Bài giảng Thư thăm bạn

 

Em đã làm gì để giúp những người không may gặp hoạn nạn khó khăn?

+Nhận xét tiết học

 +Liên hệ thực tế

 +Dặn Hs luôn có tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn hoạn nạn.

 +Dặn dò bài sau

 

doc6 trang | Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng Thư thăm bạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần Thứ ngày tháng năm Môn: Tập đọc (5) Thư Thăm bạn Lớp: I.Mục tiêu 1.Đọc thành tiếng Đọc đúng các tiếng từ khó: lũ lụt, tấm gương, xã thân, khắc phục, quyên góp. Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nghĩ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm. Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung. 2. Đọc hiểu: Hiểu các từ ngữ khó trong bài: xã thân, quyên góp, khắc phục. Hiểu nội dung câu chuyện: tình cảm bạn bè, thương bạn, muốn chia sẻ cùng bạn khi bạn gặp chuyện buồn, khó khăn trong cuộc sống. Nắm được tác dụng của phần mở đầu và kết thúc bức thư. II.Chuẩn bị Giáo viên : Tranh trang 25 SGK Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn luyện đọc Học sinh: Tranh ảnh tư liệu về cảnh cứu giúp đồng bào trong cơn lũ lụt III. Hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ Gọi ba học sinh đọc thuộc lòng bài thơ truyện cổ nước mình và trả lời câu hỏi + Bài thơ nói lên điều gì? + Em hiểu “nhận mặt” nghĩa như thế nào ? + Em hiểu ý hai dòng thơ cuối bài như thế nào? -Nhân xét – Ghi điểm 2.Bài mới Giới thiệu bài: Treo tranh minh hoạ bài tập đọc và hỏi HS -Bức tranh vẽ cảnh gì ? Động viện giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt là một việc làm cần thiết. Là học sinh các em đã làm gì để ủng hộ đồng bào bị lũ lụt? Bài học hôm nay giúp các em hiểu được tấm lòng của một bạn nhỏ đối với đồng bào bị lũ. Giáo viên ghi tên bài lên bảng 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài. a. Luỵên đọc Yêu cầu học sinh mở SGK trang 25 Gọi ba học sinh tiếp nối nhau học bài trước lớp (đọc hai lượt) Gọi hai học đọc lại toàn bài. Giáo viên lưu ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng học Hs Gọi 2 Hs đọc lại toàn bài. GV gọi một học sinh đọc chú giải. Giáo viên đọc mẫu lần một. Toàn bài đọc giọng trầm buồn thể hiện sự chia sẻ chân thành. Đọc thấp giọng “mình rất xúc động...với bạn” cao giọng hơn khi đọc “nhưng chắc Hồng...nỗi đau này” b. Tìm hiểu bài Yêu cầu học sinh đọc thầm trả lời câu hỏi Đoạn 1: Bạn Lương có biết bạn Hồng từ trước không? Bạn Lương viết thư cho Hồng để làm gì? Bạn Hồng đã bị mất mát đau thương gì? Em hiểu hy sinh có nghĩa là gì? Đặt câu với từ “hy sinh” Đoạn 1 cho em biết điều gì? Ghi ý chính đoạn 1 Trước sự mất mát to lớn của Hồng Lương sẽ nói gì với Hồng. Các em tìm hiểu tiếp đoạn 2. Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi: Những câu văn nào trong hai đoạn vừa đọc cho thấy Lương rất thông cảm với Hồng? Những câu văn nào cho thấy lương biết cách an ủi bạn Hồng? - Nội dung đoạn 2 là gì? Ghi ý chính đoạn 2 Yêu cầu học sinh đọc đoạn ba và trả lời câu hỏi Ở nơi Lương ở mọi người đã làm gì để an ủi giúp đỡ đồng bào bị lũ? +Riêng Lương đã làm gì để giúp đỡ Hồng “Bỏ ống có nghĩa là gì” Đoạn 3 ý nói gì? Ghi ý chính đoạn 3 Yêu cầu HS đọc dòng mở đầu và kết thúc bức thư để trả lời câu hỏi Những dòng mở đầu và kết thúc bức thư có gì? + Nội dung bức thư thể hiện điều gì? +Nội dung chính ghi lên bảng. C.Đọc diễn cảm -Gọi 3 Hs tiếp nối nhau đọc bức thư. Yêu cầu HS theo dõi và tìm ra giọng đọc của từng đoạn Đoạn 1: Giọng trầm buồn Đoạn 2: Giọng buồn nhưng thấp giọng Đoạn 3: Giọng trầm buồn chia sẻ. +Gọi 3 HS đọc tiếp nối từng đoạn +Gọi Hs đọc toàn bài Đưa bảng phụ yêu cầu Hs tìm cách đọc diễn cảm và luyện đọc đoạn văn “Mình hiểu Hồng đau đớn và thiệt thòi như thế nào khi ba Hồng đã ra đi mãi mãi. Nhưng chắc là Hồng cũng tự hào về tấm gương dũng cảm của ba xã thân cứu người giữa dòng nước lũ. Mình tin rằng theo gương ba, Hồng sẽ vượt qua nỗi đau này. Bên cạnh Hồng còn có má, có cô bác và cả những người bạn mới như mình ”. 3.Củng cố dặn dò Qua bức thư em hiểu bạn Lương là người như thế nào? Em đã làm gì để giúp những người không may gặp hoạn nạn khó khăn? +Nhận xét tiết học +Liên hệ thực tế +Dặn Hs luôn có tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn hoạn nạn. +Dặn dò bài sau -3 Hs lên bảng -Hs quan sát tranh và trả lời: - Bức tranh vẽ cảnh 1 bạn nhỏ đang ngồi viết thư và dõi theo cảnh mọi người đang quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt - Hs lắng nghe -Vài Hs nhắc lại đề -Hs đọc theo trình tự: -Hs 1: Hoà bình……với bạn -Hs 2: Hồng ơi……..như mình -Hs 3: Mấy ngày……Tuấn Lương -2 Hs nối tiếp nhau đọc -1 Hs -Hs lắng nghe -Đọc thầm thảo luận , tiếp nối nhau trả lời: -Bạn lương không biết bạn Hồng, Lương chỉ biết Hồng khi đọc báo. + Lương viết thư để chia buồn với Hồng. + Ba của Hồng đã hi sinh trong trận lũ lụt vừa rồi + Hi sinh: chết vì nghĩa vụ, lý tưởng cao đẹp, tự nhận về mình cái chết để giành lấy sự sống cho người khác + Các anh bộ đội đã dũng cảm hi sinh để bảo vệ Tổ quốc + Đoạn 1 cho biết nơi bạn Lương viết thư và lý do viết thư cho Hồng Hs lắng nghe + Hôm nay, đọc báo……….đến khi ba Hồng đã ra đi mãi mãi. + Nhưng chắc là Hồng…….nước lũ + Mình tin………nỗi đau này + Bên cạnh ……..như mình - Nội dung đoạn 2 là những lời động viên, an ủi của Lương đối với Hồng + Mọi người đang quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ khắc phục thiên tai. Trường của Lương góp đồ dùng học tập giúp các bạn bị lũ + Lương gởi tặng Hồng số tiền Lương bỏ ống từ mấy năm nay + Bỏ ống: có nghĩa là tiền để dành, tiết kiệm - Tấm lòng của mọi người đối với đồng bào bị lũ. + Những dòng mở đầu nêu rõ địa diểm, thời gian viết thư, lời chào hỏi người nhận thư + Những dòng cuối thư ghi lời chúc, nhắn nhủ và họ tên của người viết thư + Tình cảm của Lương biết thương bạn, chia sẻ đau buồn cùng bạn khi bạn gặp đau thương mất mát trong cuộc sống - 2 đến 3 Hs nối tiếp nhau nhắc lại nội dung -Mỗi Hs đọc một đoạn -Nhận xét giọng đọc -3 Hs -2 Hs đọc - Bạn Lương là một người bạn tốt giàu tình cảm. Đọc báo thấy tình cảnh đáng thương của Hồng đã chủ động viết thư thăm hỏi, gởi giúp Hồng số tiền mà mình có + Hs tự do phát biểu Tuần Thứ ngày tháng năm Môn : Tập đọc (6) NGƯƠI ĂN XIN I Mục tiêu: 1 Đọc thành tiếng: Đọc đúng các tiếng , từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: giàn giụa, chằm chằm. Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm Đọc diễn cảm toàn bài , thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung 2 Đọc hiểu : - Hiểu các từ ngữ khó : giàn giụa, thảm hại, tài sản,khản đặc, rên rỉ. - Hiểu nội dung bài : Ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu, biết đồng cảm thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ II Chuẩn bị : - Trang 31 SGK - Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn , luyện đọc III Hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ Gọi 3 HS đọc và trả lời câu hỏi + Thư thăm bạn nói lên điều gì? + Qua bài em thấy Lương có đức tính gì đáng quý + Khi người khác gặp khó khăn, hoạn nạn chúng ta nên làm gỉ? Gọi 1 HS đọc toàn bài và trả lời: +Những dòng mở đầu và kết thúc bức thư có tác dụng gì? Nhận xét, ghi điểm 2 Bài mới: GV treo tranh và hỏi : bức tranh vẽ cảnh gì? Em đã nhìn thấy người ăn xin chưa? Họ ra sao? Những người khác đối xử với họ thế nào? Để biết được cậu bé cho ông lão cái gì . Các em cùng cô tìm hiểu bài học qua câu chuyện của nhà văn Nga Tuôc- ghê- nhep GV ghi đề lên bảng Yêu cầu HS đọc nối tiếp (2 lần) Gọi 2 HS đọc toàn bài GV chú ý sửa sai, ngắt giọng cho HS Gọi 1 HS lên đọc chú giải GV đọc mẫu ( toàn bài đọc với giọng đọc nhẹ nhàng – nhấn giọng ở các từ lom khom, giàn giụa, tái nhợt, tả tơi, thảm hại, chao ôi, gặm nát, xấu xí, sưng húp, rên rỉ, lẩy bẩy,run rẩy, nắm chặt, chằm chắm, xiết lấy, cảm ơn) Tìm hiểu bài +Yêu cầu HS đọc thầm đoạn và trả lời câu hỏi Cậu bé gặp ông lão ăn xin khi nào? -Hình ảnh ông lão ăn xin đáng thương như thế nào? - Điều gì đã khiến ông lão thảm thương đến như vậy? Gọi 1 HS đọc đoạn 1 Đoạn 1 cho biết gì ? GV ghi ý đoạn 1 + Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi. - Cậu bé đã làm gì để chứng tỏ tình cảm của cậu với ông lão? - Hành động và lời nói ăn cần chứng tỏ tình cảm cậu bé đối với ông lão như thế nào? - Tài sản là gì? - Lẩy bẩy là thế nào? - Đoạn 2 nói lên điều gì - GV ghi ý đoạn 2 + Yêu cầu HS đọc đoạn 3 và trả lời: - Cậụ bé không có gì cho ông lão nhưng ông đã nói với cậu như thế nào? - Em hiểu cậu bé đã cho ông lão cái gì? Những chi tiết nào thể hiện điều đó? - Sau câu nói của ông lão , theo em , cậu bé đã nhận được gì ở ông lão ăn xin? Đoạn 3 cho em biết gì? Ghi ý đoạn 3 Gọi 1 HS đọc toàn bài Hỏi nội dung chính của bài ? Ghi nội dung GV chốt ý C/ Đọc diễn cảm - Gọi 1 HS đọc - GV đọc mẫu - yêu cầu HS tìm ra cách đọc đoạn: “ Tôi chẳng biết …….. đến của ông lão” -Gọi HS đọc phân vai - Gọi HS đọc toàn bài - Nhận xét ghi điểm 3 Củng cố – dặn dò: - Câu chuyện giúp em biết điều gì? - Nhận xét - Liên hệ thực tế: luôn c ó sự đồng cảm chia sẻ với những người nghèo khổ gặp khó khăn hoạn nạn - Dặn dò -3 HS đọc nối tiếp bài Thư thăm bạn 1 -1 HS đọc toàn bài -Bức tranh vẽ cảnh trên đường phố 1 cậu bé đang nắm lấy bàn tay của ông lão ăn xin. Ông lão đang nói điều gì đó với cậu bé Họ ăn mặc rắch rưới, khổ sở, tội nghiệp. Mọi người đều thương cảm cho họ tiền, thức ăn -HS nhắc lại đề -HS mở sách -3 HS đọc nối tiếp -HS1: lúc ấy ….. cứu giúp -HS 2 : tôi lục…. ông cả -HS 3 : người ăn xin ….. ông lão -2 HS đọc toàn bài -1 HS đọc -HS đọc thầm và trả lời nối tiếp ý. - Cậu bé gặp ông lão khi đang đi trên phố. Ông đứng ngay trước mặt cậu - Ông lão già lọm khọm , đôi mắt đỏ dọc, giàn giụa nước mắt, đôi môi tái nhợt , áo quần tả tơi, bàn tay sưng húp, bẩn thỉu, giọng rên rỉ. - Vì nghèo đói. - 1 HS đọc - Ông lão ăn xin thật đáng thương. - Hành động : lục tìm hết túi nọ đến túi kia tìm một cái gì đó cho ông . Nắm chặt tay ông lão - Lời nói: ông đừng giận cháu , cháu không có gì cho ôngcả . - Cậu bé tốt bụng biết xót thương ông lão và muốn giúp đỡ ông. - Tài sản: của cải , tiền bạc - Lâỷ bẩy: run rẩy, yếu đuối không tự chủ được + Cậu bé xót thương ông lão , muốn giúp đỡ ông. - Ông nói : “ Như vậy là cháu giúp cho ông rồi”. - Cậu bé đã cho ông sự thông sự thông cảm , tình cảm và thái độ tôn trọng - Cậu cố gắng lục ... nắm chặt tay ông Lòng biết ơn sự đồng cảm. Ông đã hiểu được tấm lòng của cậu. + Sự đồng cảm của ông lão ăn xin và cậu bé - 1 HS đọc + Ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu biết đồng cảm , thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin - 1 HS đọc cả lớp theo dõi - HS lắng nghe tìm ra giọng đọc - 2 HS đọc theo vai ông lão và cậu bé - 2 HS đọc - HS Phát biểu

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctap doc3.doc
Tài liệu liên quan