I.-Mục tiêu :
Học xong bài này học sinh cần phải :
- Biết được nhu cầu cần thiết phải mở rộng tập hợp N .
- Nhận biết và đọc đúng các số nguyên âm qua các ví dụ thực tiễn .
- Biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số .
II.-Phương tiện dạy học:
- Sách Giáo khoa , Hình vẽ nhiệt kế
4 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1224 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng toan học - Làm quen với số nguyên âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 1 . LÀM QUEN VỚI SỐ NGUYÊN ÂM
- 30C nghĩa là gì ?
Vì sao ta cần đến số có dấu “ – “ đằng trước ?
I.- Mục tiêu :
Học xong bài này học sinh cần phải :
- Biết được nhu cầu cần thiết phải mở rộng tập hợp N .
- Nhận biết và đọc đúng các số nguyên âm qua các ví dụ thực tiễn .
- Biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số .
II.- Phương tiện dạy học :
- Sách Giáo khoa , Hình vẽ nhiệt kế
III Hoạt động trên lớp :
1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
0C
40
30
20
10
0
-10
-20
-30
-40
-50
2 ./ Kiểm tra bài cũ:
Đã kiểm tra 1 tiết
3./ Bài mới :
Giáo viên Học sinh Bài ghi
- GV dùng hình vẽ giới thiệu
nhiệt kế
- Giải thích dấu “ – “ trước các số
- Học sinh đọc nhiệt độ ở ?1
- Học sinh đọc nhiệt độ ở ?2
I .- Các ví dụ :
Ví dụ 1 :
Để đo nhiệt độ người ta dùng nhiệt kế
- Nhiệt độ của nước đá đang tan là 00C
- Nhiệt độ dưới 00C được viết với dấu “ – “
đằng trước như :
- 30C đọc là âm 3 độ C
Ví dụ 2 :
Ông A có 10 000 đ ta nói Ông A có +10
- Học sinh cho thêm vài ví dụ
- GV giải thích trục số
- Học sinh đọc nhiệt độ ở ?3
- Học sinh đọc nhiệt độ ở ?4
000đ
Ông A nợ 10 000 đ ta nói Ông A có -10 000đ
II .- Trục số :
Ta biểu diển các số nguyên âm trên tia đối
của tia số và ghi các số -1 ; -2 ; -3 . . . gọi là
trục số
-4 -3 -2 -1 0 1 2
Như vậy ta được một trục số .
4
- Điểm 0 được gọi là điểm gốc của trục số .
3
- Chiều từ trái sang phải gọi là chiều dương
2
- Chiều từ phải sang trái gọi là chiều âm
của 1
trục số .
0
-1
-2
-3
4./ Củng cố : Bài tập 1 và 2 trang 68 SGK
5./ Dặn dò : Làm các bài tập 3 , 4 , 5 SGK trang 68
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 19_6026.pdf