I/ MỤC TIÊU:
-Cũng cố kiến thức đã học về hàm số bậc nhất và vẽ hàm số bậc nhất trên
từng khoảng
-Cũng cố kiến thức và kĩ năng về tịnh tiến đồ thị đã học ở bài trước
-Rèn luyện các kĩ năng: Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất, hàm số bậc nhất trên
từng khoảng, đặc biệt là hàm số y = ax + btừ đó nêu được các tính chất
của hàm số
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học - Luyện tập hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 6
HÀM SỐ BẬC NHẤT
LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
- Cũng cố kiến thức đã học về hàm số bậc nhất và vẽ hàm số bậc nhất trên
từng khoảng
- Cũng cố kiến thức và kĩ năng về tịnh tiến đồ thị đã học ở bài trước
- Rèn luyện các kĩ năng: Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất, hàm số bậc nhất trên
từng khoảng, đặc biệt là hàm số y = ax + b từ đó nêu được các tính chất
của hàm số
II/ TIẾN HÀNH BÀI HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
Hỏi: Nêu chiều biến thiên của HS y= ax+b?
(HSTL . GVNX)
2. Tiến hành
Bài 1: Vẽ đồ thị HS y= 1,5x + 2
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng
-Gợi ý cho học sinh nhận
dạng của hàm số y = f(x),
từ hệ số bằng –1,5 và đồ
thị là đường thẳng
-Hỏi tìm b bằng cách nào ?
-Yêu cầu học sinh nhắc lại
đồ thị hàm số bậc nhất, và
2 điểm đặc biệt đi qua
-Nghĩ đến hàm số bậc 1 có
dạng y = - 1,5x + b
-Vì đồ thị qua (- 2 ; 5) thế
vào x, y vào tìm được b
Học sinh tự tìm 2 điểm đặc
biệt A(0 ; b) B ( b
a
; 0)
Vẽ đồ thị
a)Đồ thị là đường thẳng và có hệ
số góc bằng
– 1,5 nên hàm số có dạng: y = -
1,5x +b. Vì đồ thị qua (- 2 ; 5)
nên b = 2
Vậy hàm số có dạng
y = 1,5x + 2
b)Vẽ đồ thị
hàm số y = 1,5x + 2 là đường
thẳng qua A(0 ; 2) ; B( 4
3
; 0)
Bài: 2 Gọi (G) là đồ thị của hàm số y = 2x
y
O x
2
4
3
B
A
y = 1,5x + 2
Hoạt động của giáo
viên
Hoạt động của học sinh Ghi bảng
-Giáo viên giúp học
sinh nắm được cách
tịnh tiến 1 đồ thị
-Gọi học sinh nhắc lại 4
trường hợp tịnh tiến
-Gợi ý cho học sinh khi
tịnh tiến sang trái 1 đơn
vị thì f(x) f(x + 1)
-Giúp học sinh tránh sai
lầm khi tịnh tiến liên
tiếp 2 lần. Tịnh tiến lần
thứ nhất, được hàm số
mới, từ hàm số mới đó
tịnh tiến 1 lần nữa
Phát biểu và rút ra
trường hợp đối với câu
a)
Học sinh tìm hàm số
f(x + 1) = ?
Tịnh tiến lần nhất ta
được f(x – 2) = 2x -
2
Tịnh tiến lần 2 được
hàm số y = 2x - 2- 1
a)Khi (G) tịnh tiến lên 3
đơn vị, ta được đồ thị
hàm số y = 2x+ 3
b)Gọi f(x) = 2x
Khi (G) tịnh tiến sang
trái 1 đơn vị ta được đồ
thị hàm số y = 2x +
1tiếp tục tịnh tiến
xuống dưới ta được
hàm số
y = 2x - 2- 1
Bài 3: Vẽ đồ thị của hàm số sau trên cùng một mặt phẳng toạ độ và nêu nhận
xét về quan hệ giữa chúng
a)y = x – 2
b)y = x - 3
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng
-Gợi ý cho học sinh
hàm số y = x - 2 . Lấy 2
điểm đặc biệt rồi vẽ
-Cho hàm số vẽ đồ thị
tr6en từng khoảng
-giáo viên: Gợi ý cho
học sinh vẽ 2 đường
thẳng y = x – 2 ; y = x -
3 rồi bỏ phần đường
thẳng phía dưới trục
hoành
-Cho học sinh quan sát
-Nhận biết được khi bỏ
trị tuyệt đối sẽ có 2 hàm
số
Hàm số vẽ đồ thị
y = x – 2 qua A(0 ; -
2); B(2 ; 0)
y = x – 3, qua A(0; -
3) ; B(3 ; 0)
-Nhìn trực quan phát
biểu hay từ phân tích
bài toán rút ra nhận xét
a)Vẽ đồ thị y = x - 2
hình vẽ rút ra nhận xét
về quan hệ hai hàm số
trên
Bài tập 4: (2- SGK- 42)
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng
- Gọi 3 HS lên bảng giải
HD: Đồ thị HS đi qua
điểm nào thì x thế =
hoành của diểm, y thế =
tung của điểm
- 3 HS lên bảng
BT4:
a) a= -5; b=3
b)a=-1; b=3
c) a= 0; b= -3
III/ CỦNG CỐ:
- Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất
- Nêu được tính chất của hàm số y = ax + b
Dặn dò: Học sinh chuẩn bị bài mới
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan4_0292.pdf