Bài giảng Thư gửi các học sinh

Trong tiết TLV trước mỗi em đều lập dàn ý cho bài văn tả cảnh sông nước chính em đã quan sát. Trong tiết học hôm nay, các em sẽ chú ý xác định đoạn trong một bài văn tả cảnh sông nước, luyện viết câu mở đoạn cho các đoạn văn

doc80 trang | Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1226 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Thư gửi các học sinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bạn trong tổ. Sau đó, dựa và kết quả, các em lập một bảng thống kê kết quả cho từng cá nhân và cho cả tổ trong tuần - Cho HS làm bài GV phát phiếu và bút dạ cho các tổ - Cho HS trình bày GV nhận xét + khen nhóm thông kê đúng nhanh và đẹp - Cả lớp đọc thầm - HS làm việc cá nhân: ghi tất cả điểm số của mình ra giấy nháp sau đó thống kê 3 HS lên thống kê trên bảng lớp - Lớp nhận xét - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Các tổ thống nhất trao đổi và ghi vào bảng thống kê - Đại diện các nhómlên trình bày kết quả thống kê của nhóm mình - Các nhóm khác nhận xét - GV nhận xét tiết học - Đọc trước tiết TLV cuối tuần Thứ …… ngày…… tháng…… năm ……… Tiết ……………… LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ ĐỒNG ÂM Mục tiêu, nhiệm vụ 1 Hiểu thế nào là từ đồng âm 2. Nhận diện một số từ đồng âm trong lời ăn tiếng nói hằng ngày; biết phân biệt nghĩa của từ đồng âm Đồ dùng dạy học - Các mẫu chuyện câu đố vui, câu ca dao, tục ngữ có từ đồng âm - Một số tranh ảnh nói về các sự vật, các hiện tượng, hoạt động, có tên gọi giống nhau Các hoạt động dạy –học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Kiểm tra 3 HS: GV chấm vở viết đoạn văn tả cảnh bình yên của một miền quê hoặc thành phố mà em biết - GV cho điểm 3 HS lần lượt lên nộp vở Các em đã được học về từ trái nghĩa ở những tiết LTVC trước. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu thế nào là từ đồng âm, biết nhận diện một số từ đồng âm trong lời ăn tiếng nói hằng ngày, Biết phân biệt nghĩa của một số từ đồng âm - HS lắng nghe Hướng dẫn HS làm BT1 + BT2 - Cho HS đọc yêu cầu của BT1 - GV giao việc Bài tập cho một số câu văn Nhiệm vụ của các em là đọc kĩ các câu văn ở BT1 và xem dòng nào ở BT2 ứng với câu văn ở BT1 - Cho HS làm bài - Cho HS trình bày bài - GV chốt lại - Dòng 1 của BT2 ứng với câu 1 của BT1 - Dòng 2 của BT2 ứng với câu 2 của BT1 - Cho HS đọc phần ghi nhở trong SGK - Cho HS tìm một số ví dụ ngoài những ví dụ đã biết -1 HS đọc to, lớp đọc thầm - HS làm bài cá nhân - Một số học sinh trình bày kết quả bài làm - Lớp nhận xét 3 HS đọc ghi nhớ - HS tìm ví dụ HĐ1 Hướng dẫn HS làm BT1 - Cho HS đọc yêu cầu BT1 - GV giao việc: Các em đọc kĩ các câu a, b, c. Phân biệt từ đồng âm trong các cụm từ của câu a, b, c. Câu a/(GV: các em xem trong câu a có những từ nào giống nhau rồi phân biệt nghĩa của các từ đó) - Cho HS trình bày kết quả bài làm - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng + Câu b/ (Cách tiến hành như câu a/) + Câu c/ (Cách tiến hành như câu a/) HĐ2: Hướng dẫn HS làm BT2 - GV giao việc: BT cho 3 từ bàn, cờ, nứớc Nhiệm vụ của các em là tìm nhiều từ cờ có nghĩa khác nhau, nhiều từ bàn có nghĩa khác nhau, nhiều từ nước có nghĩa khác nhau và đặt câu với các từ cờ, các từ bàn, các từ nước để phân biệt nghĩa của chúng - Cho HS làm mẫu sau đó cả lớp cùng làm. GV lưu ý HS: ít nhất mỗi em đặt 2 câu có từ cờ, 2 câu có từ bàn, 2 câu có từ nước - Cho HS trình bày GV nhận xét và chốt lại HĐ3: Hướng dẫn HS làm BT3 Cho HS đọc kĩ và phân biệt nghĩa của từ tiền tiêu là nơi canh gác phía trươc khu vực trú quân hướng về phía đối diện; Nam hiểu thành đồng tiền để tiêu. Tiền để tiêu là vật đúc bằng kim loại hay in bằng giấy, dùng làm đơn vị tiền tệ HĐ4: Hướng dẫn HS làm BT4 - Cho HS đọc kĩ yêu cầu BT4 Các em giải câu đố vui để hiểu nghĩa từ đồng âm 1 HS đọc - HS làm bài - Một vài em trình bày lớp nhận xét - HS ghi lại ý đúng - HS ghi lại ý đúng - HS khá giỏi làm mẫu - Cả lớp đặt câu - HS trình bày kết quả lớp nhận xét -GV nhận xét tiết học + Biểu dương những em làm việc tốt - Yêu cầu HS về nhà tra tự điển để tìm từ đồng nghĩa Thứ …… ngày…… tháng…… năm ……… Tiết ……………… TẬP LÀM VĂN Trả bài tập làm văn Mục tiêu, nhiệm vụ 1-Nắm được yêu cầu của bài văn tả cảnh theo những đề đã cho 2- Biết tham gia sửa lỗi chung và biết tự chữa lỗi 2. Đồ dùng học tập - Bảng phụ ghi các đề bài đã kiểm tra. Viết (văn tả cảnh) cuối tuần 4 - Phấn màu + Phiếu để HS thống kê các lỗi trong bài văn tả cảnh của mình 3. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV chấm vở của một số HS đã viết lại thống kê của tiết học trước - GV nhận xét - Khoảng 4 HS nộp vở -- GV treo bảng phụ đã viết sẵn đề bài của tiết kiểm tra trước - GV nhận xét kết quả bài làm + Ưu điểm . Về nội dung . Về hình thức trình bày + Hạn chế . Về nội dung . Về hình thức trình bày Thông báo điểm cụ thể của từng HS - HS đọc thầm lại đề một lần - HS chú ý lắng nghe Hđ1 Hướng dẫn HS chữa lỗi ( 9’) - GV trả bài cho HS - Phát phiếu học tập cho từng HS - Cho HS đổi bài cho bạn để sửa lỗi - -HĐ2: Hướng dẫn sửa lỗi chung (9’) - GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết trên bảng - GV chữa lỗi trên bảng HĐ3 Hướng dẫn HS học tập những đoạn bài văn hay - GV đọc những đoạn bài văn hay - GV chốt lại những ý hay cần học tập - HS nhận bài - HS làm việc cá nhân . Đọc lời phê của GV . Xem kĩ những chỗ mắc lỗi . Viết vào phiếu các lỗi Một vài HS lên bảng sửa lỗi. Cả lớp trao đổi về bài chữa trên bảng - HS chép kết quả đúng vào vở - GV nhận xét tiết học, biểu dương những học sinh làm bài tốt. Dăn chuẩn bị bài sau Thứ ……ngày…… tháng…… năm ……… Tiết ……………… TẬP ĐỌC Ê-mi—li, con…. Mục tiêu, nhiệm vụ Đoc lưu loát toàn bài - Đọc đúng các tên riêng nước ngoài. Ngắt nhịp đúng từng bộ phận câu trong bài thơ viết theo thể tự do - Biết đọc diễn cảm bài thơ theo giọng xúc động trầm lắng 2—Hiểu các từ ngữ trong bài - Hiểu đươc tâm trạng và hành động dũng cảm cao thượng, quyết liệt của anh Mo-ri-xơn đốt cháy thân mình, lấy cái chết để thể hiện thái độ để phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của chính phủ Mỹ ở Việt Nam - Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi hành động dũng cảm, cao thượng vì đại nghĩa của một công dân nước Mỹ - Học thuộc lòng khổ thơ 2, 3 Đồ dùng dạy học - Tranh minh họa bài đọc SGK Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra 2 HS Trả lời câu hỏi 1 và 4 SGK 2 HS lần lượt đọc các đoạn và trả lời câu hỏi 1, 4 Trong tiết kể chuyện trước cô đã giới thiệu với các em về những người Mỹ có lương tri đã hành động dũng cảm bảo vệ dân lành Việt Nam. Trong tiết tập đọc hôm nay, các em sẽ được biết thêm về anh Mo- ri- xơn một người Mỹ đã tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam qua bài Ê-mi-li, con HĐ1: GV đọc toàn bài một lượt Đọc với giọng trầm buồn, sâu lắng - Những câu thơ ngắt dòng thì sau mỗi dòng thơ nghỉ nhanh bắt sang đọc dòng khác luôn HĐ2: Hướng dẫn HS đọc khổ thơ nối tiếp -Luyện đọc những từ khó đọc Ê-mi-li, Mo –ri – xơn, Giôn – xôn, Pô-tô-mác, Oa- sinh - tơn HĐ3 Hướng dẫn HS đọc cả bài - Cho HS đọc chú giải và giải nghĩa từ Khổ 1 - Cho HS đọc khổ 1 diễn cảm H: Theo em lời của người cha cần đọc như thế nào ? Lời người con cần đọc thế nào ? - Cho HS đọc lại khổ thơ 1 - GV: Khổ thư đầu thể hiện tình cảm xúc động, đau buồn của 2 cha con Ê-mi-li giọng người cha chậm rãi quả quyết nhưng đượm buồn. Giọng Ê-mi- li trong sáng ngây thơ Khổ 2 - Cho HS đọc khổ 2 + Trả lời câu hỏi 2 - Tìm những chi tiết nói lên tội ác của giặc MỸ . Khổ 3 - Cho HS đọc khổ 3 + Trả lời câu hỏi 3 + 4 Khổ 4 - Cho HS đọc khổ 4 H: Ba dòng cuối thể hiện mong muốn gì của chú Mo-ri-xơn ? H: Nội dung bài thơ là gì ? - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm Giọng người cha đọc với giọng trang nghiêm xúc động Giọng đọc của con cần đọc với giọng ngây thơ, hồn nhiên 3 HS đọc diễn cảm khổ 1 - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm Hành động của đế quốc Mỹ là hành động phi nghĩa vô cùng tàn bạo. Mỹ đã dùng máy bay B 52 bắn na- pan, hơi độc …..để đốt phá, bắn giết, hủy diệt đất nước và con người Việt Nam - Bài thơ ca ngợi hành động dũng cảm vì lẽ phải của chú Mo-ri-xơn Bài thơ còn là lòng biết ơn cảm phục chân thành của tác giả, của nhân dân Việt Nam đối một công dân Mỹ đã hy sinh vì đất nước Việt Nam HĐ1: GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm Khổ 1: đọc với giọng trầm buồn sâu lắng Khổ 2: đọc với giọng phẩn nộ đau thương Khổ 3: đọc với giọng yêu thương nghẹn ngào xúc động Khổ 4 Giọng xúc động, gợi cảm giác thiêng liêng về một cái chết bất tử - GV đọc mẫu một khổ thơ - Cho HS đọc HĐ2: Cho HS thi đọc thuộc lòng HS đọc thuộc lòng khổ 2+3 - GV nhận xét + Khen những HS học thuộc nhanh, đọc hay - HS lắng nghe - - HS đọc từng khổ thơ, cả bài - Một vài HS lên thi đọc - Lớp nhận xét - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục HTL khổ thơ 2+ 3 hoặc cả bài thơ Chuẩn bị cho bài tập tuần sau TUẦN 6 Thứ ………ngày…… tháng…… năm ……… Tiết…………… TẬP ĐỌC SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHẾ ĐỘ A-PÁC-THAI 1. Mục tiêu, nhiệm vụ Đọc trôi chảy toàn bài Đọc đúng các tiếng phiên âm các số liệu thống kê Biết đọc bài với giọng thông báo rõ ràng rành mạch, tốc độ khá nhanh, nhấn giọng ở những từ ngữ thông tin về số liệu; về chính sách đối xử bất công với người da đen và da màu ở Nam Phi .. Hiểu được nội dung chính của bài: Vạch trần sự bất công của chế độ phân biệt chủng tộc. Ca ngợi cuộc đấu tranh chống chế độ a-pa-thai của những người dân da đen, da màu ở Nam Phi 2. Đồ dùng dạy học - Tranh ảnh về nạn phân biệt chủng tộc - Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc 3. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Kiểm tra 2 HS Đọc thuộc lòng 2 khổ thơ 2 và 3 + Trả lời 2 câu hỏi 2 và 4 - 2 HS lần lượt đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi A- pa-thai là tên gọi chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi Bất bình với chế độ phân biệt chủng tộc, người da đen đã dứng lên đòi bình đẳng. Cuộc đấu tranh dũng cảm và bền bỉ của họ kết quả ra sao? Để biết được điều đó chúng ta cùng đi vào bài học HĐ 1: GV ( hoặc 1 HS đọc toàn bài ) Cần đọc với giọng thông báo, nhấn giọng các số liệu và từ ngữ phản ánh chính sách bất công đối với người da màu da đen ở Nam Phi Cần nhấn giong ở những từ ngữ :nổi tiếng, vàng, kim cương, dũng cảm, bền bỉ,.. HĐ 2: Cho HS đọc đoạn nối tiếp - GV chia 3 đoạn .Đoạn 1: Từ đầu cho đến a-pa-thai Đoạn 2: Tiếp theo cho đến dân chủ nào Đoạn 3: Còn lại - Cho HS đọc đoạn nối tiếp - Luyện đọc từ ngữ khó: a-pa-thai, Nen-xơn, Man đê-la HĐ 3: Cho HS đọc cả bài - Cho HS đọc chú giải + giải nghĩa từ HĐ 4: GV đọc lại toàn bài một lần HS lắng nghe - HS dùng viết chì đánh dấu đoạn trong SGK - HS nối tiếp nhau đọc đoạn (2 lần) - Một vài HS đọc cả bài - 2 HS đọc chú giải - 3 HS giải nghĩa từ Đoạn 1 - Cho HS đọc thành tiếng + đọc thầm + Trả lời câu hỏi số 1 Đoạn 2 Đọc thành tiếng và đọc thầm + trả lời câu hỏi số 2 Đoạn 3 Đọc thành tiếngvà trả lời câu hỏi 3 và 4 - GV cho HS quan sát ảnh của vị tổng thống -1 HS đọc to , cả lớp đọc thầm - HS trả lời câu hỏi - Ông là môt luật sư tên là Nen-xơn Man-đê-la. Ông bị giam cầm 27 năm vì ông đã đấu tranh chống chế độ a-pa-thai. Ông là người tiêu biểu cho tất cả những người da đen, da màu ở Nam Phi đã kiên trì bền bỉ đấu tranh cho một xã hội công bằng tự do dân chủ - GV hướng dẫn HS cách đọc - GV đưa bảng phụ đã chép đoạn cần luyện đọc lên và hướng dẫn HS luyện đọc - HS luyện đọc đoạn văn - 3 HS đọc cả bài - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn ; đọc trước bài Tác phẩm của Sin-lơ và tên phát xít Thứ ……ngày…… tháng…… năm ……… Tiết ……………… CHÍNH TẢ Nhớ viết: Ê-mi-li, con …. Luyện tập đánh dấu thanh (Ở các tiếng chứa uơ/ưa) Mục tiêu , nhiệm vụ Nhớ viết đúng , trình bày đúng khổ thơ 2, 3 của bài Ê-mi-li, con Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tiếng có nguyên âm đôi uơ/ư/a 2. Đồ dùng dạy học 3 tờ giấy khổ to pho-to-co-pi nội dung các bài tập 3 3..Các hoạt đông dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra 3 HS GV đọc sông suối, ruộng đồng, buổi hoàng hôn, tuổi thơ, đùa vui, ngày mùa, lúa chín, dải lụa 3 HS lên bảng viết các từ ngữ GV đọc Trong tiết chính tả hôm nay, các em được gặp lại người công dân MỸ đã tự thiêu mình để phản đối cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam qua bài viết từ Ê-mi-li, con ôi ! đến hết - HS lắng nghe HĐ1: Hướng dẫn chung - Cho HS đọc yêu cầu của bài - Cho HS luyện một số từ ngữ HS dễ viết sai: Oa-sinh-tơn, Ê-mi-li, sáng lòa. HĐ2: HS nhớ viết - GV lưu ý các em HS về cách trình bày bài thơ những lỗi chính tả dễ mắc, vị trí của các dấu câu HĐ3: GV chấm bài Nhận xét chung - 1 HS đọc - 2 HS đọc thuộc lòng khổ thơ từ Ê-mi-li, con ôi! Đến hết - HS luyện viết từ ngữ - HS nhớ lại đoạn chính tả cần viết và viết chính tả - HS tự soát lỗi - HS đổi vở cho nhau để sửa lỗi, sửa những chữ viết sai bên lề vở HĐ1: Hướng dẫn HS làm BT2 (5’) - Cho HS đọc yêu cầu của BT 2 - GV giao việc : 3 việc .Đọc2 khổ thơ .Tìm tiếng có ưa, ươ trong 2 khổ thơ đó Nêu nhận xét về cách ghi dấu thanh ở các tiếng đã tìm được - Cho HS làm bài - Cho HS trình bày kết quả - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng HĐ2: HƯớng dẫn HS làm BT 3 ( 4’) - Cho HS đọc yêu cầu - GV giao việc: Bài tập cho 4 câu thành ngữ, tục ngữ. Nhiệm vụ của các em là tìm tiếng có chứa ưa hoặc ươ để điền vào chỗ trống trong mỗi câu sau cho đúng - Cho HS làm bài .GV dán 3 tờ phiếu đã pô-tô-cô-pi BT3 lên bảng lớp - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng - Cho 1 HS đọc to - HS làm bài cá nhân 2 HS lên bảng , 1 HS đọc các tiếng vừa tìm được cho 2 HS viết - Cả lớp nhận xét 1 HS đọc to, lớp lắng nghe - 3 HS lên làm trên bảng lớp - Lớp nhận xét - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS chuẩn bị cho bài Ctả tuần sau Thứ ……ngày…… tháng…… năm …………… Tiết ……………… LUYỆN TỪ VÀ CÂU Mở rộng vốn từ : Hữu nghị –Hợp tác Mục tiêu nhiệm vụ Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ nắm nghĩa các từ nói lên tình hữu nghị, sự hợp tác giữa người với người, giữa các quốc gia dân tộc. Bước đầu làm quen với các thành ngữ nói về tình hữu nghị, sự hợp tác. Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu Đồ dùng dạy học Tự điển HS + Bảng phụ hoặc phiếu khổ to Tranh ảnh thể hiện tình hữu nghị, sự hợp tác giữa các quốc gia 3.Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Kiểm tra 2 HS H: Em hãy cho biết : Thế nào là từ đồng âm? Đặt câu để phân biệt nghĩa của từ đồng âm - GV nhận xét - 2 HS lần lượt lên bảng .Từ đồng âm là những từ giống nhau về âm đọc nhưng khác nhau về nghĩa . HS đặt câu Trng cuộc sống chúng ta cần phải luôn yêu thương nhau chia sẻ đùm bọc, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau. Bài học hôm nay giúp các em mở rộng vốn từ về hữu nghị - hợp tác. Từ đó các em thấy được tầm quan trọng của sự hữu nghị – hợp tác. Sự hữu nghị hợp tác sẽ làm cho sức mạnh con người nhân lên gấp bội HĐ1:Hướng dẫn HS làm BT1 ( 8’) - Cho HS đọc yêu cầu BT1 - GV giao việc: Bài tập cho một số từ có tiếng hữu nghị. Nhiệm vụ của các em là xếp các từ đó vào 2 nhóm a, b sao cho đúng - Cho HS làm bài (Tra tự điển) - Cho HS trình bày kết quả - GV chốt lại kết quả đúng chỉ vào bảng phụ kẻ sẵn như sau : a/ Hữu có nghĩa là bạn bè Hữu nghị, hữu hảo …. B/ Hữu có nghĩa là có Hữu ích , hữu dụng … - HĐ2: Hướng dẫn HS làm BT2( 8’) ( cách tiến hành như BT2 ) HĐ3: Hướng dẫn HS làm BT3( 5’) - Cho HS đọc yêu cầu của BT - GV giao việc : Mỗi em đặt 2 câu Một câu với 1 từ ở BT1 Một câu với 1 từ ở BT2 - Cho HS làm bài + trình bày kết quả - GV nhận xét + khen những HS đặt câu đúng hay HĐ4: Hướng dẫn HS làm BT4 - Cho HS đọc yêu cầu GV giao việc : Bài tập có 3 thành ngữ .Nhiệm vụ của các em là đặt 3 câu mỗi câu trong đó có một thành ngữ đã cho. Các em trao đổi theo cặp để hiểu được nội dung các câu thành ngữ, các trường hợp sử dụng câu thành ngữ, sau đó mới đặt câu - Cho HS làm bài + trình bày kết quả GV nhận xét và chốt lại kết quả GV khen những HS đặt câu hay 1 HS đọc to, cả lớp lắng nghe - HS làm bài theo cặp vào giấy nháp tra tự điển - 2 HS lên bảng làm - Lớp nhận xét - 1 HS đọc lớp lắng nghe - HS làm bài cá nhân - Một số HS trình bày kết quả - Lớp nhận xét - HS làm việc theo cặp và đọc câu của mình đặt trước lớp - Lớp nhận xét GV nhận xét tiết học - GV tuyên dương những HS , nhóm HS làm việc tốt - Yêu cầu HS về nhà HTL 3 câu thành ngữ Thứ ……ngày…… tháng…… năm ……… Tiết …………… KỂ CHUYỆN Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Mục tiêu , nhiệm vụ 1. HS biết chọn một câu chuyện các em đã tận mắt chứng kiến hoặc một việc chính em đã làm để thể hiện tình hữu nghị giữa nhân dân ta với nhân dân các nước Biết sắp xếp các tình tiết , sự kiện thành một câu chuyện (có cốt truyện, có nhân vật) Kể lại câu chuyện bằng lời của mình - hiểu ý nghĩa câu chuyện 2.Đô dùng dạy học Tranh ảnh nói về tình hữu nghị giữa nhân dân ta với nhân dân các nước 3 Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Kiểm tra 1 HS Em hãy kể lại câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về chủ điểm hòa bình - GV nhận xét + cho điểm HS được kiểm tra 1 HS lên bảng kể câu chuyện có nội dung như cô giáo yêu cầu. Trong tiết học hôm nay các em sẽ kể lại cho cô và các bạn trong lớp nghe về câu chuyện mình đã chuẩn bị có nội dung thể hiện tình hữu nghị giữa nhân ta với nhân các nước HĐ1: Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài (5’) GV chép đề bài lên bảng lớp và gạch dưới những từ ngữ quan trọng Đề: Kể lạimột câu chuyện em đã được chứng kiến hoặc một việc em đã làmthể hiện tình hữu nghị giữa nhân dân ta với nhân dân các nước - GV Bây giờ các em sẽ lần lượt nêu tên câu chuyện mà mình sẽ kể cho lớp nghe HĐ2: Cho HS kể chuyện trong nhóm (11’) HĐ3: Cho HS kể chuyện trước lớp (12’) - Cho HS thi kể - GV nhận xét + bình chọn HS kể hay - Mọt số HS nói trước lớp tên câu chuyên của mình Các thành viên trong nhóm kể cho nhau nghe câu chuyện của mình và góp ý cho nhau - Một HS khá giỏi kể cho cả lớp nghe - Đại diện các nhóm lên thi kể - Lớp nhận xét - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS về nhà kể chuyện cho người thân nghe + chuẩn bị tiết kể chuyện giờ sau Thứ ……ngày…… tháng…… năm ……… Tiết ……………… TẬP ĐỌC Tác phẩm của Sin-lơ và tên phát xít Mục tiêu, nhiệm vụ 1. Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các tiếng phiên âm nước ngoài Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chuyện tự nhiên ; đọc đoạn đối thoại thể hiện đúng tính cách nhân vật: cụ già điềm đạm, thông minh , hóm hỉnh; tên phát xít hống hách hợm hĩnh nhưng dốt nát ngờ nghệch 2. Hiểu các từ ngữ trong truyện Nhận ra tiếng cười ngụ ý trong truyện: tên sĩ quan bị cụ già cho một bài học nhẹ nhàng mà sâu cay khiến hắn phải bẽ mặt 2 Đồ dùng dạy học Tranh ảnh về nhà văn Đức Sin-lơ hoặc tranh ảnh về hành đông tàn bạo của phát xít Đức trong Đại chiến thế giới lần thứ 2 (nếu có) Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Kiểm tra 2 HS + trả lời câu hỏi - GV nhận xét + cho điểm - HS đọc + Trả lời câu hỏi Trong tiết tập đọc hôm nay các em sẽ được biết về một sự việc hết sức thú vị: Đó là cuộc đối khẩu giữa môt cụ già và một tên phát xít. Sự việc xảy ra ở đâu? Cuộc đối khẩu ấy diễn ra như thế nào? Kết quả ra sao? Để biết được điều đó, chúng ta cùng đi vào tìm hiểu bài tập đọc Tác phẩm của Sin-lơ và tên phát xít HĐ 1: GV ( hoặc 1 HS ) đọc cả bài Đọc cả bài với giọng tự nhiên .Giọng ông già: điềm đạm thông minh .Giọng tên phát xít: hống hách kiêu ngạo - Cần nhấn giọng ở một số tữ ngữ : Quốc tế , cho ai nào ? ngây mặt ra, kẻ cướp - GV chia đoạn .Đoạn 1: Từ đầu đến chào yêu Đoạn 2: Tiếp theo đến điềm đạm trả lời Đoạn 3: Còn lại - Cho HS đọc đoạn nối tiếp - Cho HS luyện đọc những từ ngữ Sin-lơ, Pa-ri, Hít-le, Vin-hem-Ten, Oc-lê-ăng. HĐ3: Hướng dẫn HS đọc cả bài -Cho HS đọc Đọc chú giải+ giải nghĩa từ HĐ4: GV đọc diễn cảm toàn bài ( đã hướng dẫn ở trên ) - HS lắng nghe - HS dùng viết chì đánh dấu đoạn - HS đọc đoạn nối tiếp ( đọc 2 lượt ) 2 HS đọc cả bài 1 HS đọc chú giải 2 HS giải nghĩa từ Đoạn 1 : Cho HS đọc + trả lời câu hỏi H: Câu chuyện xảy ra ở đâu ? Tên phát xít nói gì khi gặp những người trên tàu ? Đoạn 2: Cho HS đọc + Trả lời câu hỏi số 1+2 Đoạn 3: HS đọc và trả lời câu hỏi 3 +4 1 HS đọc to đoạn 1, cả lớp đọc thầm 1 HS trả lời câu hỏi Đoạn 2 + 3 (cách làm cũng tương tự ) - GV hướng dẫn cách đọc - GV chép đoạn văn cần luyện đọc lên bảng phụ, dùng bút màu đánh dấu những chỗ cần ngắt nghỉ, những chỗ cần nhấn giọng GV đọc mẫu đoạn văn - HS đọc theo như GV đã hướng dẫn - Nhiều học sinh đọc diễn cảm - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn - Về nhà đọc trước bài Những người bạn tốt Thứ ……ngày…… tháng…… năm ……… Tiết ……………… TẬP LÀM VĂN Luyện tập làm đơn Mục tiêu, nhiệm vụ Nhớ một cách trình bày môt lá đơn Biêt cách viết một lá đơn ;biết trình bày gọn , rõ, đầy đủ nguyện vọng trong đơn 2.Đồ dùng dạy học - Một số mẫu đơn đã học ở lớp 3 - Bảng phụ kẻ sẵn mẫu đơn 3.Các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV chấm tập (bảng thống kê về kết quả học tập trong tuần của tổ) - GV nhận xét 3 HS nộp tập chấm Trong cuộc sống chúng ta rất cần trình bày nguyện vọng, ý muốn, đề nghị của mình đến các cấp có thẩm quyến để được giải quyết một việc nào đó. Muốn vậy ta phải viết đơn. Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết cách viết một lá đơn, biết trình bày gọn, rõ, đầy đủ nguyện vọng của mình trong đơn - HS lắng nghe HĐ1: Hướng dẫn xây dựng mẫu đơn (10’) - Cho HS đọc bài thần chết mang tên 7 sắc cầu vồng - GV giao việc + Các em phải đọc và hiểu nội dung bài văn để từ đó làm BT2 một cách dễ dàng + Đọc phần chú ý trong SGK GV đưa bảng phụ đã kẻ sẵn mẫu đơn và hướng dẫn HS quan sát H: Phần quốc hiệu, tiêu ngữ ta viết vị trí nào trong trang giấy ? Ta cần viết hoa những chữ nào ? - GV lưu ý HS + Ngày…tháng…năm..viết đơn các em nhớ viết lùi sang bên phải trang giấy phía dưới tiêu ngữ nhớ cách môt dòng. Tên lá đơn viết giữa trang giấy, chữ to gấp rưỡi hoặc gấp 2 lần các chữ trong nội dung của đơn. Người làm đơn ghi ở góc dưới bên phải lá đơn + Phần lí do viết đơn là nội dung quan trọng, các em cần phải viết ngắn, gọn, rõ ràng thể hiện rõ nguyện vọng cá nhân - GV hướng dẫn HS dựa vào bài văn để xây dựng lá đơn HĐ2: Hướng dẫn HS tập viết lá đơn ( 18’) - Cho cả lớp đọc thầm lại bài văn - GV phát mẫu đơn cho HS - Cho HS trình bày kết quả - GV nhận xét và khen những HS điền đúng đẹp - 1 HS đọc to cả lớp đọc thầm - HS quan sát mẫu đơn trên bảng phụ Ta thường viết ở giữa trang giấy .Ta thường viết hoa các chữ Cộng, Xã, Chủ, Việt Nam, Độc, Tự , Hạnh - HS tập trung suy nghĩ - Cả lớp đọc bài văn - HS điền vào mẫu đơn theo đúng yêu cầu của mẫu đơn - Một HS đọc kết quả bài làm của mình -- Lớp nhận xét - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS về nhà hoàn thiện lá đơn viết lại vào vở - Yêu cầu HS về nhà quan sát cảnh sông nước và ghi lại những gì đã quan sát được Thứ ...…ngày…… tháng…… năm …… Tiết ……………… LUYỆN TỪ VÀ CÂU Dùng từ đồng âm để chơi chữ Mục tiêu nhiệm vụ 1-Hiểu thế nao là từ đồng âm để chơi chữ. Nhận biết được hiện tựong dùng từ đồng âm để chơi chữ 2- Cảm nhận được giá trị của dùng từ đồng âm để chơi chữ trong thơ văn và trong giao tiếp hằng ngày: tạo ra những câu nói có nhiều nghĩa, gây những bất ngờ cho người đọc, người nghe Đồ dùng dạy học - Một số câu đo, câu thơ, mẫu chuyện có sử dụng từ đồng âm để chơi chữ - Bảng phụ + Một số phiếu pô-tô-cô-pi phóng to Các hoạt đông dạy –học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Kiểm tra 2 HS Em hãy đặt câu với thành ngữ Bốn biển một nhà, Kề vai sát cánh 2 HS lên đặt câu Trong cuộc sống có rất nhiều sự việc, sự vật, hiện tượng rất khác nhau nhưng tên gọi khi đọc lên rất giống nhau. Chính vì vậy, trong cuộc sống, trong văn thơ người ta thường sử dụng hiện tượng này để chơi chữ. Tiết học hôm nay sẽ giúp các em hiểu thế nào là dùng từ đồng âm để chơi chữ, nhận biết được hiện tượng dùng từ đồng âm để chơi chữ Hướng dẫn HS làm BT - Cho HS đọc BT + yêu cầu của BT - GV giao việc :Các em đọc kĩ câu Hổ mang bò lên núi Em chỉ rõ có thể hiểu câu trên bằng mấy cách ? Tại sao lại có nhiều cách hiểu như vậy ? - Cho HS làm bài - Cho HS trình bày kết quả - GV nhận xét và chốt lại kết quả -1 HS đọc to cả lớp đọc thầm - HS làm việc theo từng cặp, từng cặp suy nghĩ chỉ ra cách hiểu và lí giải rõ vì sao ? - Đại diện các nhóm trình bày - Lớp nhận xét - Cho HS đọc nhiều lần ghi nhớ - GV có thể cho HS tìm VD ngoài những ví dụ trong SGK - Một số HS đọc - Môt vài HS tìm VD HĐ1: Hướng dẫn HS làm BT1 - Cho HS đọc BT1 - GV giao việc Bài tập cho 3 câu a, b, c. Các em có nhiệm vụ chỉ ra người viết đã sử dụng những từ đông âm nào để chơi chữ - Cho HS làm việc GV phát phiếu cho các nhóm - Cho HS trình bày - GV nhân xét và chốt lại kết quả HĐ2: Hướng dẫn HS làm BT2 - Cho HS đọc BT2 -GV giao việc : .Các em chọn 1 cặp từ đồng âm ở BT1 - Đặt 2 câu với cặp từ đồng âm đó (đặt 1 câu với 1 từ trong cặp từ đồng âm) - HS làm bài + trình bày kết quả - GV nhận xét và khen những HS đặt câu hay - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm Các nhóm làm việc và ghi vào phiếu kết quả bài làm Đại diện các nhóm lên trình bày Lớp nhận xét - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm - HS làm bài cá nhân -Một số HS đọc câu mình đặt Lớ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTieng VietTuan 1-7.doc
Tài liệu liên quan