Bài giảng toán học -Định lý đảo và hệ quả của định lý ta-let

I. Mục tiêu:

-Trên cơ sở cho HS thành lập mệnh đề đảo của định lý Ta-let. Từ một

bài toán cụ thể, hình thành phương pháp chứng minh và khẳng định đúng

đắn của mệnh đề đảo, HS tự tìm ra cho mình mộtphương pháp mới để

chứng minh hai đường thẳng song song.

-Rèn kĩ năng vận dụng định lý đảo trong việc chứng minh hai đ ường

thẳng song song. Vận dụng được một cách linh hoạt hệ quả của định lý Ta-let trong những trường hợp khác nhau.

-Giáo dục cho HS tư duy biện chứng thông qua việc: Tìm mệnh đề

đảo, chứng minh, vận dụng vào thực tế, tìm ra phương pháp mới để chứng

minh hai đường thẳng song song.

pdf7 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 2798 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Định lý đảo và hệ quả của định lý ta-let, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 38 i2 ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ TA- LÉT. I. Mục tiêu: - Trên cơ sở cho HS thành lập mệnh đề đảo của định lý Ta-let. Từ một bài toán cụ thể, hình thành phương pháp chứng minh và khẳng định đúng đắn của mệnh đề đảo, HS tự tìm ra cho mình một phương pháp mới để chứng minh hai đường thẳng song song. - Rèn kĩ năng vận dụng định lý đảo trong việc chứng minh hai đường thẳng song song. Vận dụng được một cách linh hoạt hệ quả của định lý Ta- let trong những trường hợp khác nhau. - Giáo dục cho HS tư duy biện chứng thông qua việc: Tìm mệnh đề đảo, chứng minh, vận dụng vào thực tế, tìm ra phương pháp mới để chứng minh hai đường thẳng song song. II. Chuẩn bị: - HS: Đã tập thành lập mệnh đề đảo của định lý Ta-let ở nhà. Học bài cũ và làm bài tập ở nhà. - GV: Phiếu học tập (hay film trong) soạn trước bài tập ?1, ?2, ?3 và soạn các bài giải hoàn chỉnh của các bài tập trên, trên bảng phụ hay trên film trong. III. Nội dung: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: (Kiểm tra bài cũ, tìm kiến thức mới). - Phát biểu định lý Ta-let. - Ap dụng tính x trong hình vẽ sau: (Xem ghi bảng). - Hãy phát biểu mệnh đề đảo của định lý Talet? (Trong phần bài tập về nhà ở tiết trước, HS đã chuẩn bị phát biểu mệnh đề đảo của định lý Ta-lét). GV: Giới thiệu bài mới. Hoạt động 1: - Một HS làm ở bảng. - Cả lớp theo dõi và phát biểu. Hoạt động 2: - HS làm trên phiếu học tập:  Nhận xét được: AC AC AB AB ''  4 6 D E B B A 9 x Tiết 38: ĐỊNH LÍ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ TA-LÉT Hoạt động 2: (Bài tập dẫn đến chứng minh định lí Ta-lét đảo). GV: Phát phiếu học tập?1, yêu cầu HS làm bài, nộp cho GV. (Có thể làm trên Film trong và sử dụng đèn chiếu). GV: Từ bài toán trên, nếu khái quát vấn đề, có rút ra kết luận gì? GV: Nêu định lí đảo và phương pháp chứng minh (Tương tự bài tập?1), ghi bảng.  Sau khi vẽ BCCB //''' tính được ''' ACAC   Nhận xét được ''C trùng với C’ và BCCB //'' HS: phát biểu ý kiến, sau đó phát biểu định lí đảo. Hoạt động 3: HS hoạt động nhóm, mỗi một nhóm làm trên một phiếu học tập hay trên một film trong, nộp cho GV. C A B B' D C' C' C' B' B A 1/ Định lí Ta-lét đảo: ( SGK) GT ACC ABBABC   ' ' ,, và CC AC BB AB ' ' ' '  KL BC // B’C’ 2/ Hệ quả của định lí Ta-lét (SGK) GT ACC ABBABC   ' ' ,, B’C’ // BC KL BC CB AC AC AB AB ''''  Hoạt động 3: (Tìm kiếm hệ quả của định lí Ta – lét). GV: Cho làm việc theo nhóm, mỗi nhóm gồm hai bàn, làm trên một phiếu học tập hay trên một film trong, bài tập có nội dung của?2 (SGK). GV chiếu các bài làm của một nhóm, yêu cầu HS kết luận rút ra từ bài tập này là gì?. - Nếu thay các số đo ở bài tập?2 bằng giả thiết: HS: “Nếu có một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác, song song với cạnh còn lại, thì tạo thành một tam giác mới có các cạnh tương ứng tỉ lệ với các cạnh của tam giác đã cho”. - HS trả lời. Đặc biệt: HÌNH VẼ C C' B B' A a C' B' B C A B’C’//BC và C’D // BB’. Chứng minh lại các tỉ số bằng nhau như trên?. GV: - Khái quát các nội dung mà HS đã phát biểu đúng, ghi thành hệ quả. - Trường hợp đường thẳng a song song với một cạnh của tam giác và cắt phần nối dài hai cạnh còn lại của tam giác đó, hệ quả Hoạt động 4: - HS làm bài tập?3 (SGK) HS ghi bài tập và câu hỏi thêm vào vở bài tập. Hệ quả vẫn đúng trong hai trường hợp trên. còn đúng không?. Hoạt động 4: (Củng cố). - Bài tập? 3 (SGK). Làm trên phiếu học tập (hay trên film trong). - GV chiếu một số bài làm của HS, sửa sai, trình bày lời giải hoàn chỉnh đã chuẩn bị trên một film (hay trên bảng phụ). Bài tập về nhà: (SGK) Bài tập 6,7. Bài tập 9: Đế có thể sử dụng hệ quả của định lí Ta-lét cần vẽ thêm đường phụ như thế nào là hợp lí? Bài tập 8: Có thể có cách chia khác không?. Cơ sở của cách chia đó?.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftiet_38_i2_dinh_ly_dao_va_he_qua_cua_dinh_ly_ta_1755.pdf
Tài liệu liên quan