a). Về kiến thức: -Hiểu được sự iến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất.
-Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm
số y = x .
Biết được đồ thị hàm số nhận Oy làm trục đối
xứng
6 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1349 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Hàm số y = ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 2: Hàm số y = ax + b
I. Mục tiêu:
a). Về kiến thức: - Hiểu được sự iến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất.
- Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm
số y = x .
Biết được đồ thị hàm số nhận Oy làm trục đối
xứng
b) Về kỷ năng: - Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ
thị hàm số
bậc nhất.
- Vẽ được đt y = b , y = x
- Biết tìm giao điểm của hai đường có phương trình cho trước.
c) Về tư duy: Góp phần bồi dưởng tư duy logic và năng lực tìm tòi sáng
tạo
a) Về thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận , tính chính xác.
II. Chuẩn bị:
a) Thực tiễn: Kiến thức học ở lớp 9 HS cần nắm vững để học bài
mới
b) Đối với HS : có đầy đủ SGK, sách bài tập
c) Đối với GV dùng bảng phụ
III. Phần bài mới :
Hoạt động 1: Rèn luyện kỷ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung
- Yêu cầu HS nhắc lại
hàm số bậc nhất , đồ
thị hàm số bậc nhất
- các bước khảo sát
hàm số
- Điề chỉnh khi cần
thiết và xác nhận kết
quả của HS
- Hướng dẫn HS vẽ
khi không có HS nào
vẽ được
( cho 2 điểm để vẽ )
- HS nhắc lại hàm số
bậc nhất, đồ thị hàm
số bậc nhất
- các bước khảo sát
hàm số
- Ghi nhận kiến thức
- HS vẽ đths y = 3x +
2
và y =
2
1
x + 5
Phần I trang 39 – 40,
hình 17 trang 40
Hoạt động 2: Vẽ được đồ thị của hàm hằng.
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung
- Giao nhiệm vụ cho
hs
- Diều chỉnh khi cần
thiết và xác nhận kết
quả của hs
- HD khi không có hs
nào vẽ được.
( cho 2 điểm để vẽ)
Bài toán: cho hàm số
y = 2
- Xác định giá` trị của
hàm số tại x = -2, -1,
0, 1, 2.
- HS nhận xét những
điểm đths y = 2 đi
qua. Từ đó nêu nhận
xét về đths y = 2
Phần II hình 18 trang 40
Hoạt động 3: Giải bài toán
Xác định a, b để đths y = ax +b qua hai điểm A(0 ; 3) và B(
5
3 ; 0)
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung
- HD hs khi cần thiết
- Điều chỉnh và xác
- Nhận nhiệm vụ
- Thực hiện các thao
Kết quả mong đợi
nhận kết quả. tác giải
- Cho kết quả
a = - 5, b = 3
Hoạt động 4: Viết phương trình y = ax + b của các đường thẳng đa qua A(2 ;
-2) và song song với Ox
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung
- HD hs khi cần thiết
- Điều chỉnh và xác
nhận kết quả.
- Nhận nhiệm vụ
- Thực hiện các thao
tác giải
- Cho kết quả
Kết quả mong đợi
y = -2
Hoạt động 5: Vẽ đồ thị hàm số y = x
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung
- Giao nhiệm vụ
- yêu cầu hs nhắc lại
x = ?
- Hàm số y = x đồng
biến ngịch biến trên
- HS nhắc lại x = ?
- Từ đó hs nhận xét
tính đb, nb của hàm
0
0
xkhix
xkhix
x
y = x
TXĐ: D = R
khoảng nào?
- Nhận xét.
- Điều chỉnh khi cần
thiết và
xác nhận
số.
- Nhận xét đồ thị
của hàm số .
Bảng biến thiên trang 41
Phần III đồ thị hình vẽ trang
41
Hoạt động 6: Vẽ đồ thị hàm số y = x + 1
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung
- HD khi cần thiết
- Điều chỉnh và xác
nhận kết quả của hs
HS lên bảng làm Kết quả mong đợi
Đồ thị hàm số là hai nửa
đường thẳng cùng xuất phát
từ điểm (0 ; 1) đối xứng
nhau qua Oy.
Hoạt động 7: Vẽ đồ thị hàm số
142
11
xkhix
xkhix
y
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung
- HD khi cần thiết HS lên bảng làm Kết quả mong đợi
- Điều chỉnh và xác
nhận kết quả của hs
Đồ thị hàm số là hai nửa
đường thẳng cùng xuất phát
từ điểm (1 ; 1) đối xứng
nhau qua đường thẳng x =
1.
IV. Củng cố : Qua bài học các em cần thành thạo cách vẽ đths
y = ax + b (a 0 ), y = b, y = x
V. Về nhà: - Làm bài 1; 2b,c;3; 4a trang 42
- Chuẩn bị bài hàm số bậc hai
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 2_4734.pdf