I.-Mục tiêu :
- Học sinh biết và vận dụng được qui tắc nhân phân số.
- Có kỷ năng nhân phân số và rút gọn phân số khi cần thiết .
II.-Phương tiện dạy học:
- Sách Giáo khoa .
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1279 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Bài 10:phép nhân phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 10 . PHÉP NHÂN PHÂN SỐ
Hình vẽ này thể hiện qui tắc gì ?
.
.
I.- Mục tiêu :
- Học sinh biết và vận dụng được qui tắc nhân phân số.
- Có kỷ năng nhân phân số và rút gọn phân số khi cần thiết .
II.- Phương tiện dạy học :
- Sách Giáo khoa .
III Hoạt động trên lớp :
1./ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2 ./ Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra các bài tập về nhà
3./ Bài mới :
Giáo viên Học sinh Bài ghi
- Ở Tiểu học ta đã biết
nhân phân số học sinh
lên bảng làm ?1
- GV giới thiệu Qui tắc
trên vẫn đúng đối với
phân số có tử và mẫu là
- Học sinh làm ?1
28
5
14 . 2
5 . 1
42 . 10
25 . 3
42
25
10
3 )b
7
2
7.4
4.2
7
4
4
3 )a
I .- Qui tắc :
Muốn nhân hai phân số ,ta nhân các tử
với nhau và nhân các mẫu với nhau.
db
c.a
d
c
b
a
Ví dụ :
35
6
35
6
)5(7
2)3(
5
2
7
3
những số nguyên .
- Học sinh nhắc lại qui
tắc nhân phân số
- GV lưu ý học sinh : có
thể rút gọn trong khi
nhân ta sẽ được phân số
tối giản .
- Học sinh làm ?2
- Học sinh làm ?3
25
9
55
)3()3(
5
3
5
3
5
3)e
3
2
3)1(
21
45)17(
3415
45
34
17
15)d
11
7
111
)1()7(
433
)3()28(
4
3
33
28)c
45
7
95
)7()1(
5435
)49()6(
54
49
35
6)b
143
20
1311
4)5(
13
4
11
5)a
2
II.- Nhận xét :
Từ các phép nhân :
- Một số nguyên là một
phân số có mẫu là 1
- Học sinh nhận xét từ ví
dụ
- Học sinh làm ?4
13
)4()3(
13
12
113
)4()3(
1
4
13
3)4(
13
3
5
1)2(
5
2
51
1)2(
5
1
1
2
5
1)2(
Nhận xét : Muốn nhân một số nguyên với
một phân số (hoặc một phân số với một số
nguyên) ta nhân số nguyên với tử của phân số
và giữ nguyên mẫu
c
ba
c
ba
4./ Củng cố : Bài tập 69 SGK
5./ Dặn dò : Bài tập về nhà 70 , 71 và 72 SGK
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 101_7499.pdf