I. Mục đích –yeâu cau:
-Biết khái niệm hàm số.
-Nhận Biết một đại lượng có là hàm số của đại lượng kia hay không?
-Tìm được giá trị tương ứng của hàm số khi Biết giá trị của Biến số.
II. Phương pháp:
- Gợi mở, đặt vấn đề.
- Hoạt động nhóm.
4 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Bài 5: HÀM SỐ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5: HÀM SỐ
I. Mục đích – yeâu cau:
- Biết khái niệm hàm số.
- Nhận Biết một đại lượng có là hàm số của đại lượng kia hay không?
- Tìm được giá trị tương ứng của hàm số khi Biết giá trị của Biến số.
II. Phương pháp:
- Gợi mở, đặt vấn đề.
- Hoạt động nhóm.
III. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi bài tập.
- HS: Bảng nhóm.
IV. Tiến trình:
1. Đặt vấn đề: Trong thực tiễn hay trong toán học ta thường gặp một đại
lượng thay đổi phụ thuộc vào một đại lượng khác.
2. Bài mới:
2. Bài mới:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng
Hoạt động 1: Một số ví dụ về hàm số(10’)
- Cho HS đọc
VD1/SGK-62
- HS đọc VD1/SGK-62
- Các đại lượng có
1. Một số ví dụ :
Ví dụ 1 :
- Hãy kể tên các đại
lượng có trong VD1?
Cho Biết đại lượng nào
phụ thuộc vào đại
lượng nào?
- Yêu cầu HS đọc VD2.
- Cho Hs làm ?1 và đọc
tiếp VD3.
Yêu cầu HS làm như
VD1
- Làm ?2.
trong VD1: t và T
T phụ thuộc vào t.
- HS đọc VD2
- Hs làm ?1 và đọc tiếp
VD3.
- Làm ?2
Nhiệt độ T thay đổi phụ
thuộc vào thời gian t.
Ta nói : T là hàm số của
t
Ví dụ 2 :
m = 7,8.v
m phụ thuộc vào v
m là hàm số của v.
?1
Ví dụ 3 :
t =
v
50
t là hàm số của v.
?2
v 5 10 25 50
t 10 5 2 1
Hoạt động 2: Khái niệm hàm số(10’)
- GV giới thiệu khái
niệm hàm số.
- Trở lại VD1, 2, 3.
- HS nghe GV giới
thiệu hàm số.
- Hs trả lời:
2. Khái niệm hàm số:
Định nghĩa:
Đại lượng y phụ thuộc
Tìm các Biến số và viết
kí hiệu.
VD1: t là Biến số.
VD2: v làBiến số.
VD3: v là Biến số.
T = f(t)
m = f(v)
t = f(v)
vào đại lượng thay đổi x
ta luôn xác định được
chỉ một giá trị của y thì y
được gọi là hàm sốcủa x
và x gọi là Biến số.
Chú ý: (SGK-63)
Hoạt động 3: Củng cố- Nâng cao
- Làm 24, 25, 26/SGK-
63
- GV đặt câu hỏi:
+ Để y là hàm số của
x ta cần điều kiện gì?
+ Nêu cách tính f(
2
1 )
ở bài 25.
- Hoạt động nhóm bài
HS: Cần 3 điều kiện:
+ x, y đều nhận các giá
trị là số.
+ Đại lượng y phụ thộc
vào đại lượng x.
+ Mỗi giá trị của x
không thể tìm được
nhiều hơn một giá trị
của y.
+ Ta thay x =
2
1
Bài 24/SGK.
y là hàm số của x.
Bài 25/SGK.
f
2
1 = 3.
2
2
1
+1 =
4
7
f(1) =3. 12 + 1= 4
f(1) =3. 12 + 1= 4
Bài 26/SGK.
y = 5x – 1
x 5 4 2 0 1 9
y
35/SBT-47 - HS hoạt động theo
nhóm.
3. Dặn dò:
- Nắm vững khái niệm hàm số, điều kiện để y là hàm số của x?
- Làm bài 27, 28, 29, 30/ SGK
V. Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_51_3257.pdf