Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 1: Giới thiệu về thương mại điện tử - Trương Việt Phương

Các mạng xã hội tiếp tục phát triển

Nền tảng TMĐT trên mạng xã hội rõ nét hơn

Khách hàng trực tuyến tiếp tục gia tăng

Mobile computing bắt đầu cạnh tranh được với PC

Lượng xem video trực tuyến tăng mạnh

Tiếp tục nảy sinh các mối quan tâm về vấn đề riêng tư và an ninh

 

ppt46 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 407 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 1: Giới thiệu về thương mại điện tử - Trương Việt Phương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 1: Giới thiệu về TMĐTGv: Th.S Trương Việt PhươngMail: vietphuongtruong@yahoo.comBlog: mis.ueh.edu.vn/blog/vietphuongtruongFacebook: The New Face of E-Commerce? Class DiscussionBạn có sử dụng Facebook không? Nếu có thì có thường xuyên không? Bạn thích điều gì trên facebook?Bạn có bao giờ mua gì từ những quảng cáo trên facebook không?Bạn có chú ý đến chính sách riêng tư trên facebook không?Xu hướng TMĐTCác mạng xã hội tiếp tục phát triểnNền tảng TMĐT trên mạng xã hội rõ nét hơnKhách hàng trực tuyến tiếp tục gia tăngMobile computing bắt đầu cạnh tranh được với PCLượng xem video trực tuyến tăng mạnhTiếp tục nảy sinh các mối quan tâm về vấn đề riêng tư và an ninh30s đầu tiên - The First 30 SecondsNhững năm đầu tiên của TMĐT (từ 1995)Chỉ là sự bắt đầuPhát triển và thay đổi nhanhCông nghệ tiếp tục tiến triển theo hàm số mũLàm thay đổi lớn việc kinh doanhTạo ra những cơ hội mớiTMĐT là gì? Sử dụng Internet và Web để tiến hành việc kinh doanhPhổ biến hơn:Tiến hành giao dịch điện tử giữa các tổ chức và cá nhânĐịnh nghĩa TMĐTHiện nay có nhiều quan điểm khác nhau về “thương mại điện tử”Nghĩa rộng :Thương mại điện tử là các giao dịch tài chính và thương mại bằng phương tiện điện tử: trao đổi dữ liệu điện tử,chuyển tiền điện tử,các hoạt động gửi rút tiền bằng thẻ tín dụng. (cần nhớ!!!)Định nghĩa TMĐTNghĩa hẹp: bao gồm các hoạt động thương mại được thực hiện thông qua mạng Internet. (cần nhớ !!!)Định nghĩa TMĐTTổ chức Thương mại Thế giới: Thương mại điện tử bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình cả các sản phẩm được giao nhận cũng như những thông tin số hóa thông qua mạng Internet.Tổ chức hợp tác phát triển kinh tế của Liên Hợp quốc: Thương mại điện tử được định nghĩa sơ bộ là các giao dịch thương mại dựa trên truyền dữ liệu qua các mạng truyền thông như Internet. Định nghĩa TMĐTĐịnh nghĩa TMĐTTheo nghị định 52/2013/NĐ-CP: Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác.Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.Slide 1-10E-commerce vs. E-businessE-business:Việc số hóa các giao dịch và qui trình trong một công ty, liên quan đến các hệ thống thông tin dưới sự kiểm soát của công tyKhông bao gồm các giao dịch thương mại liên quan đến việc trao đổi giá trị ngoài phạm vi của tổ chứcE-commerce vs E-BusinessTại sao học TMĐT?Công nghệ TMĐT khác biệt, mạnh mẽ hơn các công nghệ trước đóTMĐT đang đem lại sự thay đổi nền tảng cho thương mạiThương mại truyền thống (Traditional commerce):Khách hàng thụ độngĐội ngũ bán hàng quyết địnhGiá không đổiThông tin không đối xứngThương Mại Truyền ThốngSự trao đổi hàng hóa/dịch vụ của ít nhất 2 phía tham giaBao gồm tất cả các hoạt động của các bên tham gia để hoàn thành các giao dịch mua bánHệ thống trao đổi hàng hóa, dịch vụ, dựa trên nguyên tắc tiền tệNgười Mua HàngNgười Bán HàngSo sánh TM truyền thống và TMĐTCác yếu tố đáng chú ý của công nghệ TMĐT Hiện diện toàn cầu - Ubiquity Phạm vi toàn cầu - Global reach Tiêu chuẩn chung - internet Thông tin phong phú Tương tác trực tiếp - Interactivity Thông tin rẻ hơnTính cá nhân và tùy chỉnhCông nghệ xã hội - Social technologyCopyright © 2011 Pearson Education, Inc.Ưu điểm của TMĐTTăng lượng hàng bánThị phần từ các vị trí địa lý phân tánCác cộng đồng người mua ảoGiảm chi phíQuản lý các thông tin kinh doanhCung cấp bảng giáXác định sản phẩm phù hợp thị trườngBất lợi của TMĐTKhông thể xem xét kỹ lưỡng sản phẩm (người mua!!)Tốc độ phát triển của kỹ thuật !!!Khó tính toán lợi nhuận của vốn đầu tưCác trở ngại liên quan đến văn hóa và luật lệTMĐT ở tầm mức quốc tếCần khắc phục rào cản ngôn ngữThể chế chính trịChuyển đổi ngoại tệThuế(Tariffs) và các giới hạn xuất/nhập khẩuCác vấn đề về luật pháp, thuế, thông tin cá nhânAi sẽ thu thuế?Bảo vệ các thông tin cá nhân?Các loại hình TMĐTPhân loại dựa theo mối quan hệ thị trường:Business-to-Consumer (B2C)Business-to-Business (B2B)Consumer-to-Consumer (C2C)Phân loại dựa theo công nghệ sử dụngPeer-to-Peer (P2P)Mobile commerce (M-commerce)Internet và World Wide WebThe Internet : là 1 hệ thống lớn mạng của các mạng, có phạm vi toàn cầuThe World Wide Web (WWW) : là 1 bộ phận của Internet, cho phép NSD chia sẽ các thông tin dựa trên giao tiếp đơn giảnLược Sử InternetPhát triển bởi Bộ Quốc Phòng Mỹ vào những năm đầu 1960Mô hình kết nối của các hãng điện thoại là hình mẫu cho các mạng máy tínhKết nối với các viện,cơ quan nghiên cứu, trường ĐH vào năm 1969Các ứng dụng trên InternetE-mailTruyền gửi thông điệp giữa các cá nhân trên InternetFile Transfer Protocol (FTP)Truyền gửi tập tin giữa các máy tínhTelnetĐăng nhập và điều khiển 1 máy tính từ 1 máy tính khácWorld Wide Web (WWW)Truy cập thông tin thông qua các giao diện đơn giảnVideoconferencingHội nghị từ xa-môi trường InternetMultimediaTruyền tải, thể hiện hình ảnh, âm thanh,.. Trên InternetCác ứng dụng trên InternetCác ứng dụng thương mại trên InternetNational Science Foundation không cho phép tổ chức các hoạt động thương mại trên Internet trong suốt thập niên 19801989: NSF cho phép MCI Mail và CompuServe thực hiện 1 số dịch vụ hạn chế trên Internet1990 : trên 300,000 máy tính nối kết với InternetThe Growth of the Internet, Measured by Number of Internet Hosts with Domain Names Figure 1.3, Page 23 Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.Slide 1-29SOURCE: Internet Systems Consortium, Inc. , 2010.WebLà dịch vụ Internet phổ biến nhấtPhát triển những năm đầu thập niên 1990Web 2.0Công nghệ này cho phép người dùng: Tạo và chia sẻ nội dung, sở thích, những mối quan tâm, bản sao của người trên mạngTham gia vào cuộc sống ảoXây dựng các cộng đồng trực tuyếnVd: Twitter, YouTube, Facebook, Second Life, Wikipedia, DiggNguồn gốc và sự phát triển của TMĐTTiền thân:Baxter Healthcare Electronic Data Interchange (EDI) French Minitel (1980s videotex system) 1995: khởi đầu của TMĐTLần đầu tiên xuất hiện quảng cáo bannerTMĐT là hình thức thương mại phát triển nhanh nhất ở Mỹ1970sElectronic Funds Transfer (EFT)Tiền được gửi đi theo 1 lộ trình điện tử từ công ty này sang công ty khác.Kỹ thuật dùng để chuyển các loại tài liệu điện tử theo 1 lộ trình nhất định. Sau này dùng để chuyển các giao dịch tài chính và các loại giao dịch khác. Hệ thống đặt chỗ (du lịch)Hệ thống mua bán chứng khoánInternetElectronic Commerce (EC)1990sB2CB2BB2Ec-commercee-governmente-learningm-mobile199519992001Electronic Data Interchange (EDI)The Growth of B2C E-commerceSOURCES: Based on data from eMarketer, Inc., 2010; authors’ estimates.The Growth of B2B E-commerce SOURCES: Based on data from U.S. Census Bureau, 2010; authors’ estimates.Góc độ về công nghệ và TMĐTMạng Internet và Web: chỉ là 2 trong số rất nhiều công nghệ làm thay đổi lớn thương mại (Xe hơi, Radio,)Sự phát triển của TMĐT sẽ thúc đẩy sự phát triển của công nghệ và nền tảng kỹ thuật.Giới hạn tiềm năng cho sự phát triển của B2C TMĐTCông nghệ đắt đỏKỹ năng cài đặt phức tạp Sự hấp dẫn về văn hóa của chợ kinh nghiêm mua sắm truyền thốngSự giới hạn về truy cập trong phạm vi toàn cầuCác ảnh hưởng về sự tập trung và thống trịTMĐT: tóm tắt lịch sử1995-2000: sự đổi mớiCác khái niệm chính phát triểnDot-coms; đầu tư vốn vào các dự án lớn2001-2006: củng cốNhấn mạnh sự tiếp cận theo hướng kinh doanh2006-nay: tái phát minhSự phát triển của công nghệNhiều mô hình mới dựa trên việc tạo ra nội dung của người dùng, các mạng xã hội, dịch vụCái nhìn trước đây về TMĐTTheo các nhà Khoa học máy tính: Không đắt, giao tiếp toàn cầu và môi trường điện toán sẵn sàng cho mọi người truy cậpTheo các nhà kinh tế: Gần đạt được thị trường cạnh tranh hoàn hảo và không cần tiếp xúc trực tiếp giữa người mua và người bánGiảm chi phí tìm kiếm, không qua trung gian, minh bạch về giá cả, loại trừ các lợi thế cạnh tranh không công bằngTheo các doanh nhân: Cơ hội tuyệt vời để kiếm được lợi nhuận cao hơn mức bình thường – người tiên phongĐánh giá TMĐTNhiều quan niệm trước đây không hoàn toàn chính xácKhông có sự tiếp xúc trực tiếp giữa người mua và người bánNgười tiêu dùng kém nhạy cảm hơn về giáCó sự khác biệt đáng kể về giá của một mặt hàngĐánh giá TMĐTNhiều quan niệm trước đây không hoàn toàn chính xác (tt)Cạnh tranh hoàn hảoThông tin bất đối xứng vẫn tồn tại (không minh bạch thông tin)Không có môi giớiThuận lợi của người tiên phongNhững người theo nhanh nhất thường vượt người tiên phongDự đoán tương laiCông nghệ sẽ được áp dụng rộng rãi trongcác hoạt động thương mạiGiá sẽ tăng để bù đắp cho những chi phí kinh doanh thực tế.Lợi nhuận của TMĐT sẽ tăng hơn mức của hệ thống bán lẻ truyền thống.Dự đoán tương lai (tt)Vai trò của những người tham gia sẽ thay đổi.500 công ty truyền thống lớn nhấtsẽ đóng vai trò thống trị.Những hình thức kinh doanh mới sẽ kết hợp với những sản phẩm và dịch vụ mới.Số lượng những cửa hàng online thành công vẫn tiếp tục ít hơn những cửa hàng kết hợp offline/online. Những qui định trên phạm vi toàn thế giới sẽ phát triểnChi phí của năng lượng sẽ có ảnh hưởngTìm hiểu về TMĐT:Theo hướng công nghệ: Phát triển theo hướng điện toán và công nghệ truyền thôngTheo hướng kinh doanh: Các kỹ thuật mới giới thiệu những phương thức kinh doanh mới trong việc tổ chức sản xuất và giao dịchTheo hướng xã hội: Quyền sở hữu trí tuệ, sự riêng tư cá nhân, chính sách phúc lợi xã hộiThe Internet and the Evolution of Corporate Computing Figure 1.9, Page 44 Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.Slide 1-45Những môn học liên quan đến TMĐTTiếp cận hướng công nghệComputer scienceManagement scienceInformation systemsTiếp cận hướng hành viInformation systemsEconomicsMarketingManagementFinance/accountingSociology

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_giang_thuong_mai_dien_tu_chuong_1_gioi_thieu_ve_thuong_m.ppt