I.-Mục tiêu :
- Học sinh hiểu khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0 .
- Học sinh hiểu và vận dụng được qui tắc chia phân số .
- Có kỹ năng thực hiện phép chia phân số .
II.-Phương tiện dạy học:
- Sách Giáo khoa .
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Bài 12: PHÉP CHIA PHÂN SỐ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 12 . PHÉP CHIA PHÂN SỐ
Có thể thay phép chia phân số
Bằng phép nhân phân số được không ?
I.- Mục tiêu :
- Học sinh hiểu khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0 .
- Học sinh hiểu và vận dụng được qui tắc chia phân số .
- Có kỹ năng thực hiện phép chia phân số .
II.- Phương tiện dạy học :
- Sách Giáo khoa .
III Hoạt động trên lớp :
1./ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2 ./ Kiểm tra bài cũ: - Học sinh 1 : Thực hiện phép tính : a)
21
12
12
7
12
5
b)
5
3
4
3
4
1
5
3
- Học sinh 2 : Tìm x biết a) x . 3 = 6 b) x . 3 = - 4 c)
5
4
4
3x
3./ Bài mới :
Giáo viên Học sinh Bài ghi
- Học sinh làm ?1 và nhận xét tích
tìm được
- Gv giới thiệu Số nghịch đảo
- Cho HSphát biểu định nghĩa số
nghịch đảo
Học sinh hoạt động theo nhóm
- Học sinh tổ 1 làm ?1 và nhận xét
1
28
28
)4(7
7)4(
4
7
7
4
1
8
8
8
1)8(
8
1)8(
I.- Số nghịch đảo :
Định nghĩa : Hai số gọi là
nghịch đảo của nhau nếu tích
của chúng bằng 1.
- Học sinh khác nhắc lại
- Củng cố bài tập ?2 (một học sinh
bất kỳ cuả tổ 2 đứng tại chỗ trả
lời )
1.0
1
9
5
(Học sinh tổ 3 có ý kiến)
Ký hiệu :
1
b
a
số nghịch đảo
của
b
a
a
b
b
a 1
(a , b 0)
- Bài tập ?3 (một học sinh bất
kỳ cuả tổ 3 đứng tại chỗ trả
lời . Học sinh tổ 5 nhận xét ,
có ý kiến )
- Học sinh tổ 2 làm ?2
Ta nói
7
4 là số nghịch đảo
của
4
7
;
4
7
là số nghịch đảo của
7
4 ;
8
8
1;
8
18
1
1
- 8 và
8
1
là hai số nghịch đảo của nhau
Chú ý : Số 0 không có số nghịch đảo
II.- Phép chia :
- GV hướng dẫn học sinh tính
4
3:
7
2 là tìm một số mà khi nhân
số đó với
4
3 thì được
7
2 đó là
21
8 . Mặt khác
21
8
3
4
7
2
Như vậy :
3
4
7
2
4
3:
7
2
- Tính 2 :
3
2
- Học sinh nhận xét phát
biểu qui tắc Chia phân số
hai số
7
4 và
4
7
là hai số nghịch
đảo của nhau
- Học sinh làm ?3
( Học sinh tổ 5 có ý kiến)
- Học sinh tổ 4 nhận xét :
Trong đẳng thức
3
4
7
2
4
3:
7
2
+ Phép chia phép nhân
+
3
4 là số nghịch đảo của
4
3
Qui tắc : Muốn chia một phân số hay
một số nguyên cho một phân số ,ta nhân
số bị chia với số nghịch đảo của số chia .
) 0 d , c (
c
d . a
c
d . a
d
c :a
) 0 d , c , b(
c . b
d . a
c
d
b
a
d
c:
b
a
Ví dụ :
2.4
3
8
3
2.4
1.3
2
1
4
32:
4
3)d
2
7
4
14
4.1
7.)2(
4
7
1
2
7
4:2)c
15
16
3.5
4.)4(
3
4
5
4
4
3:
5
4)b
3
4
1.3
2.2
1
2
3
2
2
1:
3
2)a
Nhận xét : Muốn chia một phân số cho
một số nguyên (khác 0) ta giữ nguyên tử
4./ Củng cố : Củng cố từng
phần bằng các
bài tập ? Bài tập 84
SGK
5./ Dặn dò : Bài tập về nhà
85 , 86 ,87 và 88
SGK
(Học sinh khác có ý kiến)
- Học sinh làm ?5
- Học sinh nhận xét từ ví dụ
(Học sinh khác có ý kiến)
- Học sinh làm ?6
(Học sinh khác có ý kiến)
của phân số và nhân mẫu với số nguyên .
c.b
ac:
b
a
(b , c 0)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 121_2612.pdf