-Lớp vừa hát vừa gõ theo nhạc 1 lần., theo tiết tấu 1 lần.
-Lớp vừa hát vừa kết hợp điệu bộ.
-Trò chơi:
Thi hát theo nhóm.: 1nhóm hát , 1 nhóm múa theo nhạc ,và đổi nhau hát, lớp theo dõi bình chon nhóm nào hát múa hay nhất.
-Nhận xét tiết học.
7 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1261 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng ( tiết 35 ) ôn luyện chính tả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾNG VIỆT: (TC ) ( TIẾT 35 ) ÔN LUYỆN CHÍNH TẢ.
I- Mục tiêu:
-Ôn luyện viết một đoạn văn của bài : Về thăm bà và làm một số bài tập như tìm tiếng có vần ….., tìm tiếng có âm đầu …mà có nghĩa …..
-Rèn luyện kĩ năng viết đúng , đẹp , sạch sẽ.
II- Hoạt động dạy và học:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1- Giới thiệu và nêu y/c bài học.
2- Luyện ôn theo các dạng bài tập sau:
Bài 1: Viết một đoạn văn kết hợp rèn luyện chữ,trình bày.
Bài viết:Gv đọc cho hs viết.
Về thăm bà.
Thanh bước lên thềm ,nhìn vào trong nhà . Cảnh tượng gian nhừ cũ không có gì thay đổi .Sự yên lặng làm Thanh Mãi mới cất tiếng gọi khẽ:
-Bà ơi!
Lần nào trở về với bà ,Thanh cũng thấy bình yên và thong thả như thế ..Căn nhà ,thửa vườn này như một nơi mát mẻ và hiền lành . Ở đấy bà lúc nào cũng sẵn sàng chờ đợi để mến yêu Thanh.
Bài 2: Luyện tập.
a- Tìm tiếng chứa âm đầu bằng l hoặc n có nghĩa như sau:
-Không giữ vững ý chí , thiếu kiên trì trước khó khăn , trở ngại.
- Mục đích cao nhất ,tốt đẹp nhất mà người ta phấn đấu để đạt tới.
-Không theo được đúng đường , đúng hướng phải đi.
b- Điền vào chỗ trống: âc hay ât và thêm dấu sắc , dấu huyền hay dấu nặng vào cho rõ nghĩa.
Nh…. chân, thứ nh…..,thức gi…., gi….. mộng, đ….. đai, chân th…..,m…. ong, l…. đ…., th….thà.
-Thu một số vở chấm ,nhận xét .
-Nhận xét tiết học.
-Hs viết bài .
-nản lòng.
-lí tưởng.
-lạc lối.
-Hs làm bài vào vở, gọi 1 hs lên bảng làm .
-Lớp nhận xét và sửa bài vào vở.
TIẾNG VIỆT ( TC ) ( TIẾT 36 ) ÔN LUYỆN TẬP LÀM VĂN.
I- Mục tiêu:
-Ôn luyện văn tả đồ vật, nắm vững dàn ý tả đồ vật.( Tả cái trống trường em)
-Rèn luyện kĩ năng quan sát ,tìm ý miêu tả ,so sánh hình ảnh….
-Vận dụng các từ ngữ , các ý để viết thành câu ,thành một bài văn hoàn chỉnh.
II- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1- Giới thiệu và nêu mục tiêu y/c.
2-Ôn luyện :
a-Hướng dẫn hs lập dàn ý :
-Y/c hs nhắc lại bố cục bài văn tả đồ vật
-Gv chốt lại cho hs nắm vững.
b- Hướng dẫn hs lập dàn ý bài văn tả cái trống trường em.
* Dàn ý: ( Hs tìm ý , gv ghi ý lên bảng )
1-Mở bài:
-Giới thiệu cái trống.
2-Thân bài:
+Tả bao quát: Hình dáng , kích thước , chất liệu , màu sắc
+Tả chi tiết:
-Thân trống .
-Tang trống.
-Mặt trống.
-Đai trống.
-Dùi trống.
+Liên quan của người với trống.
3- Kết bài:
-Tình cảm của em đối với cái trống.
-Củng cố:
- 2hs dựa vào dàn bài đọc mở bài,lớp lắng
nghe , bổ sung , nhận xét.
-3 hs đọc phần thân bài.
+Phần tả bao quát cái trống.
+Tả chi tiết cái trống.
+tả cảnh liên quan của người
- 2 hs đọc phần kết bài.
-GV nhận xét và kết bài .
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò: Về nhà viết hoàn chỉnh thành một bài văn tả cái trống, tiết sau cô chấm.
-Hs trả lời.
1-Mở bài: Giới thiệu đồ vật.
2- Thân bài:
-Tả bao quát.
-Tả từng chi tiết .
3-Kết bài:
-Tình cảm và giữ gìn.
-Hs tìm ý tả cái trống trường em.
-Khi bước chân vào học lớp 1, đã thấy cái trống , để trên giá , phòng bảo vệ, oai nghiêm.
-Hình chữ nhật, bằng cái chum , gỗ, đỏ sậm.
-Tròn,bụng phình ra, hai đầu trống khum lại.
-Tang trống là những thanh gỗ , uốn cong, ghép lại bằng keo dán , đều đặn , khít nhau.
-Mặt trống bịt bằng da trâu,căng phẳng,chung quanh đóng một hàng chốt đinh vào tang trống.
-Ngang lưng trống ,thắt hai dây đai bằng mây bện ,trông oai vệ.
-Đi đôi với trống , chiếc dùi tròn, dài bốn tấc.
-Chú bảo vệ, vung dùi lên mặt trống ,tiếng trống vang động cả sân trường.
-Tiếng trống trường là nhịp đập thời gian, là hiệu lệnh hoạt động cho tất cả thầy trò chúng em.
-Là bạn đồng hành của đời học sinh,lớn lên đi bất cứ nơi nào ,song mãi mãi tiếng trống trường vần vang dội trong kĩ niệm.
-2hs đọc phần mở bài, lớp bổ sung , nhận
xét.
-3 hs đọc phần thân bài, lớp lắng nghe , bổ sung và nhận xét.
-2 hs đọc phần kết bài, lớp nhận xét và bổ sung.
ÂM NHẠC ( TC) HỌC BÀI HÁT TỰ CHỌN. ( tiết 18 )
I-Mục tiêu:
-Hs hát thuộc lời, đúng giai điệu bài hát tự chọn..Các em có thêm hiểu biết về những bài hát địa phương.
-Trình bày bài hát theo nhóm kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc.
II- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1- Giới thiệu bài hát. và nêu mục tiêu.
2-Hướng dẫn hs hát:
-Gv hát mẫu lần 1 v à kết hợp điệu bộ.
-Tập hs hát từng câu trong bài hát kết hợp điệu bộ.
-y/c hs hát lời 1 kết hợp điệu bộ.
-Ch hs hát theo tổ.
-Nhận xét và sửa sai tại chỗ.
-Hs hát theo nhóm.
-Nhận xét và sửa sai tại chỗ.
- Hs vừa hát vừa kết hợp điệu bộ.
-Hs vừa hát vừa gõ theo nhạc.
3- Củng cố:
-Lớp vừa hát vừa gõ theo nhạc 1 lần., theo tiết tấu 1 lần.
-Lớp vừa hát vừa kết hợp điệu bộ.
-Trò chơi:
Thi hát theo nhóm.: 1nhóm hát , 1 nhóm múa theo nhạc ,và đổi nhau hát, lớp theo dõi bình chon nhóm nào hát múa hay nhất.
-Nhận xét tiết học.
-Hs lắng nghe.
-Hs lắng nghe giáo viên hát và quan sát điệu bộ gv làm m ẫu.
-Hs tập hát từng câu. 2 câu , 3 câu kết hợp điệu bộ.
-Hs hát gộp cả lời 1.
-hát theo tổ.
- lớp nhận xét
-Hs hát theo nhóm .
-Nhóm khác nhận xét.
-Hs hát kết hợp điệu bộ.
-Hs hát và tập gõ theo tiết tấu., theo nhạc.
-Cả lớp hát và kết hợp gõ theo nhạc , tiết tấu.
Hát kết hợp điệu bộ.
-Hs thi hát., bình chọn nhóm hát hay nhất.
KĨ THUẬT : ( TIẾT 35 ) THỬ ĐỘ NẢY MẦM CỦA HẠT GIỐNG RAU VÀ HOA.
( tiết 1)
I- Mục tiêu:
-Hs biết được mục đích của việc thử độ nảy mầm của hạt giống.
-Thực hiện được các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống.
-Có ý thức làm việc cẩn thận , ngăn nắp , đúng qui trình.
II- Đồ dùng học tập:
-Đĩa hạt giiống đã thử độ nảy mầm.
-Vật liệu và dụng cụ: Hạt giống, giấy thấm nước, đĩa đựng hạt
III- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1- Bài cũ: Làm đất, lên luống để gieo trồng rau ,hoa.
-Vì sao phải làm đất tơi xốp và sạch cỏ dại trước khi gieo trồng?
-Lên luống trồng rau ,hoa được thực hiện như thế nào?
-Nhận xét .
2- Bài mới:
2.1-Giới thiệu và nêu mục đích bài học.
* Hoạt động 1: Hướng dẫn hs quan sát mẫu , nhận xét mẫu.
-Thế nào là thử độ nảy mầm của hạt giống?
GV giới thiệu mẫu thử độ nảy mầm của hạt để hs dựa vào đó trả lời.
-Gv nhận xét và giải thích :
Hạt giống nảy mầm được khi có đủ điều kiện về độ ẩm , nhiệt độ
-Vậy tại sao phải thử độ nảy mầm của hạt giống?
-Y/c hs quan sát hình 2a ,2b/ 54,nêu những vật liệu và dụng cụ cần chuẩn bị khi thử độ nảy mầm của hạt.
Hỏi:
+Dùng giấy , bông hoặc vải thấm nước có tác dụng gì?
+Tại sao khi xếp các hạt giống phải đảm bảo khoảng cách giữa các hạt?
-GV làm mẫu., lưu ý cho hs biết rằng:
Xếp đều các hạt giống trên giấy trên đĩa . Không xếp chồng lên nhau.
-Kết luận hoạt động 1.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
-Y/c hs nhắc lại các bước thử độ nảy mầm
-Nhận xét và làm mẫu từng bước trong qui trình thử độ nảy mầm.
+Đĩa dùng thử độ nảy mầm phải có đáy.
+Nên dùng bông thấm nước để thử độ nảy
mầm.( Nếu dùng vải hoặc giấy thấm thì phải xếp thành 3, 4 lượt).Nhúng giấy thấm vào nước cho đủ ẩm rồi trải đều ,dàn phẳng vào lòng đĩa.
+Xếp các hạt cách đều nhau một khoảng cách nhất định.
-Gọi 1 -2 hs lên bảng thực hiện các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống.
-Nhận xét và chỉ dẫn thêm cho hs .
*Hoạt động 3:Thực hành thử độ nảy mầm .
-Kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu và dụng cụ của hs.
-Cho hs hoạt động theo nhóm.3.
-Gv theo dõi , chỉ dẫn thêm cho hs còn lúng túng.
-Nhóm trình bày sản phẩm..
*Hoạt động 4: Đánh gía và nhận xét theo tiêu chuẩn.
-1 hs đọc bảng tiêu chuẩn.
-Nhóm tiến hành đánh gía chéo.
Nhận xét , đánh giá .
3-Củng cố và dặn dò:
-Vì sao phải thử độ nảy mầm?
-Thử độ nảy mầm của hạt giống được thực hiện theo trình tự như thế nào?
-Tổng kết và giáo dục tư tưởng.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò: Về nhà thử độ nảy mầm của 20 – 40 hạt giống ,tiết sau đem mang lên báo cáo kết quả htực hành của cá nhân.
-2 hs trả lời câu hỏi.
- Đem hạt giống gieo vào đĩa có lớp vải , bông hoặc giấy thấm có đủ độ ẩm trải ở trong lòng đĩa để hạt nảy mầm ).
-Thử độ nảy mầm của hạt giống để biết hạt giống tốt hay xấu.Nếu số hạt giống tốt thì thời gian nảy mầm nhanh , số hạt nảy mầm nhiều.,mầm mập ,khoẻ..
-Hs nêu:
+Đĩa , giấy thấm ( bông ,vải) , hạt giống.
+Để giữ độ ẩm.
+Để đảm bảo hạt nảy mầm tốt.
-Hs quan sát gv làm mẫu.
-Hs theo dõi gv làm mẫu.
-1 -2 hs lên bảng thực hiện thao tác thử độ nảy mầm hạt giống.
-Lớp nhận xét và bổ sung.
-Lớp hoạt động nhóm 3 , thực hành thử độ nảy mầm hạt giống.
-nhóm trình bày sản phẩm.
-1 hs đọc bảng tiêu chuẩn đánh giá.
-Nhóm đánh giá chéo.
-Hs trả lời.
KĨ THUẬT ( TIẾT 36 ) THỬ ĐỘ NẢY MẦM CỦA HẠT GIỐNG RAU , HOA.
( Tiết 2)
I Mục tiêu:
-Hs trình bày sản phẩm và biết dựa vào các tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn.
-Nhận xét trung thực .
II-Đồ dùng dạy học:
-Đĩa hạt đã nảy mầm.
III- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1- Bài cũ:
-Vì sao phải thử độ nảy mầm?
-Nêu qui trình thực hiện thử độ nảy mầm hạt giống?
-Nhận xét .
2- Bài mới:
2.1-Giới thiệu và nêu mục đích y/c.
-Gv tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm theo nhóm và báo cáo kết quả thực hành
-Hướng dẫn hs đánh giá sản phẩm dựa theo các tiêu chuẩn.sau:
( Gv treo bảng tiêu chuẩn lên bảng)
+ Vật liệu ,dụng cụ thực hành đảm bảo đúng y/c kĩ thuật
+Tiến hành thử độ nảy mầm của hạt đúng các bước trong qui trình kĩ thuật
+ Thử độ nảy mầm của hạt có kết quả.
+Ghi chép được kết quả theo dõi,quan sát hạt nảy mầm và rút ra được nhận xét.
-Hs dựa vào tiêu chuẩn trên để đánh giá sản phẩm của nhóm bạn..
Nhận xét , đánh giá kết quả của hs .
.-Nhận xét sự chuẩn bị ,tinh thần học tập của hs .
-Hướng dẫn bài sau.
-2 hs trả lời bài cũ.
-Hs lắng nghe.
-Hs trưng bày sản phẩm theo nhóm 6.
-1 hs đọc bảng tiêu chuẩn.,lớp đọ thầm theo.và tiến hành nhận xét , đánh giá.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tieng viet ( tc ).doc