1. Mục tiêu :
Về kiến thức : nắm được dấu tam thức bậc hai ,
Về kỷ năng : vận dụng dấu tam thức bậc hai giải bất phương trình bậc hai
một ẩn Về tư duy : Rèn luyện năng lực tìm tòi , phát hiện và giải quyết
vấn đề .
Về thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận , chính xác .
2 . Chuẩn bị phương tiện dạy học :
a/ Thực tiển : học sinh về xem lại bài hàm số bậc hai , dấu tam thức bậc nhất
b/ Phương tiện :
tài liệu và dụng cụ học tập : SGK , thướt , viết
thiết bịdạy học : bảng , thướt , phấn
c/ Phương pháp : vấn đáp gợi mở , làm việc theo nhóm .
9 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1491 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Dấu của tam thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 5 : DẤU CỦA TAM THỨC BẬC H AI
Tuần: 22
1. Mục tiêu :
Về kiến thức : nắm được dấu tam thức bậc hai ,
Về kỷ năng : vận dụng dấu tam thức bậc hai giải bất phương trình bậc hai
một ẩn Về tư duy : Rèn luyện năng lực tìm tòi , phát hiện và giải quyết
vấn đề .
Về thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận , chính xác .
2 . Chuẩn bị phương tiện dạy học :
a/ Thực tiển : học sinh về xem lại bài hàm số bậc hai , dấu tam thức bậc nhất
b/ Phương tiện :
tài liệu và dụng cụ học tập : SGK , thướt , viết
thiết bị dạy học : bảng , thướt , phấn
c/ Phương pháp : vấn đáp gợi mở , làm việc theo nhóm .
3. Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 :
Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung
* Cho tam thức bậc hai
2 5 4f x x x
Tính 1 ; 2 ; 3f f f
* Có nhận xét gì về dấu của chúng ?
* tìm nghiệm của tam thức bậc hai ?
* Hướng dẫn học sinh
làm bài
21 1 5.1 4 ?f
* xác nhận kết quả bài
làm của hoc sinh .
* x=1 là nghiệm của
tam thức bậc hai .
I . Định lí về dấu tam thức
bậc hai
1. Tam thức bậc hai :
(SGK T 100)
Hoạt động 2 : Chia làm sáu nhóm
Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung
* Nhìn vào Hình 32 SGK T 101. Trả
lời các câu hỏi sau :
1 .Tìm giao điểm của (P ) và trục Ox
. Từ đó suy ra nghiệm của pt f(x) = 0
, suy ra dấu của .
2.Chỉ ra các khoảng trên đó đồ thị ở
* Chia nhóm , phân
công việc cho từng
nhóm .
* Tổng kết kết quả từng
nhóm . ( nhận xét , đánh
giá )
2. Dấu tam thức bậc hai :
Định lí : (SGK T 101 )
phía trên trục hoành .
3. Chỉ ra các khoảng trên đó đồ thị ở
phía dưới trục hoành .)
*dựa vào kết quả trên hãy điền vào
bảng sau :
TH1 : 0 ( H 32 a )
x 1 2x x
f(x) ? 0 ? 0 ?
* Có nhận xét gì về dấu của f(x) và
dấu của a trên từng khỏang.
TH2 : 0 ( H 32 b )
x
2
b
a
f(x) ? 0 ?
* Có nhận xét gì về dấu của f(x) và
dấu của a trên từng khỏang
* Phát biểu tổng quát
vềdấu của f(x) và dấu
của a trên từng khỏang
TH3: 0 ( H 32c )
x
f(x) ?
* Có nhận xét gì về dấu của f(x) và
dấu của a trên từng khỏang
* nhìn vào hình 33 phần a< 0 , tiến
hành tương tự như trên .
cho các TH của .
Hoạt động 3 :
Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung
* nêu PP xét dấu tam thức bậc
hai?
* Xét dấu các tam thức :
1. 2 5f x x x
2. 29 24 16f x x x
3. 22 1f x x
* hướng dẩn học sinh
làm theo tứng bước
câu 1 :
b1 : 2 5 0 ?x x x
b2 : a = ?
b3 : BXD
x 0 5
pp :
bước 1 : gpt f(x)
= 0
bước 2 : xác định
dấu của a
bước 3 : lập
BXD
bước 4 : kết luận
f(x) + ? - 0 ?
b4 : kết luận
0 ?f x
0 ?f x
Hoạt động 4 :
Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung
* Nêu các bước xét dấu
tích , thương của những
nhị thức bậc nhất .
* trong biểu thức tích ,
thương của tam thức bậc
hai ta làm như thế nào ?
* trong biểu thức tích ,
thương của tam thức bậc
nhất , bậc hai ta làm
như thế nào ?
* bt về nhà làm tương tự
* hướng dẫn học sinh làm bài :
b1: tử : 22 1 0 ?x x x
mẫu : 2 4 0 ?x x
b2 : tử : a = ?
mẫu : a= ?
b3 : BXD
b4 : KL
* Khi xét dấu biểu thức dạng thương
ta cần chú ý điều gì ?
Ví dụ 2 : SGK T 103
Bt: Xét dấu biểu thức
2 25 2 1f x x x x
Hoạt động 5 :
Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung
1. 2 5 0f x x x ?
* trên khỏang này nhận xét về
dấu của f(x) và dấu hệ số a ?
2. 22 1 0f x x ?
* câu hỏi tương tự .
* Nêu PP giải bất phương trình
bậc hai ?
* Giải bpt sau :
1. 29 24 16 0f x x x
* nhận xét kết quả bài
làm của học sinh .* Vậy
giải bptbậc hai là ta làm
gì ?
II Bất phương trình bậc hai
một ẩn :
1 . Bất phương trình bậc hai :
(SGK T 103 )
2. Giải bất phương trình bậc
hai : ( SGK T 103 )
Hoạt động 6 :
Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung
* nhận xét về pt ở vd4 ?
* PT có hai nghiệm trái dấu ?
* Gbpt 22 3 5 0m m
* Kết luận
Ví dụ 4 : SGK T 104
4. Bài tập thực hành :
Hoạt động 7 :
Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung
* N êu PP xét dấu tam thức
bậc hai .
* lên bảng làm bài 1a , 1b
* Kiểm tra tập bài tập của
học sinh
* Nhận xét , đánh giá kết
quả .
Bài 1 : SGK T 105
Hoạt động 8 :
Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung
* Nêu PP xét dấu biểu thức
tích , thương .
* lên bảng làm bài 2a , 2c , 2d
Như hoạt động 7 Bài 2 : SGK T 105
Hoạt động 9 :
Hoạt động của HS Hoạt động của
GV
Nội dung
* Nêu PP giải bpt
* Lên bảng làm bài 3a ,
3b
* Câu 3c :
bpt này đang ở dạng
nào ?
ta cần đưa về dạng
nào để xét dấu ?
Tiến hành xét dấu
Như hoạt động 7
Câu 3c : biến đổi
về bpt dạng
thương
Chuyển biểu
thức ở vế phải
sang vế trái .
Qui đồng mẫu
thức ( chú ý :
không được bỏ
Bài 3 : SGK T 105
biểu thức .
Kết luận
biểu thức ở mẫu )
Hoạt động 10 :
Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung
Câu 4a
* Pt đã cho là pt gì ? cần xét mấy TH
của a ?
* Xét TH a = 0 , pt đã cho là pt gì ?
pt này vô nghiệm khi nào ?
* Xét TH 0a
Pt bậc hai vô nghiệm ?
* Kết luận
Câu 4b : làm tương tự
Bài 4 : SGK T 105
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 5_2091.pdf