Bài giảng Tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ mầm non - Nguyễn Thị Thiện
Chrong 1 HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI CỦA TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON
Chơi là hoạt động độc đáo của con người, là một phần không thể thiếu trong đời sống trẻ thơ. Vui chơi là cuộc sống thực của trẻ.
1.1. Khái niệm
Hoạt động vui chơi (HĐVC) của trẻ em là một hoạt động vô tư, trẻ chơi không chủ tâm nhằm vào một lợi ích thiết thực nào (không tạo ra sản phẩm). Trong khỉ chơi, các mối quan hệ giữa con người với tự nhiên và với xã hội được mô phỏng lại. HĐVC tạo cho trẻ em một sự phát triển ở trạng thái tinh thần vui vẻ, dễ chịu.
| HĐVC cần cho mọi người ở mọi lứa tuổi nhưng đối với trẻ em thì vui chơi chính là cuộc sống của trẻ.
1.2. Đặc điểm của hoạt động vui chơi trẻ em
1.2.1. HDVC mang tính tự do, tự nguyện và tính độc lập
Tính tự do, tự nguyện và tính độc lập là đặc điểm nổi bật, đặc điểm riêng khác với các hoạt động học tập, lao động.
Trong trò chơi, trẻ không bị phụ thuộc vào nhu cầu thực tiễn, trẻ chơi xuất phát từ những nhu cầu và hứng thú trực tiếp của bản thân.
| Tính tự do, tự nguyện và tính độc lập của trẻ thể hiện ở việc trẻ tự lựa chọn trò chơi hoặc nội dung chơi, tự lựa chọn bạn chơi, tự nguyện tham gia vào trò chơi
mình thích, tự lựa chọn đồ chơi, tự chơi theo cách bản thân biết, bản thân thích và không chơi nữa nếu trẻ hết hứng thú.
Trong cuộc sống thực, trẻ hoàn toàn là trẻ con nhưng trong trò chơi, trẻ là những người trưởng thành.
Tinh tự do và tính độc lập của trẻ trong các loại trò chơi khác nhau, được biểu hiện cũng khác nhau.
.2.2. Hoạt động vui chơi mang tính hồn nhiên, vô tư
Trẻ chơi không chủ tâm nhằm vào một lợi ích thiết thực nào cả. Nguyên nhân thúc đẩy trẻ chơi chính là sự hấp dẫn của đồ chơi và bản thân quá trình chơi chứ không phải là kết quả đạt được của hoạt động đó (không tạo ra sản phẩm).
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_to_chuc_hoat_dong_vui_choi_cho_tre_mam_non_nguyen.pdf