* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết từ câu ứng dụng.
. Mục tiêu: HS viết đẹp, đúng từ, câu ứng dụng.
. Phương pháp: Thực hành, giảng giải, trực quan, đàm thoại.
- GV treo bảng phụ có từ ứng dụng:
Trường Sơn
+ Em biết gì về Trương Sơn?
3 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Tập viết ôn chữ hoa T (TR), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 29
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA T (Tr)
I – Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố cách viết chữ hoa T (Tr).
+ Viết đúng, đẹp chữ hoa T (Tr).
+ Viết đúng, đẹp cỡ chữ nhỏ tên riêng Trường Sơn và câu ứng dụng:
Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.
2. Kỹ năng: Viết đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong cụm từ.
3. Thái độ: Yêu thích Tiếng Việt.
II – Chuẩn bị:
Giáo viên: Mẫu chữ hoa tên riêng và câu ứng dụng ở bảng phụ.
Học sinh: Vở tập viết, bảng con, giấy lót tay.
III – Các hoạt động:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ĐDDH
1. Ổn định: (1’) hát.
2. Bài cũ: (4’) Ôn chữ hoa T (Th)
- Nhận xét vở của HS.
- Gọi 1 HS đọc từ và câu ứng dụng của tiết trước.
- Gọi 2 HS lên bảng viết.
- Nhận xét.
3. Bài mới: (25’) Ôn chữ hoa T (Tr)
* Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa.
. Mục tiêu: HS viết đúng chữ hoa T (Tr).
. Phương pháp: trực quan, đàm thoại, thực hành.
- GV hỏi:
+ Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào?
- Yêu cầu HS viết chữ hoa Tr vào bảng con.
- Yêu cầu HS nhận xét bài viết của 3 bạn trên bảng và 3 bạn ngồi cạnh.
- GV hỏi HS viết chữ đẹp: Em viết chữ Tr như thế nào?
- GV nhận xét bài viết của HS, lọc riêng những HS viết chưa đẹp, yêu cầu HS viết đẹp giúp đỡ những bạn đó.
- GV yêu cầu HS viết bảng con Tr, S, B.
- GV uốn nắn, sửa chữa.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết từ câu ứng dụng.
. Mục tiêu: HS viết đẹp, đúng từ, câu ứng dụng.
. Phương pháp: Thực hành, giảng giải, trực quan, đàm thoại.
- GV treo bảng phụ có từ ứng dụng:
Trường Sơn
+ Em biết gì về Trương Sơn?
? Trường Sơn là tên dãy núi kéo dài từ miền Trung và dài gần 1000km. Trong kháng chiến chống Mỹ, đường mòn Hồ Chí Minh chạy dọc theo dãy Trường Sơn, đó là con đường đưa bộ đội vào miền Nam đánh giặc Mỹ. Nay theo đường mòn Hồ Chí Minh, chúng ta làm con đường quốc lộ 1B nối các miền của Tổ quốc ta.
+ Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào?
+ Khoảng cách của các chữ bằng chữ nào?
- Yêu cầu HS viết bảng từ ứng dụng:
Trường Sơn
- GV theo dõi, uốn nắn HS.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn HS viết câu ứng dụng.
. Mục tiêu: Viết đúng, đẹp. Hiểu được ý nghĩa câu ứng dụng.
. Phương pháp: thực hành, đàm thoại, giảng giải.
- GV treo bảng phụ có câu ứng dụng.
? Câu thơ thể hiện tình cảm yêu thương của Bác Hồ với thiếu nhi. Bác xem trẻ thơ là lứa tuổi măng non như búp trên cành. Bác khuyên trẻ em phải ngoan, phải chăm học.
+ Trong câu ứng dụng, các chữ có chiều cao thế nào?
- GV cho HS viết bảng chữ: Trẻ em, Biết.
- GV theo dõi, uốn nắn HS.
* Hoạt động 4: Viết vở
. Mục tiêu: HS viết đúng, đẹp cả bài.
. Phương pháp: Thực hành
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách ngồi viết, để vở.
- GV nêu yêu cầu tập viết.
+ 1 dòng chữ Tr cỡ nhỏ.
+ 1 dòng chữ S, B cỡ nhỏ.
+ 2 dòng Trường Sơn cỡ nhỏ.
+ 4 lần câu ứng dụng.
4. Củng cố – Dặn dò: (5’)
- Dặn HS về nhà viết tiếp vở.
- Chuẩn bị: Ôn chữ hoa U.
- HS đọc.
- 2 HS lên bảng viết – Nhận xét.
- HS nhắc lại.
- HS nêu T (Tr), S, B.
- 3 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con.
- HS quan sát nhận xét bài viết của nhau.
- HS nêu cách viết, cả lớp theo dõi, nhận xét.
- HS đổi chỗ ngồi, 1 HS viết đẹp kèm 1 HS viết chưa đẹp.
- HS viết bảng con, 4 HS viết bảng lớp.
- HS đọc từ ứng dụng.
- HS nghe.
+ Chữ T, S, g cao 2 li rưỡ; các chữ còn lại cao 1 li; chữ r cao 1,5 li.
+ Bằng 1 con chữ o.
- HS viết.
- HS đọc.
Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.
+ Chữ T, B, h, l, b cao 2 li rưỡi; chữ p cao 2 li; chữ t, r cao 1,5 li ; các chữ còn lại cao 1 li.
- HS viết vào bảng.
- 2 HS viết bảng lớp.
- HS thực hiện.
Bảng con
Bảng con
Bảng phụ
Bảng con
Bảng phụ
Bảng con
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tap viet (3).doc