Bài giảng toán học -Bài 12: SỐ THỰC

I. Mục đích yêu cầu:

-Học sinh biết được số thực chính là tên gọi chung của số hữu tỉ và số vô

tỉ. Biết được biễu diễn thập phân của số thực, hiểu được ý nghĩa của trục số

thực.

-Thấy được sự phát triển của hệ thống số: N,Z, Q, R.

pdf4 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1076 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Bài 12: SỐ THỰC, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 12: SỐ THỰC I. Mục đích yêu cầu: - Học sinh biết được số thực chính là tên gọi chung của số hữu tỉ và số vô tỉ. Biết được biễu diễn thập phân của số thực, hiểu được ý nghĩa của trục số thực. - Thấy được sự phát triển của hệ thống số: N,Z, Q, R. II. Phương pháp: III. Chuẩn bị: - GV: Thước, compa, bảng phụ. - HS: Thước, bảng nhóm, máy tính. IV. Tiến trình: 1.Kiểm ta bài cũ: - Nêu ĐN căn bậ hai của số a không âm? - Làm bài 107/SBT. - Nêu quan hệ giữa số hữu tỉ, số vô tỉ, số thập phân. 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Số thực(10’) - Yêu cầu Hs cho VD về số tự nhiên, số - HS tự lấy VD. 1.Số thực: Số vô tỉ và số hữu tỉ nguyên âm, phân số, số thập phân hữu hạn, số thập phân vô hạn tuần hoàn, vô hạn không tuần hoàn, số vô tỉ viết dưới dạng căn bậc hai. Chỉ ra số vô tỉ, số hữu tỉ. - GV giới thiệu: Các số vô tỉ và hữu tỉ được gọi chung là số thực. Kí hiệu: R - Nêu mối quan hệ giữa các tập số N, Z , Q , T và R. - Làm ?1 - Cách viết x  R cho ta biết điều gì? - HS nghe GV giới thiệu. - N  Z  Q  R I  R R = Q  I - Làm ?1 - x là một số thực,x có thể là số hữu tỉ cũng có thể là số vô tỉ. - Làm ?2 được gọi chung là số thực. Kí hiệu: R VD: 3; -6; -8,908; 5 ;… ?1 x là một số thực,x có thể là số hữu tỉ cũng có thể là số vô tỉ. ?2 a. 2,(35) < 2,3691215… b. -0,(63) = 11 7 - Làm ?2 - GV có thể giới thiệu thêm: Với a,b là số thực dương thì nếu a > b thì a > b Hoạt động: Trục số thực(10’) - Đặt vấn đề: Ta đã biết biểu di64n số hữu tỉ trêntrục số,vậy ta có thể biểu diễn số thực được hay không ví dụ 2 ? - Cho Hs tham khảo SGK và nêu cách vẽ. - Yêu cầu HS rút ra nhận xét. Mỗi số thực được biểu diễn bởi 1 điểm trên trục số. - HS: Ta vẽ được 2 trên trục số. - HS tham khảo. - HS rút ra nhận xét. 2.Trục số thực: Biểu diễn 2 trên trục số:Xem SGK. Chú ý: -Mỗi số thực được biểu diễn bởi 1 điểm trên trục số. -Ngược kại mỗi điểm trên trục số thì biểu diễn một số thực. Ngược kại mỗi điểm trên trục số thì biểu diễn một số thực. - Đọc chú ý/SGK 3.Củng cố: - Làm tại lớp bài 87/SGK, 88/SGK - Hoạt động nhóm bài 89,90/SGK. 4. Dặn dò: - Xem lại bài. - Chuẩn bị phần Luyện tập cho tiết sau. V. Rút kinh nghiệm:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_12_8234.pdf