I. Mục tiêu
Kiến thức :-Nhận thức được tầm quan trọng của số gần đúng,ý nghĩa
của số gần đúng.
-Nắm được thế nào là sai số tuyệt đối ,sai số tương đối,độ
chính xác của số gần đúng ,biết dạng chuẩn của số gần đúng .
Kĩ năng : -Biết cách quy tròn số ,biết cách xác định các chữ số chắc của
số gần đúng .
-Biết dùng ký hiệu khoa học để ghi các số rất lớn và rất bé .
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1342 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Bài 5: số gần đúng và sai số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 4 Bài 5: SỐ GẦN ĐÚNG VÀ SAI SỐ
I. Mục tiêu
Kiến thức :- Nhận thức được tầm quan trọng của số gần đúng,ý nghĩa
của số gần đúng.
- Nắm được thế nào là sai số tuyệt đối ,sai số tương đối,độ
chính xác của số gần đúng ,biết dạng chuẩn của số gần đúng .
Kĩ năng : -Biết cách quy tròn số ,biết cách xác định các chữ số chắc của
số gần đúng .
- Biết dùng ký hiệu khoa học để ghi các số rất lớn và rất bé .
II. Chuẩn bị
GV: Soạn giáo án. Máy tính bỏ túi. SGK
HS : Xem trước bài mới
II. tiến trình của tiết học
1. Kiểm tra bài cũ :không có .
2. Phần bài mới :
Hoạt động 1:
Hoạt động của học Hoạt động của giáo Nội dung
sinh viên
-Các nhóm thực hiện
công việc và cho kết
quả
-So sánh kết quả giữa
các nhóm nhận xét
-Cho học sinh chia
thành nhóm và đo
chiều dài của cái bàn
,chiều cao của cái ghế.
-Qua kết quả của các
nhómGiới thiệu số
gần đúng.
1.Số gần đúng
Trong nhiều trường hợp ta
không thể biết được giá trị
đúng của đại lượng mà ta
chỉ biết số gần đúng của nó
.
Hoạt động 2 :
Hoạt động của học
sinh
Hoạt động của giáo
viên
Nội dung
-Tính giá trị gần
đúng của 2
-Đưa ra nhận xét về
giá trị gần đúng đó
-Tính và đưa ra kết
quả
-Yêu cầu học sinh
cho giá trị gần
đúng của 2
-Giá trị gần đúng
của học sinh đưa ra
là giá trị gần đúng
thiếu hay gần đúng
thừa?.Nhận xét về
2.Sai số tuyệt đối và sai số
tương đối
a)Sai số tuyệt đối:
(sgk)
ví dụ :Giả sử a= 2 và một giá
trị gần đúng của nó là a=1,41.
-Kết quả đo chiều
cao của một ngôi
nhà 15,2m 0,1m
-Kết quả đo chiều
dài của một cái bàn
là 1,2 m 0,1m
độ lệch giữ hai giá
trị gần đúng đó
-Có thể tính được
sai số tuyệt đối của
a không ?
-Sai số tuyệt đối
của a là không vượt
quá bao nhiêu ?
-Yêu cầu học sinh
so sánh độ chính
xác của hai số gần
đúng trong hai
phép đo khái
Ta có
(1,41)2=1,9881< 2 1,41< 2
(1,42)2=2,0164>21,42> 2
Do đó
0104112aaa .,
Vậy sai số tuyệt đối của 1,41
không vượt quá 0,01
a d thì a-d a a+d
Khi đó ta viết a= a d .d được
gọi là độ chính xác của số gần
đúng .
b)Sai số tương đối
(sgk)
Nếu a= a d thì a d .Do đó
a
a
a
.Nếu nó càng nhỏ thì
chất lượng phép tính toán đo đạc
càng cao.Người ta thường viết
sai số tương đối dưới dạng phần
-Cho kết quả theo
yêu cầu của giáo
viên
niệm sai số tương
đối
trăm.
Hoạt động 3 :
Hoạt động của gọc
sinh
Hoạt động của giáo
viên
Nội dung
-Học sinh làm theo
yêu cầu của giáo viên
-Yêu cầu học sinh làm
tròn số 7126,1 đến
hàng chục và tính sai
số tuyệt đói của số
quy tròn
-Yêu cầu học sinh quy
tròn số 13,254 đến
hàng phần trăm
-Chỉnh sửa kết quả
của các học sinh
3.Số quy tròn
a. Nguyên tắc quy tròn
(sgk)
Nhận xét : Khi thay số đúng
bởi số quy tròn đến một
hàng nào đó thì sai số tuyệt
đối của số quy tròn không
vươt quá nửa đơn vị của
hàng quy tròn .
b. Cách viết số quy tròn
(SGK)
III. Cũng cố
1 Hỏi:Thế nào là sai số tuyệt đối?Sai số tương đối ?
2. Hãy viết các số sau dưới dạnh thập phân
3221,13657 . Độ chính xác 0, 111224
* Bài Tập về nhà : Chương I
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan1_0038.pdf