I/ Mục tiêu:
- HS củng cố vững chắc các tính chất, dấu hiệu nhận biết hình bình
hành.
- HS biết sử dụng những tính chất cả hình bình hành để chứng minh
một bài toán liên quan.
II/ Phương pháp:
- Luyện tập
- HS hoạt động theo nhóm
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1379 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng tiết 13: luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 13:
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
- HS củng cố vững chắc các tính chất, dấu hiệu nhận biết hình bình
hành.
- HS biết sử dụng những tính chất cả hình bình hành để chứng minh
một bài toán liên quan.
II/ Phương pháp :
- Luyện tập
- HS hoạt động theo nhóm
III/ Chuẩn bị :
- GV: Thước, compa, bảng phụ hình 72, SGK.
- HS : SGK, thước, compa, bảng phụ, bút lông.
Ghi bảng Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Giải bài 44
A B
F
E F
HĐ1: Kiểm tra bài cũ
:(7’)
? Nêu dấu hiệu nhận
biết một tứ giác là hình
bình hành, sửa bài tập
44 SGK.
-HS1: Phát biểu dấu
hiệu vẽ hình sửa bài
tập 44 SGK.
-HS2: Phát biểu và
D
C
Hình Bình Hành
ABCD
=> DE // BF (AD // BD)
(1)
ED =
2
AD ( E là trung
điểm AD)
BF =
2
BC ( F là trung
điểm BC)
Mà AD = BC (ABCD là
hình bình hành)
Vậy DF = BF (2)
Từ (1),(2) => EBFD là
hbh
=> BE = DF
Giải bài 45
A E B
? Phát biểu định nghĩa
và tính chất hình bình
hành, sửa bài tập 45
SGK.
-GV nhận xét bài sửa
của HS và nhắc lại
cách chứng minh một
tứ giác là hình bình
hành.
sửa bài tập 45 SGK.
1
1
2
2
D F
C
)
2
;
2
( 2121
DDBBDB
AB // CD =>
11 FB (sole
tg)
Vậy: BFDEFD //11
(hai
góc đồng vị bằng nhau)
=> DEBF là hình bình
hành (do DE // BF ; EB //
DF)
Giải bài 46:
Câu a,b đúng; c,d sai
HĐ2: Luyện tập (30’)
-Cho HS làm bài tập 46
trang 92 theo nhóm.
-GV dùng bảng phụ vẻ
hình 72 SGK.
-HS thảo luận theo
nhóm và đại diện trả
lời.
Giải bài 47:
a) AHD = CKB (cạnh
huyền – góc nhọn)
=> AH = CK và AH // CK
=> Tứ giác AHCK là HBH
b) O là trung điểm của HK
và AC là đường chéo của
hình bình hành AHCK
=> O là trung điểm AC
=> O, A, C thẳng hàng
Giải bài 48:
Tứ giác EFGH là HBH
( EF // GH ( cùng // với
AC)
EF = GH ( cùng bằng
2
AC )
-HS thảo luận luyện tập
bài 47 và trình bày vào
bảng phụ
-GV yêu cầu HS nêu
lại dấu hiệu nhận biết 1
tứ giác là hình bình
hành.
-GV nhận xét bài làm
của nhóm và cho điểm.
-GV chốt lại cách
chứng minh 3 điểm
thẳng hàng dựa vào
tính chất đường chéo
HBH.
-Cho HS làm bài tập 48
(lấy điểm cá nhân) gọi
HS lên bảng vẽ hình.
-HS thảo luận theo
nhóm và trình bài
theo nhóm
-HS nêu dấu hiệu
nhận biết 1 tứ giác là
hình bình hành.
-HS làm vào vở và
thi đua lấy điểm.
HĐ3: Củng cố (6’)
-Hướng dẫn HS làm
bài tập 49 SGK
HĐ4: Hướng dẫn về
nhà(2’)
-Học lại bài hình bình
hành.
-Làm bài tập 49 SGK
-Làm bài 82, 84 SBT
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet_131_2646.pdf