Bài giảng toán học -Bài 12: tính chất của phép nhân

I.-Mục tiêu :

- Học xong bài này học sinh cần phải :

- Hiểu các tính chất cơ bản của phép nhân : Giao hoán ,Kết hợp , Nhân với 1 , phân phố của phép nhân đối với

phép cộng .

- Biết tìm dấu của tích nhiều số nguyên .

- Bước đầu có ý thức và biết vận dụng các tính chất trong tính tóan và biến đổi biểu thức

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1661 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Bài 12: tính chất của phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 12 . TÍNH CHẤT CỦA PHÉP NHÂN Các tính chất cơ bản của phép nhân trong N có còn đúng trong Z ? I.- Mục tiêu : - Học xong bài này học sinh cần phải : - Hiểu các tính chất cơ bản của phép nhân : Giao hoán ,Kết hợp , Nhân với 1 , phân phố của phép nhân đối với phép cộng . - Biết tìm dấu của tích nhiều số nguyên . - Bước đầu có ý thức và biết vận dụng các tính chất trong tính tóan và biến đổi biểu thức . II.- Phương tiện dạy học : - Sách Giáo khoa . III Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 2 ./ Kiểm tra bài cũ: - Phát biểu qui tắc nhân hai số nguyên cùng dấu , hai số nguyên khác dấu 3./ Bài mới : Giáo viên Học sinh Bài ghi - GV yêu cầu học sinh nhắc lại các tính chất của phép nhân trong tập hợp các số tự nhiên - Tính 2 . (-3) và (-3) .2 Nhận xét – Kết luận - Học sinh tính 2 . (-3) = - 6 (-3) .2 = - 6  2 . (-3) = (-3) .2 I .- Tính chất giao hoán : a . b = b . a Ví dụ : 2 . (-3) = (-3) .2 (=-6) ; (-7) . (-4) = (-4) . (-7) II .- Tính chất kết hợp : - Phát biểu tính chất giao hoán Phép nhân trong Z có tính giao hoán (a . b) . c = a . (b . c) Ví dụ : [9 . (-5)] .2 = 9 . [(-5) .2] = -90 - Tính [9 . (-5)] .2 và 9 . [(-5) .2] Nhận xét và kết luận - Học sinh tính [9 . (-5)] .2 = (-45) . 2 = - 90 9 . [(-5) .2] = 9 . (-10) = - 90 Vậy : [9 . (-5)] .2 = 9 . [(- Chú ý :  Nhờ tính chất kết hợp ,ta có thể tính tích của nhiều số nguyên .  Khi thực hiện phép nhân nhiều số nguyên ,ta có thể dựa vào các tính chất giao hoán ,kết hợp để thay đổi vị - Tính các biểu thức sau và có nhận xét gì về dấu của tích (-1) . (-2) . (-3) . (-4) (-1) . (-2) . (-3) . (-4) . (-5) - Khi nhóm thành từng cặp và không còn thừa số nào ,tích trong mỗi cặp mang dấu “ + “ vì thế tích chung mang dấ “ + “ . - Nếu a  Z thì = (-a)2 - Học sinh cần lưu ý a2  - a2 5) .2] Ta nói Phép nhân có tính kết hợp - Học sinh làm ?1 - Học sinh làm ?2 - Học sinh làm ?3 trí các thừa số , đặt dấu ngoặc để nhóm các thừa số một cách tùy ý  Ta cũng gọi tích của n số nguyên a là lũy thừa bậc n của số nguyên a Nhận xét : a) Tích chứa một số chẳn thừa số nguyên âm sẽ mang dấu “ + “ b) Tích chứa một số lẻ thừa số nguyên âm sẽ mang dấu “ - “ III.- Nhân với 1 : a . 1 = 1 . a = a 4./ Củng cố : Phép nhân trong Z có những tính chất gì ? - Tích chứa một số chẳn thừa số âm sẽ mang dấu gì ? - Tích chứa một số lẻ thừa số âm sẽ mang dấu gì ? 5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 90  94 SGK trang 95 - Học sinh làm ?4 Bạn Bình nói đúng vì 2  -2 Nhưng 22 = (-2)2 - Học sinh làm ?5 IV.- Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng : a (b + c) = a . b + a . c Chú ý : Tính chất trên cũng đúng đối với phép trừ a (b - c) = a . b - a . c

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf122_7639.pdf