Bài giảng toan học -Bài 3 : phương trình v hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn

1.Mục tiu

 Về kiến thức:

Cách giải phương trình bậc nhất hai ẩn,hệ 2 pt bậc nhất 2 ẩn,hệ 3 pt bậc

nhất 3 ẩn.

Cách giải bài toán bằng phương pháp lập hệ 2 pt bậc nhất 2 ẩn, hệ 3 pt bậc

nhất 3 ẩn.

 Về kĩ năng:

Thnh thạo cch biểu diễn tập nghiệm của pt bậc nhất 2 ẩn.

Thành thạo các phương pháp giải hệ 2 pt bậc nhất 2 ẩn, hệ 3 pt bậc nhất 3

ẩn.

Thành thạo giải các bài toán bằng cách lập hệ phương trình.

pdf4 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1522 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng toan học -Bài 3 : phương trình v hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:11-12 Bi 3 : PHƯƠNG TRÌNH V HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT NHIỀU ẨN 1.Mục tiu  Về kiến thức: Cách giải phương trình bậc nhất hai ẩn,hệ 2 pt bậc nhất 2 ẩn,hệ 3 pt bậc nhất 3 ẩn. Cách giải bài toán bằng phương pháp lập hệ 2 pt bậc nhất 2 ẩn, hệ 3 pt bậc nhất 3 ẩn.  Về kĩ năng: Thnh thạo cch biểu diễn tập nghiệm của pt bậc nhất 2 ẩn. Thành thạo các phương pháp giải hệ 2 pt bậc nhất 2 ẩn, hệ 3 pt bậc nhất 3 ẩn. Thành thạo giải các bài toán bằng cách lập hệ phương trình.  Về tư duy: Hiểu được phương pháp tổng quát để giải hpt là phương pháp khử dần ẩn số.  Về thái độ: Cẩn thận chính xác. Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn. 2.Chuẩn bị phương tiện dạy học  Thực tiễn: Hs đ được học cách giải phương thình bậc nhất 2 ẩn v hệ 2 pt bậc nhất 2 ẩn.  Phương tiện: Chuẩn bị bảng kết quả mỗi hoạt động để treo hoặc chiếu. Chuẩn bị phiếu học tập. 3.Gợi ý về phương pháp dạy học Cơ bản dùng phương pháp gợi mở, vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen hoạt động nhóm. 4.Tiến trình bi học v cc hoạt động A.Tình huống học tập Tình huống 1:Ôn tập kiến thức cũ. Giáo viên nêu vấn đề bằng bài tập, giải quyết vấn đề thông qua 2 hoạt động. HĐ1:Giải pt bậc nhất 2 ẩn. HĐ2:Giải hpt bậc nhất 2 ẩn. Tình huống 2: Hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn. Gio vin nu vấn đề và giải quyết vấn đề thông qua: HĐ3:Giải hệ phương trình dạng tam gic. HĐ4:Giải hpt khác bằng phương pháp khử ẩn đưa về dạng hệ tam giác. HĐ5:Củng cố kiến thức bằng cách nhắc lại phương pháp giải pt bậc nhất 2 ẩn và hpt vừa học. HĐ6:Củng cố kiến thức bằng cách giải bài tập và giải bài toán bằng phương pháp lập hệ phương trình. B.Tiến trình bi học 1.Kiểm tra bi cũ HĐ1:Giải pt ax + by = c HĐ của học sinh HĐ của giáo viên - Nghe hiểu nhiệm vụ. - Nhĩm trình by kết quả. - Chỉnh sửa hồn thiện ( nếu cĩ ) - Ghi nhận kiến thức. * Tổ chức cho hs tự ơn tập kiến thức cũ (theo nhĩm) 1.Cho biết dạng của pt bậc nhất 2 ẩn. 2.(1; - 2) cĩ phải l nghiệm của pt 3x – 2y = 7 ? pt ny cịn cĩ những nghiệm khc khơng? 3.Biểu diễn tập nghiệm pt 3x – 2y = 6 4.Cho hs ghi nhận kiến thức là phần định nghĩa và chú ý trong SGK. HĐ2:Giải hệ phương trình: ' ' ' ax by c a x b y c      HĐ của học sinh HĐ của giáo viên - Nghe hiểu nhiệm vụ. - Hồn thnh v trình by kết quả. - Chỉnh sửa hồn thiện ( nếu cĩ ) - Ghi nhận kiến thức. * Tổ chức cho hs tự ơn tập kiến thức cũ (theo nhĩm) 1.Cho biết dạng của hệ 2 pt bậc nhất 2 ẩn 2.Các cách giải đ biết để giải hệ này? 3.Giải hpt: 2 1 5 4 2 x y x y       ( mỗi nhĩm giải 1 cch) 3 5 0 6 2 1 0 x y x y        2 3 6 3 9 x y x y      4.Cho học sinh ghi nhận phần định nghĩa trong SGK. HĐ3:Giải hệ phương trình: 1 1 1 1 2 2 2 2 3 3 3 3 a x b y c z d a x b y c z d a x b y c z d            HĐ của học sinh HĐ của giáo viên - Nghe hiểu nhiệm vụ. - Nu dạng của hpt. - Tìm cch giải bi tốn. - Trình by kết quả. 1.Hướng dẫn hs nêu ra được dạng của hệ 3 pt bậc nhất 3 ẩn. 2.Giải hpt: 2 1 2 3 3 2 6 x y z y z z          (*) 3.Cho hs ghi nhận phần định nghĩa và nhận biết được (*) là hệ tam giác, cách giải hệ này. Nhấn mạnh hệ cịn cĩ những dạng tam gic khc. HĐ4:Giải hệ phương trình: 2 3 5 13 4 2 3 3 2 4 1 x y z x y z x y z             HĐ của học sinh HĐ của giáo viên - Đưa hệ trên về dạng tam giác. - Giải hpt đó, trình by kết quả, chỉnh sửa (nếu cĩ) - HD cho hs thấy rằng mọi hệ 3 pt bậc nhất 3 ẩn 9ều có thể đưa về dạng tam giác bằng cách khử ẩn số. - Chỉnh sửa kịp thời cc sai lầm. HĐ5:Củng cố kiến thức - Cho biết cch giải v cch biểu diễn tập nghiệm của pt bậc nhất 2 ẩn. - Cho biết cch giải hệ 2 pt bậc nhất 2 ẩn, hệ 3 pt bậc nhất 3 ẩn. HĐ6:Giải các bài tập SGK nhằm củng cố kiến thức. HĐ của học sinh HĐ của giáo viên *Nghe hiểu nhiệm vụ - Trình by kết luận v giải thích. - Cử đại diện lên trình by lời giải v chỉnh sửa (nếu cĩ). - Chọn ẩn: Gọi x (đồng) là giá tiền 1 quả quýt,y (đồng) l gi tiền 1 quả cam. (x >0, y >0) - Biểu diễn cc dữ liệu qua ẩn. + Vn mua: 10x + 7y = 17800 Tổ chức v HD hs giải bi tập SGK. BT1: Lưu ý hs cc hệ số. BT2: - Mỗi nhĩm giải 1 hpt. - Chỉnh sửa hồn thiện bi giải nếu cần. BT3: Giúp hs nắm được các tri thức về phương pháp. B1:Chọn ẩn và đk của ẩn. B2:Biểu diễn cc dữ kiện qua ẩn. + Lan mua:12x + 6y = 18000 - Lập hpt: 10 7 17800 12 6 18000 x y x y      - Giải hpt được: 800 1400 x y    - KL - Chọn ẩn - Lập hpt, giải hpt, kết luận. - Nghe, hiểu nhiệm vụ. - Cử đại diện trình by kết quả. - Chỉnh sửa nếu cĩ. - Chọn ẩn - Lập hpt, giải hpt. - KL - Nghe, hiểu nhiệm vụ. - Cử đại diện trình by kết quả. - Chỉnh sửa nếu cĩ. B3:Lập hpt. B4:Giải hpt. B5:KL. BT4: - Yêu cầu hs lập được hpt. - Tự giải hpt. BT5: Chia nhĩm giải - Yêu cầu đại diện 2 nhóm trình by. - Chỉnh sửa hồn thiện lời giải. BT6: - Tương tự phương pháp lập hpt bài 3, yêu cầu hs lập hpt và giải. - Chỉnh sửa nếu cần. BT7: - Yu cầu hs xem HD SGK. - Chia nhĩm giải b,d. 2.Củng cố tồn bi Các bước giải bài toán bằng cách lập hpt. 3.BTVN: chuẩn bị các bài tập ôn chương và bài tập trắc nghiệm.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftuan8_8177.pdf
Tài liệu liên quan