÊU :
Hệ thống hoá kiến thức về hàm số , đồ thị hàm số , đồ thị của hàm
số y = f (x) = ax ( a khác 0 )
Rèn luyện kỹ năng xác định tọa độ của 1 điểm cho trước , xác định
điểm theo tọa độ cho trước , vẽ độ thị hàm số y = ax , xác định điểm có
thuộc đường hay không ?
Thấy được mối quan hệ giữa hình học và đại số thông qua phương
pháp tọa độ .
6 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1542 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -ÔN TẬP CHƯƠNG II( TT), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP CHƯƠNG II( TT)
A. MỤC TIÊU :
Hệ thống hoá kiến thức về hàm số , đồ thị hàm số , đồ thị của hàm
số y = f (x) = ax ( a khác 0 )
Rèn luyện kỹ năng xác định tọa độ của 1 điểm cho trước , xác định
điểm theo tọa độ cho trước , vẽ độ thị hàm số y = ax , xác định điểm có
thuộc đường hay không ?
Thấy được mối quan hệ giữa hình học và đại số thông qua phương
pháp tọa độ .
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
Giáo viên:
Các bài tập đã ghi sẵn Hình 33 trang 78 sách giáo khoa phóng to
Thước thẳng có chia khoảng , phấn màu
Học sinh:
Ôn tạp các kiến thức của chương hàm số , làm các bài tập ôn
Thước thẳng , bút dạ , bàng phụ có kẻ ô vuông
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Phần ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài (8 phút): Sửa Bài tập 63 trang
Học sinh 1:
– Khi nào đại lượng y tỉ lệ thuận với x ?
– Sửa Bài tập 63 trang 57 sách bài tập
( Học sinh trả lời theo yêu câu của giáo
viên )
Học sinh 2:
– Khi nào đại lượng y tỉ lệ nghịch với đại
lượng x
– Chia số 124 thành 3 phần tỉ lệnghịch với
2, 3 ,5
( Học sinh trả lời theo yêu câu của giáo
viên )
Hoạt động 2 : Ôn tập khái niệm hàm số
và đồ thị hàm số (6 phút)
1) Hàm số là gì?
– Cho ví du ? (Học sinh trả lời theo yêu cầu
của giáo viên )
2) Đồ thị của hàm số y – f (x) là gì ?
– Học sinh trả lời: Trả lời theo định nghĩa
trong sách giáo khoatrang 69 )
57 sách bài tập
1 00000 g nườc biển chứa
2500 g muối
300 g nước biển chứa x g
muối ?
x = 7,5 g
– Vậy trong 300 g nước
biển chứa 7,5 g muối
Bài tập 51 trang 77
Sách giáo khoa :
– Viết tọa độ các điểm có
trong mặt phẳng tọa độ
A ( -2 ; 2 ) ; B ( -4 ; 0 ) ;
C ( 1 ;0 ) ; D ( 2 ; 4 )
E ( 3 ;-2 ) F ( 0 ; -2 ) G (
-3 ; -2 )
y
3) Đồ thị hàm số y = ax ( a khác 0 ) có
đạng như thế nào ?
( HS : trả lời theo SGK /70 )
Hoạt động 3 : Luyệ n tập ( 30 phút)
– Bài tập 51 trang 77 Sách giáo khoa
– Bài tập 52 trang 77 Sách giáo khoa
– Vẽ tam giác ABC biết A ( 3; 5 ) B ( 3 ,-1 ) ;
C ( -5 ; -1 ) Tam giác ABC là tam gíac gì?
– Giáo viên hướng dẩn như bài tập 51
– Bài tập 53 trang 77 Sách giáo khoa
– Gíao viên :Hướng dẫn học sinh lập công thức
tính quãng đường y theo chuyển động thời
gian x
– Quãng đường dài 140 km , vãy thời gian đi
của vận động viên là bao nhiêu ?
– Gíao viên ; Hướng dẫn học sinh vẽ đồ thị
chuyển động với quy ước : Trên trục hoành 1
đơn vị ứng với 1 h trên trục tung 1 đơn vị ứng
với 20 km
– Dùng đồ thị cho biết nếu x = 2 (h) thì y bằng
D
4
3
A 2
1
-4 -3 -2 -1 0 1 2
3 4 x
B -1 C
F -2
E
G -3
-4
Bài tập 52 trang 77
Sách giáo khoa:
– Trả lời : Tam giác ABC
là tam giác vuông
BT 53 trang 77 Sách
giáo khoa
bao nhiêu km ?
– BT 54 trang 77 sách giáo khoa
– Gíao viên :Yêu cầu học sinh nhắc lại cách vẽ
đồ thị y = ax ( a khác 0 ) rồi gọi lần lược 3 học
sinh lên bảng vẽ 3 đồ thị đó
– BT 69 trang 58 sách bài tập
– Vẽ trên hệ trục tọa độ các hàm số sau ;
a) y = x ; y= 2x ; y = -2 x
Cánh tiến hành tương tự như bài bài tập 54
sách giáo khoa
– Bài tập 55 trang 77 sách gíao khoa
– Gíao viên : Muốn biết điểm A có thuộc đồ
thị hàm số y = 3x – 1 hay không ta làm như
thế nào ?
– Bài tập 71 trang 58 sách bài tập
a) Nếu A có hoành độ là 2 /3 thì tung độ là
bao nhiêu ?
b) Hoành độ của B là mấy nếu tung đọ là
mấy ?
– Gíao viên : Vậy muốn điểm thuộc đồ thị
– Gọi thời gian đi của vận
động viên là x (h )
– ĐK ; x > 0 ( Hoặc x = 0
)
Ta có y = 35 x
y = 140 ( km ) x =
4 ( h )
– Biểu diễn bằng đồ thị
hàm số :
Bài tập 54 trang 77
sách giáo khoa
– Vẽ trên cùng mặt phẳng
tọa độ các đồ thị hàm số
sau :
a) y = -x . A ( 2 ;-2 )
b) y= 1 / 2 x , B ( 2 , 1 )
c) y = - 1 / 2 x ; C ( 2 ; -1
)
Bài tập 69 trang 58
sách bài tập
hàm số
Y = f (x ) khi nào ?
( HS : Một điểm thuộc đồ thị hàm số nếu có
hoành đọ thỏa mãn dông thức của hàm số
)
– Điểm A ( -
3
1 ; 0 ) Ta thay
x = -
3
1 và y = 0 vào hàm
số
y= 3x – 1
Ta có
0 = 3 ( -1 / 3 ) - 1 = 0-2
( sai )
– Vậy điểm A không
thuộc dồ thị hàm số trên
– Tương tự các điểm B
và D thuộc đồ thị hàm số ,
Còn điểm C không thuộc .
Bài tập 71 trang 58
sách bài tập
– Cho hàm số y = 3x + 1
Giải
a) Ta thay x = 2 /3 vào
công thức y = 3x + 1 .
Từ đó tính được y = 3
– Vậy tung độ là 3
b) Thay y = -8 vào công
thức
Ta tính được x = -3
Vậy hoành độ là –3
Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà (1 phút)
– Ôn tập kiến thức các bảng tổng kết và các dạng bài tập trong chương .
Tiết sau kiểm tra 1 tiết .
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- on_tap_chuong_ii_9073.pdf