Trang bị kiến thức cho sinh viên:
Lịch sử hình thành và phát triển của MTĐT; Nguyên lý hoạt động và cấu tạo chung của MTĐT
Rèn luyện cho sinh viên tư duy giải quyết các bài toán và kỹ thuật lập trình trên ngôn ngữ lập trình VisualBasic.
Thời lượng:
2 tín chỉ (Lý thuyết / Bài tập / Thực hành) : 15 / 15 / 15.
Tiền kiến thức
Toán học bậc phổ thông.
Đánh giá môn học
Điểm thành phần: 30%
Bài kiểm tra: 02 hoặc 03 bài (không báo trước)
Điểm danh: không báo trước
Điểm thi kết thúc học phần: 70%
Thời gian làm bài: 60’
12 trang |
Chia sẻ: tieuaka001 | Lượt xem: 619 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Tin học đại cương - Trần Quang Diệu - Giới thiệu môn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIN HỌC ĐẠI CƯƠNGTS. Trần Quang DiệuKhoa CNTT – Đại học Giao thông Vận tảiEmail: dieutq@gmail.comWebsite: ùng cho nhóm ngành: Công trình + Cơ khíTin học đại cương - Giới thiệu2Giới thiệu môn họcTrang bị kiến thức cho sinh viên:Lịch sử hình thành và phát triển của MTĐT; Nguyên lý hoạt động và cấu tạo chung của MTĐTRèn luyện cho sinh viên tư duy giải quyết các bài toán và kỹ thuật lập trình trên ngôn ngữ lập trình VisualBasic.Thời lượng: 2 tín chỉ (Lý thuyết / Bài tập / Thực hành) : 15 / 15 / 15.Tiền kiến thứcToán học bậc phổ thông.Đánh giá môn họcĐiểm thành phần: 30%Bài kiểm tra: 02 hoặc 03 bài (không báo trước)Điểm danh: không báo trướcĐiểm thi kết thúc học phần: 70%Thời gian làm bài: 60’Tin học đại cương - Giới thiệu3Tài liệu tham khảoSách in[1]. Nguyễn Đăng Quang, Giáo trình Visual Basic, ĐH. SPKT Tp. HCM, 2008[2]. Microsoft Visual Basic 6.0 và Lập trình Cơ sở dữ liệu, Nguyễn Thị Ngọc Mai (chủ biên), Nhà xuất bản Giáo dục – 2000[3]. Tự học Lập trình cơ sở dữ liệu với Visual Basic 6 trong 21 ngày (T1) –Nguyễn Đình Tê (chủ biên), Nhà xuất bản Giáo dục - 2001Francesco Balena , Programming MS-Visual Basic 6.0, Microsoft Press – 1999.Websites and other resources ( học đại cương - Giới thiệu4Yêu cầu đối với sinh viênXem trước slide bài giảng trước khi tới lớp.Đừng ngại ngần đặt câu hỏi đối với GV !!!Đi học đầy đủ.Làm bài tập, bài kiểm tra đầy đủ.Bài tập không chạy/lỗi không sửa được có thể gửi email hỏi GV.Khi GV ra đề bài và yêu cầu tự làm ở nhà, việc sao chép bài làm của người khác bị coi là “ăn cắp ý tưởng” và sẽ nhận điểm Không (0).Tin học đại cương - Giới thiệu5Lưu ý khi gửi email cho GVTôi không trả lời email của bạn nếu như không biết bạn là ai. Vì vậy:Hãy tự giới thiệu trước khi đặt câu hỏi hay thảo luận các vấn đề cùng quan tâm.Luôn luôn ký tên ở cuối thư để đảm bảo tôi vẫn nhớ ra bạn là ai, học lớp nào (dù đã được giới thiệu trước đó). Cần đặt tiêu đề (subject) email phù hợp với nội dung. Tôi không trả lời email không có tiêu đề (nosubject). Trình bày email ngắn gọn, súc tích, chia thành các đoạn (paragraph) hợp lý, viết hoa đầu câu, viết hoa chữ cái đầu của tên riêng. Khi trả lời (reply) email, giữ lại phần nội dung email trước đó để tôi tiện theo dõi. Khi đính kèm tệp trong email, cần cho tôi biết tệp đó là gì? Tin học đại cương - Giới thiệu6Sử dụng slide bài giảngBài giảng trên lớp (tạm gọi là slide) chỉ là các điểm ghi chú (lecture note) cho một buổi giảng bài đầy đủ. Điều quan trọng là giáo viên đã/sẽ giải thích những slides đó như thế nào trên lớp học. Vì vậy, sinh viên không nên ỷ lại vào bài giảng đã có mà không ghi bài hoặc không đến dự lớp. Lecture note có thể còn nhiều sai sót, nếu phát hiện hãy cho tôi biết qua email hoặc trên lớp học. Bài giảng của tôi được dịch/dùng lại từ một số bài giảng khác, vì vậy bạn có thể tìm thấy nội dung tương tự từ Internet.Đề cương môn họcChương 1: Tổng quan về máy tínhGiới thiệuThông tin - biểu diễn và xử lý thông tinCác hệ đếmCấu trúc tổng quan của máy tính và thiết bị ngoại viTổng quan về hệ điều hànhChương 2: Tổng quan về mạng máy tínhCơ sở của mạngPhương thức truyền thông trên mạng InternetEmail, World Wide WebTin học đại cương - Giới thiệu7Đề cương môn học (tt)Chương 3: Tổng quan về việc giải quyết và bài toán trên máy tínhKhái niệm về vấn đề và bài toánCác bước giải quyết bài toán bằng máy tínhThuật toán và thuật giảiBiểu diễn thuật toán và thuật giảiMột số thuật toán thường gặpChương 4: Tổng quan về Visual BasicGiới thiệu về VisualBasic 6.0Cài đặt VisualBasic 6.0Cài đặt VisualBasic 6.0Tin học đại cương - Giới thiệu8Đề cương môn học (tt)Chương 5: Biểu mẫu và một số điều khiển thông dụngFormLabelCommand ButtonTextboxOption buttonCheckbox,Combobox,ListboxMột số điều khiển khácTin học đại cương - Giới thiệu9Đề cương môn học (tt)Chương 6: Lập trình với Visual Basic 6.0Soạn thảo chương trình Kiểu dữ liệu cơ bảnBiếnCác toán tử và hàm thông dụngCấu trúc điều khiểnGỡ lỗi trong VB IDECác hộp thoại (dialog) thông dụngTin học đại cương - Giới thiệu10Đề cương môn học (tt)Chương 7: Xử lý tập tinCách thức truy cập tập tinXử lý dữ liệu trong tập tin với các hàm IOĐọc dữ liệu từ tập tinGhi dữ liệu ra tập tinChương 8: Tổ chức chương trình Chương trình conModuleTin học đại cương - Giới thiệu11Chúc cả lớp học tốt
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tin_hoc_dai_cuong_vb_ch0_2483.ppt