Bài giảng Tin học đại cương - Chương 3: Microsoft Office Word 2010 - Huỳnh Văn Kha

Nội dung

1. Làm quen với Microsoft Office Word 2010

2. Định dạng văn bản

3. Định dạng trang văn bản

4. Hình ảnh và đồ hoạ trong văn bản

5. Kiểm duyệt nội dung văn bản

6. Tham chiếu và chú thích

7. Trộn thư

 

pptx94 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 403 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Tin học đại cương - Chương 3: Microsoft Office Word 2010 - Huỳnh Văn Kha, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rd 20106313/08/2021Làm việc với ảnh trong văn bảnCác thao tác với hình ảnhNén hình: Là phương pháp làm giảm độ lớn của hình ảnh về chất lượng bằng cách sử dụng ít dữ liệu lưu trữ hơnFormat  Compress PicturesChọn các thông số cần thiếtChương III. Microsoft Office Word 20106413/08/2021Làm việc với ảnh trong văn bảnCác thao tác với hình ảnhThay đổi hiệu ứng ảnh/màu sắc: Format  Artistic Effect để chọn hiệu ứng ảnh; Color để thay đổi màu sắc cho hình ảnh; Correction để thay đổi độ tương phản, độ sắc nét của hình ảnh.Thay đổi style ảnh: Trong nhóm Picture Styles, chọn style mong muốnThay đổi kích cỡ ảnh, sắp xếp hình ảnhChương III. Microsoft Office Word 20106513/08/2021Làm việc với ảnh trong văn bảnCác thao tác với hình ảnhThay đổi vị trí của hình với văn bảnFormat  Wrap Text Chương III. Microsoft Office Word 20106613/08/2021Làm việc với các hình khốiHình khối là các đối tượng minh hoạ dạng hình ảnh được thiết kế sẵn trong phần mềmChèn hình khối vào tài liệuNhập văn bản cho hình khốiĐiều chỉnh hình khốiChương III. Microsoft Office Word 20106713/08/2021Làm việc với hình ảnh đồ họaLàm việc với chữ nghệ thuậtTạo chữ nghệ thuật WordArt:Tạo các đối tượng đồ họa dạng WordArt chuyên dùng cho chữ, với nhiều hiệu ứng về màu sắc, kiểu dáng độc đáo giúp tăng tính nghệ thuật cho tài liệu.Thao tác:Insert  WordArtChương III. Microsoft Office Word 20106813/08/2021Làm việc với SmartArtSmartArtCó nhiều mẫu, đa dạngChèn SmartArt vào tài liệuInsert  Smart ArtChương III. Microsoft Office Word 20106913/08/2021Sử dụng DropcapDrop Cap Hiệu ứng thường thấy trong nhiều tài liệu như các bài báo, tiểu thuyếtThao tác:Insert – Drop CapChọn kiểu Drop CapChọn các tuỳ chọn (Options)FontLines to dropDistance from text Chương III. Microsoft Office Word 20107013/08/2021Làm việc với Clip ArtClip Art Các hình đồ hoạ được Microsoft cung cấp sẵnChèn Clip ArtInsert  Clip ArtTìm Clip ArtChương III. Microsoft Office Word 20107113/08/2021Chèn Text BoxInsert  Text BoxDraw Text BoxĐịnh dạng Text BoxThay đổi hình dángFormat  Shape StylesĐịnh hướng văn bảnFormat  Text DirectionChương III. Microsoft Office Word 20107213/08/2021Làm việc với TextboxLàm việc với TextboxHiệu ứng cho văn bảnFormat  Text EffectsSử dụng hộp thoại Format Text EffectsLiên kết các Text BoxLiên kết Text BoxChọn Text Box 1Format  Create LinkChọn Text Box 2Huỷ liên kết Text BoxChọn Text Box 1Format  Break LinkChương III. Microsoft Office Word 20107313/08/20215. Kiểm duyệt nội dung văn bảnKiểm tra chính tả và ngữ phápThiết đặt AutoCorrectBình luận (Comment)Chương III. Microsoft Office Word 20107413/08/2021Kiểm tra chính tả và ngữ phápKiểm tra chính tả và ngữ phápNháy phải lên từ/câu sai, chọn tuỳ chọn đúngThẻ Review  Trong nhóm Proofing, nhấn Spelling and Grammar (Nhấn F7)Tuỳ chọn kiểm traFile  OptionsChương III. Microsoft Office Word 20107513/08/2021AutoCorrectAutoCorrect là tính năng hữu ích trong việc bắt và xử lý trực tiếp các lỗi ngay trong quá trình nhập liệu.Mở hộp thoại AutoCorrectFile  Options, Proofing, tại mục AutoCorrect Options, nhấn AutoCorrect OptionsChương III. Microsoft Office Word 20107613/08/2021Thiết lập AutoCorrectBình luậnThêm bình luậnChọn nội dung muốn thêm bình luậnTrong thẻ Review, trong nhóm Comments chọn New Comment,Nhập bình luậnXoá bình luậnChọn thẻ Review, trong nhóm Comments, nhấn các nút Previous/Next để di chuyển tới comment muốn xoá.Nhấn nút Delete trong nhóm Comments để xoá (hoặc nhấp phải chuột lên chú thích và nhấn Delete Comment).Chương III. Microsoft Office Word 20107713/08/20216. Tham chiếu và chú thíchSiêu liên kếtChú thích chân trangMục lục cho văn bảnChương III. Microsoft Office Word 20107813/08/2021Siêu liên kếtLà công cụ điều hướng của phần mềm, sử dụng để kết nối nội dung trong tài liệu tới thông tin liên quan, cho phép người sử dụng di chuyển trực tiếp tới vị trí chứa thông tin liên quan đó.Thêm Siêu liên kếtInsert  Hyperlink (Ctrl + K)Chương III. Microsoft Office Word 20107913/08/2021Siêu liên kếtChú thích chân trangChú thích chân trangĐược sử dụng trong nhiều tài liệu để cung cấp về nguồn gốc của nội dung được trích dẫnChèn thêm chú thích dạng FootNoteReferences  Insert FootnoteChèn thêm chú thích dạng EndnoteReferences  Insert EndnoteXoá Footnote/EndnoteNhấn DeleteNhấn BackspaceChương III. Microsoft Office Word 20108013/08/2021Mục lục cho nội dungBước 1. Định dạng văn bảnSử dụng các Heading Bước 2. Tạo mục lụcReferences  Table of Contents  Insert Table of ContentsChọn các tuỳ chọn trong hộp thoạiChương III. Microsoft Office Word 20108113/08/2021Mục lục cho văn bảnMục lục cho văn bảnMục lục cho hình ảnh/bảng biểuBước 1. Chèn tiêu đề chú thích cho hình ảnh/bảng biểuReferences  Insert CaptionBước 2. Tạo mục lụcReferences  Insert Table of FiguresChọn các thông số trong hộp thoạiChương III. Microsoft Office Word 20108213/08/20217. Trộn thưTrộn thưTrộn phong bì và nhãnChương III. Microsoft Office Word 20108313/08/2021Trộn thưTrộn thư (Mail Merge)Tính năng cho phép người sử dụng kết hợp một tài liệu chính và một nguồn dữ liệuCông cụ Mail Merge trên thanh RibbonCreate: Tạo tài liệu dạng phong bì hoặc nhãn.Start Mail Merge: Khởi động quá trình trộn thưWrite & Insert Fields: Đưa nội dung vào thưPreview Results: Xem duyệt nội dungFinish: Các thao tác in, xuất nội dungChương III. Microsoft Office Word 20108413/08/2021Trộn thưTrộn thư sử dụng Mail Merge Wizard Trong thẻ Mailings, chọn Start Mail Merge  Step by Step Mail Merge WizardBước 1: Chọn kiểu tài liệuChọn LettersNhấn Next: Starting documentChương III. Microsoft Office Word 20108513/08/2021Trộn thưTrộn thư sử dụng Mail Merge WizardBước 2: Chọn tài liệu chínhUse the current document: Sử dụng tài liệu hiện tạiStart from a template: Sử dụng một tập tin mẫuStart from existing document: Sử dụng tài liệu có sẵn trong máy tínhNhấn Next: Select recipientsChương III. Microsoft Office Word 20108613/08/2021Trộn thưTrộn thư sử dụng Mail Merge WizardBước 3: Chọn nguồn dữ liệu để trộnNhấn Browse để chọn tập tin chứa dữ liệuNhấn Next: Write your letterChương III. Microsoft Office Word 20108713/08/2021Trộn thưTrộn thư sử dụng Mail Merge WizardBước 4: Soạn thảo thưThực hiện chèn các trường dữ liệu vào các vị trí thích hợp trong tài liệu.Nhấn Next: Preview your lettersChương III. Microsoft Office Word 20108813/08/2021Trộn thưTrộn thư sử dụng Mail Merge WizardBước 5: Xem trước nội dung thưTìm kiếm: find RecipientĐiều chỉnh danh sách dữ liệu: Edit recipient listNhấn Next: Complete the mergeChương III. Microsoft Office Word 20108913/08/2021Trộn thưTrộn thư sử dụng Mail Merge WizardBước 6: Hoàn thiệnIn, gửi theo thư điện tử, lưu trữ hay soạn thảo lại các nội dung một cách riêng biệtChương III. Microsoft Office Word 20109013/08/2021Trộn thưTrộn thư sử dụng Ribbon1. Chọn thẻ Mailings, trong nhóm Start Mail Merge, chọn Start Mail Merge, nhấn vào mục Letters để chọn hình thức trộn thư.2. Nhấn Select Recipients để chọn danh sách muốn trộn cùng nội dung chínhType New List: tự nhập danh sách mớiUse Existing List: chọn từ một danh sách đang cóSelect From Outlook Contacts: lấy danh sách có trong Microsoft Outlook3. Đưa các trường vào vị trí cần thiếtNhấn Insert Merge Field chọn trường muốn thêm vào.Lặp lại thao tác trên cho các vị trí khácChương III. Microsoft Office Word 20109113/08/2021Trộn thưTrộn thư sử dụng Ribbon4. Kiểm tra các thông tinNhấn nút Preview Results: hiển thị kết quả sau khi trộn thư. Next Record, Previous Record, First Record, Last Record để duyệt qua các bức thư.5. Nhấn nút Finish & Merge để chọn thao tác in, soạn thảo hay gửi e-mail. Edit Invididual Documents: Soạn thảo từng thưPrint Documents: In thưSend e-mail messages: Gửi e-mailChương III. Microsoft Office Word 20109213/08/2021Trộn phong bì và nhãnThao tác trộn phong bì/nhãn1. Chọn thẻ Mailings, trong nhóm Start Mail Merge, chọn Start Mail MergeNhấn Labels để chọn hình thức trộn nhãn, chọn loại nhãn trong hộp thoại Label Options.Nhấn Envelops để chọn trộn phong bì, chọn loại phong bì trong hộp thoại Envelope Options.2. Nhấn Select Recipients để chọn danh sách muốn trộn cùng nội dung chínhType New List: Tự nhập danh sách mớiUse Existing List: Chọn từ một danh sách đang cóSelect From Outlook Contacts : Lấy danh sách có trong Microsoft OutlookChương III. Microsoft Office Word 20109313/08/2021Trộn phong bì và nhãnThao tác trộn phong bì/nhãn3. Đưa các trường vào vị trí cần thiếtTrong thẻ Mailing, nhóm Write & Insert Fields, nhấn Insert Merge Field dể chọn trường muốn thêm vào.Lặp lại thao tác trên cho các vị trí khác.4. Kiểm tra các thông tinNút Preview Results: hiển thị kết quả sau khi trộn thư. Nút Next Record, Previous Record, First Record, Last Record để duyệt qua các bức thư.5. Nhấn nút Finish & Merge để chọn thao tác in, soạn thảo hay gửi e-mail.Chương III. Microsoft Office Word 20109413/08/2021

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_dai_cuong_chuong_3_microsoft_office_word_2.pptx